Xơ gan những điều cần tránh và ăn gì

Tuân thủ phương pháp điều trị của bác sĩ, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý sẽ mang lại hiệu quả cao cho việc điều trị xơ gan. Vậy nên sử dụng loại chế độ ăn kiêng nào để điều trị xơ gan? Những người bị xơ gan nên tránh những gì và họ nên ăn gì?

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là một quá trình trong đó các tế bào gan bị tổn thương, dẫn đến sự hình thành các mô xơ, sẹo có thể nhanh chóng lan sang các tế bào gan khác. Dần dần, mô sợi, mô sẹo thay thế các tế bào khỏe mạnh và mô gan, khiến gan dần mất chức năng.

Khi chức năng gan suy giảm, độc tố tích tụ trong cơ thể ngày càng nhiều, khiến tình trạng xơ gan diễn ra ngày càng nhanh, dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và nguy cơ tử vong.

Do đó, bệnh cần được phát hiện sớm để điều trị kịp thời. Ngoài ra, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý để phòng ngừa và điều trị xơ gan.

2. Xơ gan nên kiêng cái gì?

Thống kê đã chỉ ra rằng phần lớn bệnh nhân xơ gan là do thói quen và lối sống không khoa học và lành mạnh khiến mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể gây bệnh. Đặc biệt thói quen ăn uống không lành mạnh rất dễ gây tổn thương gan. Vậy bệnh nhân nên tránh những gì?

Tuyệt đối kiêng rượu

Nếu những người bị xơ gan sử dụng rượu, mọi nỗ lực để điều trị căn bệnh này là vô nghĩa ngay cả khi những người bị xơ gan sử dụng rượu, có thể gây ra các biến chứng rất nguy hiểm cho cơ thể.

Kiêng thức ăn cay nóng và thức ăn nhanh

Những thực phẩm này thường chứa các hóa chất ít nhiều ảnh hưởng đến gan. Do đó, bệnh nhân cần tránh xa những thực phẩm này

Hạn chế ăn thức ăn chiên rán, thực phẩm chứa nhiều chất béo, thịt gà, thịt cừu, tránh ăn những thực phẩm khó tiêu hóa, khiến gan hoạt động và hoạt động nhiều hơn. Ngoài ra, những thực phẩm khó tiêu này cũng dễ dàng tạo ra nhiệt dẫn đến nhiệt gan. Điều này là khó khăn trong quá trình phục hồi gan xơ gan.

Những người bị xơ gan cũng không nên ăn thực phẩm ăn liền. Những thực phẩm này có chứa chất bảo quản hoặc một số thực phẩm đóng hộp có chứa màu thực phẩm nhân tạo không tốt cho gan.

Khi lựa chọn thực phẩm tươi sống, bạn cũng cần chú ý lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng. Bởi hiện nay, việc lạm dụng thuốc bảo vệ thực vật rất nhiều trong thực phẩm tươi sống, đặc biệt là trong rau, quả hoặc tăng cân ở gia cầm và các sản phẩm chăn nuôi. Những thực phẩm này có thể khiến độc tố tích tụ trong cơ thể, khiến gan phải làm việc chăm chỉ hơn để lọc và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể.

Không ăn thức ăn mặn

Những người bị xơ gan ở giai đoạn cuối, đặc biệt là những người bị xơ gan và cổ trướng có dấu hiệu phù nề, trướng bụng, nên hạn chế uống nước, ăn các bữa ăn nhẹ để hạn chế lượng natri hấp thụ vào cơ thể.

Những người bị xơ gan giai đoạn đầu nên ăn không quá 3g muối/ngày. Đối với những người bị xơ gan giai đoạn cuối, xơ gan và cổ trướng, họ chỉ nên ăn khoảng 500mg muối/ngày và hạn chế uống chỉ còn 1l nước/ngày.

Không lạm dụng thuốc

Lạm dụng thuốc cũng là một nguyên nhân gây xơ gan. Do đó, cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, không tự ý sử dụng thuốc Đông và Tây, đặc biệt là những loại thuốc có hại cho gan.

Ngoài ra, người bệnh cũng nên kiêng hút thuốc hoặc các chất kích thích khác để giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tạo tiền đề cho việc điều trị hiệu quả.

3. Người bị xơ gan nên ăn gì?

Để việc điều trị xơ gan hiệu quả hơn, những người bị xơ gan nên chú ý đến các loại thực phẩm và thực phẩm cần hạn chế ở trên để đảm bảo rằng hoạt động của gan bị hạn chế. Ngoài ra, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống hợp lý để tăng cường chức năng gan.

Cụ thể, người bị xơ gan nên ăn các loại thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu protein

Những thực phẩm này rất cần thiết cho những người bị xơ gan. Trung bình, một người trưởng thành nên tiêu thụ 1g protein mỗi ngày. Lưu ý, nên chọn thực phẩm giàu protein từ thực vật như ngũ cốc, các loại hạt, sữa,.. thay vì sử dụng thực phẩm giàu protein từ động vật.

Thực phẩm giàu vitamin

Những người bị xơ gan cần được bổ sung các vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể. Đặc biệt, rau củ quả là nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tốt nhất giúp tăng cường và phục hồi chức năng gan.

Thực phẩm chứa đủ chất xơ

Chất xơ rất cần thiết để tăng cường chức năng giải độc của gan, đồng thời giúp gan loại bỏ độc tố khỏi cơ thể và cân bằng các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, người bệnh cũng cần lưu ý chỉ nên ăn đủ chất xơ theo lời khuyên của bác sĩ, và không nên ăn quá nhiều chất xơ để hạn chế hoạt động của gan.

Thực phẩm giàu Beta-carotene

Beta-carotene có trong cà rốt có tác dụng chống oxy hóa mạnh. Chất này có tác dụng bảo vệ gan chống lại các bệnh về gan và loại bỏ các gốc tự do khỏi cơ thể.

Thực phẩm giàu axit béo Omega-3

Cá mòi, cá hồi, cá thu và cá ngừ là những thực phẩm rất giàu omega-3. Đây là một chất rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị xơ gan. Thực phẩm này tốt cho hệ tiêu hóa do đó hạn chế hoạt động của gan. Đây cũng là một trong những chất, mà các bác sĩ khuyên nên bổ sung trong chế độ ăn uống hàng ngày của những người bị xơ gan.

Hy vọng những thông tin mà bài viết đưa ra sẽ phần nào giúp ích cho bạn đọc trong việc phòng ngừa và điều trị xơ gan. Việc phòng ngừa xơ gan dễ dàng hơn nhiều so với điều trị bệnh. Do đó, mỗi người nên tạo cho mình những thói quen tốt cho sức khỏe để ngăn ngừa xơ gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com