Xơ gan mất bù và 5 triệu chứng điển hình của bệnh

Xơ gan mất bù, còn được gọi là xơ gan cổ trướng, là giai đoạn cuối của xơ gan (xơ gan bù là giai đoạn đầu của xơ gan). Lúc này, gan đã mất khả năng phục hồi, gần như không còn khả năng tái tạo tế bào mới cũng như hoàn thành vai trò của mình.

5 triệu chứng điển hình của xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù gây ra nhiều triệu chứng, nhưng đây là 5 triệu chứng điển hình nhất:

Chảy máu trong

Chảy máu nội tạng là một triệu chứng phổ biến của xơ gan mất bù, và người ta ước tính rằng có tới 50% bệnh nhân gặp phải tình trạng này.

Gây ra bởi tĩnh mạch cửa của gan, huyết áp bên trong cao gây áp lực lên hệ thống tĩnh mạch trong dạ dày và ruột, khiến chúng giãn ra và sưng lên. Do đó, những tĩnh mạch này rất mỏng manh, khi bị vỡ sẽ gây chảy máu trong.

Trướng bụng – cổ trướng

Theo các chuyên gia, có tới 85% bệnh nhân xơ gan mất bù có cổ trướng. Đặc biệt hơn, bụng ngày càng to hơn, bụng chứa nhiều chất lỏng, khiến da căng ra. Ở cả hai bên xương sườn và trên da bụng, các mạch máu cũng nổi bật.

Nguyên nhân là do gan không thể lọc máu và tổng hợp protein, khiến chất lỏng bị ứ đọng, làm tăng áp lực lên mao mạch trong khi áp suất thẩm thấu giảm. Albumin huyết tương giảm làm cho nước và các chất khác bị đẩy ra khỏi lòng, tràn vào khoang phúc mạc và gây ra cổ trướng.

Cổ trướng trong khoang bụng càng lớn, áp lực lên bụng càng nhiều, cơn đau của bệnh nhân càng nghiêm trọng. Biện pháp khắc phục là cần thoát nước cổ trướng thường xuyên.

Phù nề

Phù nề cũng là một triệu chứng điển hình của xơ gan mất bù. Do chức năng gan bị suy giảm, nước và chất lỏng cơ thể tích tụ, bệnh nhân thường bị phù ở cả hai chân, có thể được khái quát hóa.

Vàng mắt, da

Bệnh nhân xơ gan còn bù cũng có thể bị vàng da, nhưng trong giai đoạn xơ gan mất bù, da sẽ sẫm màu, dần dần chuyển sang màu vàng nghệ tây. Hơn nữa, màu vàng này cũng xuất hiện thường xuyên hơn, cả ở mắt và móng tay.

Nguyên nhân cũng là do chức năng giải độc gan kém, gây ra sự tích tụ bilirubin trên da, mắt và móng tay.

Bệnh não gan

Khi xơ gan mất bù, khả năng lọc máu và giải độc của gan gần như bị mất đi, khiến nhiều độc tố trong cơ thể bị ứ đọng, đặc biệt là amoniac. Khi amoniac tích tụ trong máu đến một lượng nhất định, nó sẽ gây ra bệnh não gan.

Bệnh nhân tại thời điểm này sẽ dần mất ý thức về lời nói, hành vi, suy nhược cơ thể, mờ mắt, mệt mỏi. Nếu không có sự can thiệp kịp thời, bệnh não gan và co giật có thể dẫn đến cái chết của bệnh nhân.

Ngoài 5 triệu chứng điển hình trên, bệnh nhân xơ gan mất bù còn có thể gặp các triệu chứng khác như: suy thận, thiếu máu, sinh mạch da, buồn nôn, nôn, viêm phúc mạc do vi khuẩn, môi, lưỡi và niêm mạc mắt nhợt nhạt, chán ăn, sụt cân, bầm tím và chảy máu dưới da, tiêu chảy, phân nhạt màu…

Bệnh nhân xơ gan mất bù có thể sống được bao lâu?

Có thể nói, xơ gan chuyển sang giai đoạn mất bù là vô cùng nguy hiểm. Hiện tại, không có phương pháp nào để chữa bệnh ở giai đoạn này. Khoảng 50% bệnh nhân xơ gan mất bù tử vong trong năm đầu tiên.

Đến nay, các phương pháp điều trị cho bệnh nhân xơ gan ở giai đoạn này chủ yếu là giúp bệnh nhân giảm đau và kéo dài cuộc sống.

Bệnh nhân xơ gan mất bù có thể sống khoảng 1-3 năm, tùy thuộc vào sức khỏe của từng bệnh nhân và khả năng đáp ứng với điều trị. Ý chí sống, kiên trì và tuân thủ điều trị là yếu tố quan trọng để bệnh nhân kéo dài tuổi thọ.

Ngoài ra, bệnh nhân xơ gan mất bù cũng có thể hy vọng được ghép gan. Tuy nhiên, thủ tục này rất tốn kém và đòi hỏi một lá gan của người hiến tặng phù hợp phải được thực hiện.

Vì vậy, việc điều trị xơ gan mất bù là vô cùng khó khăn, tiên lượng cũng ngắn, vì vậy trên hết, việc phát hiện sớm và điều trị xơ gan là vô cùng quan trọng. Ngay khi phát hiện ra các dấu hiệu của bệnh, hãy đến bệnh viện uy tín sớm để được sàng lọc, khám.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com