Xơ gan mất bù – Nguyên nhân, triệu chứng, biến chứng, điều trị

1. Xơ gan mất bù là gì?

Xơ gan khi bước vào giai đoạn cuối được gọi là cổ trướng hoặc xơ gan mất bù. Bước vào giai đoạn mất bù, gan bị xơ hóa hoàn toàn và không còn có thể thực hiện các chức năng vốn có và phục hồi. Các tế bào xơ gan chiếm quá nhiều, phần còn lại không còn có thể thay thế chức năng của phần bị tổn thương của gan. Bước vào giai đoạn xơ gan bù, bệnh nhân cảm thấy mệt mỏi, kèm theo các triệu chứng bệnh khiến cơ thể nhanh chóng suy nhược.

2. Nguyên nhân gây xơ gan mất bù

Xơ gan mất bù được coi là giai đoạn cuối, sự sống rất mong manh. Vậy, nguyên nhân nào khiến bệnh nhân bị xơ gan mất bù? Có nhiều nguyên nhân, chủ yếu là do lối sống không lành mạnh của bệnh nhân.

Rượu vang

Rượu được coi là nguyên nhân hàng đầu gây xơ gan. Lạm dụng rượu quá mức có thể dẫn đến xơ gan và nhanh chóng đẩy nhanh bệnh thành xơ gan mất bù. Rượu chứa một lượng lớn cồn, khi đưa vào cơ thể, rượu này được đưa trực tiếp đến gan và gây độc cho các tế bào gan.

Các tế bào gan bị nhiễm độc, hoạt động thông qua tải trọng dẫn đến thiệt hại. Mặc dù tế bào gan có khả năng tái tạo mạnh mẽ, nhưng hiện tượng này xảy ra mạnh đến mức tế bào gan không thể phục hồi, khiến các tế bào gan dần mất chức năng và dần trở nên xơ hóa. Các tế bào gan còn lại phải cố gắng thực hiện các hoạt động khiến các tế bào này trở nên quá tải, nhanh chóng bị tổn thương và đẩy nhanh sự phát triển của bệnh xơ gan. Rượu có thể rút ngắn thời gian xơ gan và đẩy nhanh quá trình tiến triển của xơ gan đến giai đoạn xơ gan mất bù, gây trướng bụng và mất chức năng gan.

Viêm gan siêu vi

Virus viêm gan xâm nhập và phá hủy các tế bào gan, khiến các tế bào gan không còn khả năng tái tạo và phục hồi. Các tế bào gan liên tục bị tổn thương không thể khắc phục gây xơ hóa. Từ đó dần dần hình thành mô sẹo và các nốt sần, tế bào gan. Viêm gan, nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời, có khả năng là nguyên nhân khiến xơ gan dần tiến triển đến giai đoạn này.

Các bệnh ảnh hưởng đến gan nhưng không được điều trị

Ngoài ra, nhiều người mắc các bệnh ảnh hưởng đến gan nhưng không được điều trị. Có thể có các bệnh như: Wilson, rối loạn tiêu hóa di truyền, ống mật hình thành kém, viêm đường mật xơ cứng nguyên phát, bệnh quá tải sắt hoặc hàm lượng sắt quá cao trong cơ thể,… Những bệnh này nếu không điều trị triệt để sẽ gây tổn thương gan, và theo thời gian, gan sẽ bị xơ gan và cổ trướng.

Do sử dụng ma túy

Dùng thuốc mà không cần toa bác sĩ, mua thuốc kháng sinh để tự uống. Uống quá nhiều thuốc cũng khiến nhiều người bị tổn thương gan. Các loại thuốc như methotrexate, amiodarone và methyldopa rất nguy hiểm cho gan.

3. Triệu chứng lâm sàng của xơ gan mất bù

Đây là giai đoạn có nhiều biến chứng. Bệnh biểu hiện ở hai hội chứng:

Hội chứng suy tế bào gan

Chức năng:

+ Sức khỏe kém, ăn uống kém.

Chảy máu dưới da.

Chảy máu cam, chảy máu nướu răng.

Có thể có sốt.

Vàng da từ nhẹ đến nặng.

+ Phù 2 chi: phù mềm, áp lực lõm.

Cổ trướng có thể dao động từ trung bình đến nặng.

Thực thể:

+ Gan nếu sờ thấy – mật độ cứng.

Hội chứng tăng huyết áp cổng thông tin

+ Lách to: với các bằng cấp khác nhau, chủ yếu giới hạn ở loại I và cấp II.

+ Cổng thông tin điện tử lưu thông tài sản thế chấp.

+ Giãn tĩnh mạch thực quản với các mức độ khác nhau.

+ Rối loạn thần kinh và tâm thần có thể xảy ra: run rẩy, uể oải, mất ngủ.

4. Biến chứng của xơ gan mất bù

Tiến triển thành ung thư gan

Xơ gan là do virus viêm gan B và C, các chất độc hại tích tụ và gây xơ gan. Bệnh nặng rất dễ tiến triển thành ung thư gan. Các khối u sẽ hình thành trong gan mà không có bất kỳ triệu chứng cụ thể nào. Khi bệnh được phát hiện, nó quá nghiêm trọng, khối u đã phát triển và các tế bào ung thư đã di căn.

Vỡ dịch, nhiễm trùng trong ổ bụng

Gan có chức năng thanh lọc, giải độc và bảo vệ miễn dịch cho cơ thể. Do đó, bệnh nhân ở giai đoạn này rất dễ bị nhiễm trùng. Bùng phát, khi sưng và vỡ, lây nhiễm sang các cơ quan khác. Nhiễm trùng làm cho xơ gan nghiêm trọng hơn, khiến các biến chứng khác xuất hiện.

Bệnh não gan

Xơ gan gây suy giảm chức năng gan, gan không thể loại bỏ độc tố. Kết quả là, độc tố xâm nhập vào máu và tích tụ, gây ra bệnh não gan. Bệnh nhân sẽ bị mất trí nhớ, rối loạn hành vi, nhầm lẫn. Trường hợp nghiêm trọng có thể dẫn đến hôn mê và thậm chí tử vong.

Suy đa cơ quan

Tổn thương gan khiến các cơ quan khác ngừng hoạt động và suy yếu. Bệnh nhân bị xơ gan và cổ trướng thường sẽ bị suy cơ thể, suy tim, suy hô hấp, v.v. Tình trạng cơ thể bị suy yếu nghiêm trọng và suy nhược.

Xuất huyết tiêu hóa

Xơ gan làm cho lưu lượng máu qua gan bị tắc nghẽn, dẫn đến tăng áp lực trong tĩnh mạch. Khi áp lực tăng lên, các tĩnh mạch sẽ mở rộng quá nhiều và dễ bị vỡ, gây chảy máu trong. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể dễ dàng tử vong.