Xơ gan tiến triển – cảnh báo nguy hiểm cần chú ý đến

Xơ gan tiến triển – cảnh báo nguy hiểm cần chú ý đến

Xơ gan tiến triển (còn được gọi là xơ gan mất bù) là giai đoạn thứ hai của xơ gan. Ở giai đoạn này, dịch bệnh đã có những tiến triển rất nghiêm trọng, đe dọa trực tiếp đến tính mạng vì chức năng giải độc của gan không còn nữa.

Các triệu chứng của bệnh xơ gan tiến triển

Xơ gan và xơ gan tiến triển là gì?

Gan có kích thước và trọng lượng khác nhau tùy thuộc vào cơ thể, trung bình khoảng 1,1 – 1,8 kg. Đối với quá trình trao đổi chất và thực hiện các chức năng lưu trữ như huyết tương và giải độc, tổng hợp protein,… gan đóng một vai trò rất quan trọng.

Mặt khác, gan cũng là nơi máu truyền đến các bộ phận khác của cơ thể, nơi nó sản xuất mật – một chất lỏng quan trọng đối với tiêu hóa. Men gan là các protein do gan tiết ra để xúc tác các phản ứng hóa học trong cơ thể.

Xơ gan là một tổn thương gan lan tỏa đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô sợi, các nốt sẹo và tân sinh được thiết lập gây mất chức năng gan. Đây là một bệnh tiến triển qua 2 giai đoạn:

– Giai đoạn tiềm ẩn (xơ gan bù).

– Giai đoạn tiến triển (xơ gan mất bù).

Triệu chứng xơ gan tiến triển

Bởi vì xơ gan tiến triển đã là giai đoạn cuối của bệnh, thiệt hại đã tăng lên 80-90% cấu trúc gan, phần gan chưa bị tổn thương không còn có thể bù đắp chức năng cho phần bị tổn thương. . . Bệnh nhân sẽ gặp các triệu chứng sau:

– Xuất huyết tiêu hóa

Do áp lực lên hệ thống tĩnh mạch dạ dày-ruột, nó mở rộng, gây ra sự gia tăng áp lực gan. Đây là giai đoạn các tĩnh mạch cửa của gan khá mỏng manh, vì vậy chúng rất dễ bị vỡ và gây chảy máu.

– Cổ trướng

Triệu chứng này xuất hiện ở 85% bệnh nhân xơ gan tiến triển. Lúc này, bụng sẽ phải chịu rất nhiều áp lực vì cổ trướng tập trung ở đây, gây đau đớn, khả năng thở bị ảnh hưởng. Bệnh nhân có thể phát triển các biến chứng của viêm phúc mạc nếu có nhiễm trùng chất lỏng tích tụ trong bụng.

– Da vàng

Ở giai đoạn này, da của bệnh nhân đã chuyển sang màu vàng rõ ràng, chủ yếu là ở móng tay và mắt. Tình trạng này là do sự tích tụ của bilirubin trong gan và máu. Đây là kết quả của việc các ống dẫn mật không hoạt động bình thường, khả năng giải độc của gan bị tê liệt.

– Bệnh não gan

Bởi vì gan không còn có thể đảm nhận chức năng giải độc và chuyển đổi các hợp chất thành các chất đơn giản, độc tố, đặc biệt là amoniac, trong cơ thể tăng lên. Quá nhiều amoniac trong máu và não tạo ra bệnh não gan. Nói một cách đơn giản hơn, bệnh nhân mất ý thức về lời nói, hành vi, mất phương hướng, mờ mắt, mệt mỏi, yếu cơ. Nguy hiểm nhất của tình huống đó là tử vong nếu co giật xảy ra mà không có sự can thiệp kịp thời.

Biến chứng và thời gian sống sót của những người bị xơ gan tiến triển

Triệu chứng

– Xuất huyết tiêu hóa ở nhiều nơi khiến bệnh nhân dễ bị hôn mê và tử vong.

– Ung thư gan.

– Suy thận cấp tính.

Thời gian sống

Bệnh nhân xơ gan tiến triển có thể sống lâu hơn khoảng 1 đến 3 năm tùy thuộc vào các biến chứng tiềm ẩn, sức khỏe tổng thể, tuổi tác, các tình trạng y tế khác, v.v. các can thiệp của cơ thể chỉ nhằm mục đích cải thiện xơ gan.

Ngoài ra, thời gian sống sót của bệnh nhân xơ gan tiến triển còn phụ thuộc rất nhiều vào phác đồ điều trị và đáp ứng của bệnh nhân. Nếu cơ thể đáp ứng tốt với điều trị, mức độ xơ hóa giảm, thời gian sống sót được tăng lên. Nếu bệnh nhân tuân thủ chế độ điều trị do bác sĩ đưa ra, có chế độ ăn uống phù hợp, nghỉ ngơi và có biện pháp ngăn ngừa biến chứng, sức khỏe sẽ tiến triển theo hướng tốt hơn.

Tỷ lệ sống sót sau 5 năm là khoảng 75% đối với nhóm ghép gan. Nhiều trường hợp ghép gan đã có thể sống hơn 20 năm trở lên.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

.