Xơ lược các thông tin cần biết về bệnh xơ gan

Xơ gan là một bệnh mãn tính của gan đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô xơ, sẹo và hình thành các nốt tân sinh dẫn đến mất chức năng gan. Các nguyên nhân phổ biến của xơ gan bao gồm: uống rượu và lạm dụng rượu, viêm gan B và C, và gan nhiễm mỡ.

Trên toàn thế giới, hơn 20.000 người chết mỗi năm do bệnh gan mãn tính và xơ gan, đây cũng là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 10 đối với nam giới và thứ 12 đối với phụ nữ.

Xơ gan, còn được gọi là xơ gan, là giai đoạn sau của viêm gan mãn tính, kết quả của việc bị tấn công bởi các tác nhân gây hại trong một thời gian dài, dẫn đến tổn thương tế bào gan và tử vong. và tạo ra mô sẹo, không thể phục hồi, dần dần làm cứng gan và không thể thực hiện các chức năng bình thường của gan.

Trong số các nguyên nhân gây xơ gan, xơ gan do rượu chiếm hơn một nửa số ca tử vong. Hiện nay, rượu và virus viêm gan là nguyên nhân phổ biến gây xơ gan, xơ gan gây ra tất cả các biến chứng, trong đó khoảng 30% người bị xơ gan có biến chứng chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản. Ngoài ra, xơ gan còn gây ra các biến chứng nguy hiểm như nhiễm trùng dịch trong ổ bụng, bệnh não gan, ung thư gan…

Nguyên nhân chính gây ra xơ gan

Xơ gan do ứ mật:

Đây là trường hợp mật ứ đọng do viêm, do tắc nghẽn đường mật, cả đường mật và đường mật sẽ ảnh hưởng đến gan, tổn thương tế bào gan dần dần dẫn đến xơ gan.

Rượu:

Người nghiện rượu có tỷ lệ xơ gan cao nhất vì họ thường uống rượu chưa được giải độc bằng các độc tố trong rượu, vì vậy những độc tố này ngày càng làm hỏng các tế bào gan và gây xơ gan. Lý do xơ gan xảy ra ở những người uống nhiều là vì nó được hấp thụ từ từ bởi các độc tố trong rượu, ban đầu gan sẽ trở nên béo, sau đó gây viêm gan mãn tính và sau đó biến thành xơ gan. Do đó, xơ gan xảy ra trong một thời gian dài, đôi khi thậm chí nhiều thập kỷ, sau khi lạm dụng rượu.

Xơ gan do viêm gan siêu vi:

Khi bị nhiễm virus, nó có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan, đặc biệt là viêm gan B và C.

Xơ gan do ký sinh trùng gây ra:

Có 3 loại ký sinh trùng phổ biến là amip, ký sinh trùng sốt rét và sán lá gan làm hỏng tế bào gan và gây xơ gan.

Xơ gan do ứ đọng máu kéo dài:

Các bệnh làm giảm lưu lượng máu như suy tim, viêm huyết khối trên gan làm tổn thương gan.

Những người có phản ứng bất thường với một số loại thuốc hoặc do tiếp xúc lâu dài với độc tố cũng có nguy cơ xơ gan.

– Một số bất thường do tích tụ độc tố trong gan dẫn đến phá hủy mô và xơ gan như ứ đọng sắt do hấp thụ quá nhiều sắt từ thực phẩm và sau đó dần dần gây ra các bệnh như viêm khớp, suy tim sắt gây tổn thương cơ tim, rối loạn chức năng tinh hoàn và xơ gan, hoặc lắng đọng đồng trong bệnh Wilson.

– Trẻ sinh ra không có ống mật do teo ống mật cũng dẫn đến xơ gan.

Các triệu chứng cho thấy bạn đang bị xơ gan

Gan luôn có khả năng bù đắp rất tốt, nghĩa là phần gan chưa được cứng lại sẽ thay thế chức năng, nhiệm vụ cho phần gan đã bị tổn thương và cứng lại cho đến khi gan cứng hơn 75%, sau đó có một triệu chứng bệnh rõ ràng.

Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi nguyên nhân âm thầm tấn công gan, bệnh nhân thường không có dấu hiệu nhưng một vài triệu chứng như: chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, mệt mỏi, sụt cân; Một số người thậm chí còn cho thấy sự suy giảm ham muốn tình dục.

Đến giai đoạn sau, tức là khi suy gan bắt đầu, bệnh nhân có thể có các biểu hiện như: ngứa, da sẫm màu, xuất hiện nhiều đốm giãn mạch đỏ trên da ngực trên lưng, trên cổ trên mặt, trên cánh tay còn được gọi là nốt sao, trên lòng bàn tay có màu đỏ,  còn được gọi là dấu hiệu của bàn tay son môi, nước tiểu sẫm màu, răng dễ chảy máu, máu mũi, vết bầm tím da dễ dàng hơn khi chạm vào, mắt và da bắt đầu vàng.

Và trong giai đoạn nghiêm trọng khi gan không còn khả năng bù đắp, sẽ có vàng da, vàng mắt, phù nề, bụng to và phúc mạc chảy nước, còn được gọi là tràn dịch phúc mạc.

Các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra khi xơ gan

U xơ tử cung luôn gây ra các biến chứng rất nguy hiểm đe dọa tính mạng, bao gồm:

– Tĩnh mạch mở rộng trong thực quản, có thể gây vỡ và gây xuất huyết tiêu hóa kèm theo nôn ra máu hoặc phân đen.

Bệnh não do suy gan còn được gọi là hôn mê gan, bởi vì khi gan không lọc được độc tố trong cơ thể, nó gây buồn ngủ, buồn ngủ, mất ý thức, run tay và chân.

– Xơ gan lâu dài có thể xuất hiện các khối u trên nền xơ gan gọi là xơ gan với các biến chứng ung thư.

– Nhiễm trùng nước trong ổ bụng gây trướng bụng, đau bụng dữ dội hoặc sốt.

Làm thế nào để biết mình có bị xơ gan không?

Quá trình xơ gan có thể diễn ra “âm thầm” trong nhiều năm, ban đầu không có triệu chứng.

Gan là một cơ quan có khả năng bù đắp rất tốt, có nghĩa là khi gan bị tổn thương, các bộ phận còn lại của gan sẽ “gánh vác” nhiều công việc của gan bị tổn thương, vì vậy nó hiếm khi có dấu hiệu suy giảm. chức năng gan trong giai đoạn đầu. Do đó, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng và nó được gọi là giai đoạn xơ gan bù, đó là giai đoạn mà chức năng của gan vẫn được bù đắp bởi gan bình thường còn lại.

  Bệnh nhân có thể cảm thấy hơi mệt mỏi, không thể làm việc trong một thời gian dài, hoặc mất cảm giác ngon miệng, buồn nôn và sợ một số loại thực phẩm, đặc biệt là những loại có chứa nhiều chất béo. Sau khi ăn, thường có cảm giác no trong dạ dày và khó tiêu.

  Đôi khi bệnh nhân cảm thấy đau dưới sườn phải.

  Trên da ngực, lưng và cổ của bệnh nhân có những đốm đỏ, hình dấu hoa thị mà thuật ngữ y học gọi là “ngôi sao mạch máu”.

  Lòng bàn tay có thể có màu đỏ, thuật ngữ y học được gọi là “lòng bàn tay”.

Việc phát hiện ra bệnh trong giai đoạn đầu này thường là ngẫu nhiên trong quá trình kiểm tra thể chất định kỳ, trong các bài kiểm tra chức năng gan nói chung hoặc tình cờ được phát hiện bằng siêu âm bụng.

Giai đoạn xơ gan “mất bù”:

Sau một khoảng thời gian vài tháng hoặc nhiều năm, bệnh sẽ tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng hơn được gọi là giai đoạn xơ gan mất bù, đó là thời điểm gan không còn khả năng xử lý công việc của mình. Đó là khi gan bị tổn thương đến mức nó bắt đầu cho thấy sự suy giảm chức năng.

  Bệnh nhân thường đi khám bác sĩ vì bụng ngày càng mở rộng do giữ nước trong bụng (còn được gọi là “cổ chân” hoặc “cổ bí”). Vùng mắt cá chân có thể bị sưng, ấn vào nó hơi lõm.

  Lúc này, bệnh nhân thường kêu mệt mỏi, chán ăn, cảm giác suy nhược, sụt cân…

  Bệnh nhân có thể bị vàng da và mắt, dễ bị bầm tím tại các vị trí tiêm, chảy máu nướu răng và chảy máu cam. Phụ nữ có thể trải qua thời kỳ bất thường hoặc bị bỏ lỡ, và đàn ông có thể bị bất lực.

  Bên dưới lề chi phí bên phải, một lá gan hơi chắc chắn có thể được sờ nắn, và dưới lề chi phí bên trái, một lá lách lớn có thể được sờ nắn.

  Bệnh nhân có thể gặp phải những rối loạn tâm thần như không có khả năng tập trung (ngay cả khi làm những việc họ yêu thích), cảm thấy mệt mỏi dễ dàng nhưng ngủ không ngon. Nghiêm trọng hơn, bệnh nhân sẽ bị kích động, vật lộn và sau đó dần dần hôn mê hoặc có thể nôn ra nhiều máu và tử vong.

Những xét nghiệm nào là cần thiết để đánh giá xơ gan?

  Xét nghiệm chức năng gan: xét nghiệm máu giúp đề xuất chẩn đoán xơ gan và đánh giá mức độ nghiêm trọng của bệnh.

  Tìm ra nguyên nhân của xơ gan: điều quan trọng nhất là xét nghiệm sàng lọc virus viêm gan B và C.

  Siêu âm bụng: để xem một bức tranh chung về gan, và quan trọng là giúp sàng lọc ung thư gan

  Siêu âm elastography, Fibroscan, fibrotest: là những kỹ thuật không xâm lấn, không gây hại giúp đánh giá “độ cứng” của gan, nghĩa là mức độ xơ hóa của gan.

  Nếu có nước trong bụng, một lượng nhỏ dịch trong ổ bụng có thể được hút khí để xét nghiệm.

  Nội soi thực quản để phát hiện giãn tĩnh mạch thực quản-dạ dày do xơ gan.

  Sinh thiết gan: Bác sĩ sử dụng một kim mịn đặc biệt (chuyên dụng cho sinh thiết gan) để tiêm qua da, vào gan và loại bỏ một mảnh mô gan rất nhỏ, để nhìn dưới kính hiển vi. Phương pháp này giúp đánh giá mức độ tổn thương và xơ hóa trong gan. Đôi khi, sinh thiết gan cũng có thể giúp xác định nguyên nhân xơ gan.

Các biến chứng của xơ gan là gì?

Xơ gan có thể gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng có thể dẫn đến tử vong:

  Bụng có nhiều nước có thể lây nhiễm vào cổ trướng: Khi đó, bệnh nhân có thể bị đau bụng, tiêu chảy, sốt. Đôi khi không có triệu chứng, nhưng chỉ khi nước trong bụng được lấy để kiểm tra, có thể thấy rằng có nhiễm trùng cổ an thái.

  Nôn ra máu do vỡ tĩnh mạch thực quản hoặc tĩnh mạch ở đáy dạ dày khi các mạch máu này bị quá tải. Bệnh nhân thường nôn ra nhiều máu, có thể chóng mặt do thiếu máu cấp tính và hạ huyết áp. Nhiều trường hợp có thể dẫn đến tử vong.

  Hôn mê do suy gan nặng. Biến chứng này xảy ra khi gan không còn khả năng loại bỏ độc tố và các chất này sẽ vẫn còn trong máu, thấm vào hệ thần kinh và làm gián đoạn các hoạt động của não, gây hôn mê sâu.

  Suy thận xảy ra trên nền của xơ gan: trong y học nó được gọi là “hội chứng gan-thận”. Bệnh nhân đi tiểu ngày càng ít và không thể đi tiểu được nữa. Có thể dẫn đến cái chết.

Một khi bạn bị xơ gan do bất kỳ nguyên nhân nào, nguy cơ ung thư gan là rất cao. Để phát hiện sớm ung thư gan, tất cả bệnh nhân xơ gan nên siêu âm và xét nghiệm máu cho AFP 6 tháng một lần, kết hợp với siêu âm bụng. AFP được tiết ra bởi các tế bào ung thư gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com