Xơ gan mất bù nguy hiểm như thế nào?

Khi gan bị tổn thương, các tế bào gan sẽ cố gắng tự sửa chữa, dẫn đến sự hình thành mô sẹo, một cơ chế gián tiếp gây xơ gan mất bù. Nguyên nhân của bệnh lý là viêm gan mãn tính hoặc rối loạn lạm dụng rượu.

1. Xơ gan mất bù là gì?

Xơ gan khi bị tấn công bởi các tác nhân gây hại cho gan trong một thời gian dài dẫn đến các tế bào gan bị tổn thương, chết dần dần và tạo ra các mô sẹo, không thể phục hồi, làm cho gan dần cứng lại và không hoạt động. chức năng bình thường của gan.

Xơ gan do nhiều nguyên nhân sẽ phát triển qua 2 giai đoạn bao gồm xơ gan bù và xơ gan mất bù. Bệnh nhân ở mỗi giai đoạn sẽ có các triệu chứng khác nhau, trong đó xơ gan mất bù hoặc cổ trướng là giai đoạn cuối của xơ gan.

Bệnh nhân xơ gan giai đoạn cuối sẽ tiến triển theo chiều hướng xấu vì gan không thể thực hiện chức năng giải độc, khiến cơ thể bị nhiễm độc.

Có 3 nguyên nhân chính gây xơ gan mất bù bao gồm:

Viêm gan B, Viêm gan C

Gan nhiễm mỡ

Lạm dụng rượu.

Ngoài ra, có một số nguyên nhân khác ảnh hưởng đến bệnh gan có thể bao gồm:

Quá nhiều chất sắt

Xơ nang

Bệnh Wilson

Viêm đường mật

Rối loạn tiêu hóa di truyền

Tác dụng phụ của thuốc methotrexate (Rheumatrex), amiodarone (Cordarone), và methyldopa (Aldomet)

Hội chứng Alagille.

2. Cổ trướng xơ gan – giai đoạn cuối cùng của xơ gan

Xơ gan cổ trướng (xơ gan mất bù) là một bệnh về chức năng gan và là giai đoạn cuối của xơ gan – khi khả năng phục hồi và loại bỏ độc tố của gan khỏi cơ thể không còn nữa.

Cổ trướng là do sự tích tụ chất lỏng gây trướng bụng. Ở một người khỏe mạnh, không gian phúc mạc giữa lá thành và lá nội tạng là một không gian ảo không có nước, nếu có, chỉ có một lượng nhỏ chất nhầy bôi trơn. Nếu có một lượng chất lỏng giữa lá nội tạng và thành của phúc mạc, nó được gọi là tràn dịch phúc mạc hoặc cổ trướng. Dịch màng bụng hoặc cổ trướng có một lượng lớn protein giống như albumin, màu vàng nhạt.

Biểu hiện của xơ gan và cổ trướng thường chỉ được phát hiện khi bệnh rất nghiêm trọng, không còn khả năng phục hồi. Trong giai đoạn cuối, các tế bào gan đã bị tổn thương nghiêm trọng hoặc bệnh đã biến thành ung thư gan.

Bệnh nhân trong giai đoạn này thường có các triệu chứng như giữ nước, phù nề, trướng bụng, dễ vỡ mạch máu, suy thận do gan không còn chức năng giải độc nên thận hoạt động thường xuyên, thận dễ bị quá tải, gây bệnh hiểm nghèo. suy giảm chức năng thận.

Giảm cân ngắn hạn.

Bàn chân bị sưng, mềm, khi ấn vào, có một vết lõm, phải mất 1-2 phút để biến mất.

Phân đen, bụng to do cổ trướng ứ đọng. Có cổ trướng từ ít đến nhiều, trướng bụng, cổ trướng tái phát nhanh chóng.

Da có màu vàng nhạt, sau đó là màu vàng đậm hơn, ban đầu màu vàng xuất hiện trên màng nhầy và sau đó lan ra toàn bộ cơ thể.

Gan không thể lọc amoniac, vì vậy não bị nhiễm độc, khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái hôn mê, rơi vào trạng thái khi ngất xỉu, khi tỉnh táo.

Suy thận, giãn tĩnh mạch trên da, môi, lưỡi, niêm mạc mắt nhợt nhạt, nôn mửa, tiêu chảy, giảm cân, thiếu máu, ecchymosis dưới da do viêm phúc mạc, phân giống như đất sét nhạt.

Bệnh nhân trong giai đoạn xơ gan mất bù có thể chuyển sang ung thư, gây tử vong trong một thời gian ngắn.

3. Xơ gan mất bù có thể được chữa khỏi?

Đối với bệnh nhân xơ gan, điều quan trọng nhất là theo dõi và tầm soát ung thư gan cứ sau 3 đến 6 tháng bằng cách siêu âm bụng và xét nghiệm máu để phát hiện sớm ung thư gan.

Xơ gan do các nguyên nhân như virus viêm gan B và C, rượu, bệnh tích tụ sắt trong các mô và xơ gan mật nguyên phát rất dễ tiến triển thành ung thư gan. Bệnh nhân có thể không có bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi khối u được phát hiện tình cờ trong gan khi khám sức khỏe và siêu âm bụng.

Điều trị xơ gan và cổ trướng bằng phương pháp hấp thu chất lỏng là phương pháp sử dụng phác đồ điều trị bằng thuốc kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý để hạn chế sự hấp thụ nước và cổ trướng trong bụng, giảm áp lực. cho gan và thận, giảm gánh nặng cho bụng khi đói, giúp thúc đẩy lưu thông máu và lưu thông chất lỏng trong cơ thể.