Tác hại của sâu răng ở trẻ em

Theo nghiên cứu, hơn 85% trẻ em Việt Nam bị sâu răng ở răng sữa, với những tác động tiềm ẩn lớn hơn liên quan đến cuộc sống của trẻ cũng như khả năng giao tiếp tự tin của trẻ.

1. Sâu răng là bệnh phổ biến nhất ở trẻ nhỏ

Sâu răng thực chất là sự phá hủy cấu trúc vôi hóa vô cơ (tinh thể canxi) của ngà răng và men răng, tạo ra các lỗ trên bề mặt răng do vi khuẩn gây ra.

2. Tác hại của sâu răng ở trẻ em

Điều dễ nhận thấy nhất là khi trẻ bị sâu răng, trẻ sẽ cảm thấy đau nhức, nhạy cảm và khó ăn uống, ngay cả khi uống nước. Trẻ sẽ thường xuyên quấy khóc, khó ngủ, sụt cân và bị suy dinh dưỡng.

Sâu răng cũng ảnh hưởng đến các cơ quan tiêu hóa như dạ dày. Sâu răng cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm xương hàm, viêm và áp xe các phần mềm của miệng… buộc phải có phương pháp điều trị lâu dài, tốn kém.

Nếu sâu răng được để trở nên tồi tệ hơn, viêm xung quanh cuống răng, viêm mô tế bào, viêm hạch bạch huyết và viêm tủy sẽ lan rộng và khiến trẻ bị nhiễm trùng, sốt và chảy máu. Sâu răng ở trẻ em thậm chí có thể gây viêm màng não, có thể dễ dàng dẫn đến tử vong.

Một khi nhiễm trùng quanh chân răng có thể khiến trẻ bị rối loạn khớp thái dương hàm, đau đầu, đau cổ, rối loạn tim thận… Cùng với đó, sâu răng ở trẻ em cũng gây hôi miệng. Mùi rất khó chịu, khiến trẻ sợ tiếp xúc và tự ti khi nói chuyện.

Sâu răng kéo dài, nếu không được điều trị sẽ khiến trẻ bị áp xe răng, hư hỏng răng, mất răng. Một khi răng bị mất, nó sẽ gây ra sự bất tiện trong việc nhai và nói, và hốc xương của răng sẽ bị mất. Khi chúng lớn lên, chúng sẽ ảnh hưởng đến khuôn mặt của trẻ.

Nếu sâu răng không được phát hiện kịp thời, nó sẽ xâm nhập sâu vào tủy và phá hủy tủy, có thể gây thối tủy. Một khi tủy đã bị phá hủy, nó không thể được phục hồi, và răng phải được nhổ ra.

Đối với răng sữa, nếu nhổ răng quá sớm trước thời gian thay răng có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của răng vĩnh viễn trong tương lai (chậm mọc hoặc lệch). Nếu một chiếc răng vĩnh viễn bị sâu và phải nhổ ra, sẽ không có chiếc răng nào khác mọc lên để thay thế nó. Nếu bạn muốn duy trì thẩm mỹ, bạn phải có răng giả, tốn rất nhiều tiền.

Ngoài ra, một khi sâu răng trở nên nghiêm trọng hơn, cha mẹ sẽ chi một khoản tiền lớn cho việc điều trị nha khoa cho con cái.

3. Cách trị sâu răng ở trẻ em

Sâu răng ở trẻ em gây ảnh hưởng đến các hoạt động và sự phát triển của trẻ trong tương lai. Vì vậy, cha mẹ cần luôn chú ý và ý thức dạy trẻ cách chăm sóc răng miệng ngay từ khi còn nhỏ.

Bạn nên chăm sóc răng miệng cho trẻ ngay từ khi răng sữa đầu tiên mọc, sử dụng bàn chải đánh răng lông mềm, kem đánh răng có chứa fluoride, nước súc miệng, chỉ nha khoa phù hợp với trẻ để ngăn ngừa sâu răng.

Ngăn ngừa tác hại của sâu răng ở trẻ em với kế hoạch chăm sóc răng miệng khoa học và chế độ ăn uống hợp lý. Khi bị sâu răng, bạn cần đến nha sĩ ngay để được khám và điều trị sớm để tránh lây lan sang các răng khác. Vậy phải làm gì khi răng trẻ bị sâu răng?

3.1 Khi sâu răng vẫn còn mới

Để có hàm răng đẹp, cách tốt nhất là phòng bệnh. Nếu răng sữa mới được phát hiện bị sâu răng, cha mẹ cần đưa con đến phòng khám nha khoa để điều trị. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng trám răng để ngăn ngừa sâu răng tiếp tục phát triển. Nếu răng sữa của trẻ bị sâu răng nếu trám răng sớm sẽ giữ lại toàn bộ răng trong hàm, đảm bảo quá trình tiêu hóa của trẻ hoạt động hiệu quả.

3.2 Khi sâu răng lớn

Khi vi khuẩn phát triển đến giai đoạn muộn, hình thành các hốc lớn trong răng của trẻ, thậm chí có thể ăn hầu hết răng của trẻ, bạn không nên vội vàng đến nha sĩ để nhổ phần còn lại của khoang. Nếu nhổ răng sữa quá sớm sẽ ảnh hưởng đến xương hàm và gây mất phương hướng cho răng vĩnh viễn mọc sau này.

Khi răng vĩnh viễn mọc, chân răng sữa sẽ biến mất, khiến răng sữa lỏng lẻo và rụng. Loại bỏ răng sữa quá sớm sẽ khiến răng vĩnh viễn mọc xiêu vẹo, tác động lớn nhất đến răng hàm vĩnh viễn số 6, khiến răng số 6 mọc về phía trước và ép vào khoảng trống nơi răng vĩnh viễn khác mọc lên. sau đó.

Một phương pháp điều trị tốt là bảo quản nó cho đến tuổi thay răng khi răng vĩnh viễn mọc vào để thay thế nó. Cha mẹ nên cẩn thận tham khảo ý kiến nha sĩ để tìm biện pháp điều trị tránh gây đau đớn cho con và đồng thời hạn chế những rủi ro có hại trong tương lai.

4. Ngăn ngừa sâu răng ở trẻ em

Rèn luyện cho trẻ thói quen tự đánh răng, đánh răng ít nhất hai lần một ngày.

Hạn chế cho con bạn ăn các loại thực phẩm có chứa nhiều đường.

Trẻ trong giai đoạn mọc răng cần được chăm sóc, bổ sung dưỡng chất đúng cách để răng chắc khỏe.

Cha mẹ nên đưa con đi khám răng định kỳ 6 tháng/lần để có thể phát hiện và điều trị kịp thời những bất thường.

Biến chứng sâu răng ở trẻ dù nặng hay nhẹ đều gây ra những tác động tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động và phát triển của trẻ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn