Xơ gan giai đoạn 4 có thể được điều trị?

Xơ gan là một căn bệnh nguy hiểm của gan, nếu không được điều trị kịp thời, bệnh sẽ trở nên phức tạp và tiến triển đến giai đoạn nặng. Trong đó, giai đoạn 4 là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Vậy xơ gan giai đoạn 4 là gì, nó nguy hiểm như thế nào và có thể chữa được không?

1. Xơ gan và các giai đoạn của xơ gan

Xơ gan là một tình trạng y tế gây ra bởi tổn thương lâu dài của các tế bào gan, dẫn đến việc thay thế nhu mô gan bằng mô sẹo. Xơ gan là một căn bệnh thầm lặng nhưng tàn khốc của gan. Khi bắt đầu bệnh, bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng, cho đến khi bệnh tiến triển đến giai đoạn nghiêm trọng, họ sẽ xuất hiện các triệu chứng, đồng thời rất khó điều trị và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Xơ gan trải qua 4 giai đoạn chính. Mỗi giai đoạn có những đặc điểm và biểu hiện khác nhau:

Giai đoạn 1: gan bắt đầu bị viêm và xơ hóa nhẹ. Tại thời điểm này, gan chưa bị tổn thương nhiều, vì vậy chức năng của nó ít bị thay đổi. Do đó, bệnh nhân không có triệu chứng rõ ràng, nhưng bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và chán ăn.

Giai đoạn 2: Mô sẹo xuất hiện nhiều hơn và dần thay thế các tế bào gan khỏe mạnh, khiến các tế bào gan bị tổn thương nhiều hơn, dẫn đến suy giảm chức năng gan. Ở giai đoạn này, bệnh nhân có các triệu chứng rõ ràng hơn giai đoạn 1 với các triệu chứng mệt mỏi, sụt cân, không muốn tập thể dục, v.v.

Giai đoạn 3: Mô gan bị tổn thương nghiêm trọng hơn và ngày càng có nhiều mô sẹo xuất hiện. Bệnh nhân có nhiều triệu chứng nghiêm trọng như suy nhược, xanh xao, sụt cân, vàng da,…

Giai đoạn 4: cũng là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan. Ở giai đoạn này, bệnh thay đổi nghiêm trọng, gan gần như bị tổn thương hoàn toàn, các tế bào gan khỏe mạnh còn lại rất ít và công việc bù đắp cho bệnh xơ gan dẫn đến suy gan. Bệnh nhân có biểu hiện nghiêm trọng, đặc biệt là hiện tượng “cổ trướng” và vàng da.

Xơ gan tiến triển qua 4 giai đoạn, vì vậy việc phát hiện kịp thời để áp dụng điều trị đóng một vai trò rất lớn. Khi bệnh chuyển sang xơ gan giai đoạn 4, sẽ rất khó điều trị và khắc phục các biến chứng.

2. Nguyên nhân và triệu chứng của xơ gan giai đoạn 4

Nguyên nhân gây xơ gan và xơ gan giai đoạn 4:

Virus: Các loại virus gây viêm gan (virus viêm gan B và C) có thể dẫn đến xơ gan bằng cách làm hỏng các tế bào gan và tạo điều kiện cho sự hình thành mô sẹo.

Do ký sinh trùng: kiết lỵ amip, sán lá gan, ký sinh trùng sốt rét là ký sinh trùng có khả năng gây hại cho gan dẫn đến xơ gan.

Bẩm sinh: teo các ống dẫn mật, sự vắng mặt của các ống dẫn mật gây ứ mật trong gan cũng gây ra xơ gan.

Do bệnh viêm ruột, viêm ống mật chủ cũng gây ứ mật ở gan dẫn đến xơ gan.

Do suy tim, viêm tĩnh mạch trên gan gây ứ máu dẫn đến xơ gan.

Do thói quen lối sống: uống nhiều rượu, hút thuốc, sử dụng thuốc ảnh hưởng đến chức năng gan, tiếp xúc với độc tố, thói quen ăn uống không khoa học (ăn quá nhiều, ăn thức ăn nhiều dầu). chất béo, protein,…), thiếu vận động,… dẫn đến thừa cân, gan nhiễm mỡ, viêm gan và xơ gan.

Khi xơ gan ở giai đoạn đầu không được phát hiện và điều trị sớm sẽ dẫn đến xơ gan giai đoạn 4.

Các triệu chứng thường gặp của xơ gan giai đoạn 4:

Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, yếu đuối, không muốn tập thể dục.

Nhợt nhạt, giảm cân, thiếu máu.

Hệ miễn dịch suy yếu, dễ bị sốt, cảm lạnh.

Bệnh nhân có lòng bàn tay màu đỏ son và móng tay trắng.

Vàng da (vàng da, niêm mạc và mắt).

Cổ trướng: sự tích tụ dịch xoang phúc mạc do thay đổi áp lực ung thư của máu, dẫn đến bụng bị căng phồng, các mạch máu nổi bật ở bụng.

Ngoài các triệu chứng trên, xơ gan giai đoạn 4 cũng có thể được phát hiện thông qua các phương pháp phòng thí nghiệm:

Xét nghiệm máu kiểm tra các chỉ số liên quan đến gan.

Chẩn đoán hình ảnh: siêu âm gan, X-quang, CT scan hoặc cộng hưởng từ.

Sinh thiết: Lấy mẫu tế bào gan để phân tích và phát hiện bệnh.

3. Điều trị và phòng ngừa

Điều trị:

Nhiều người tự hỏi liệu xơ gan giai đoạn 4 có thể được chữa khỏi hay không. Câu trả lời là ở giai đoạn này, bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn mà có thể điều trị để giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng bằng các biện pháp hỗ trợ như:

Sử dụng các loại thuốc ức chế sự phát triển của xơ gan, thuốc để kiểm soát các triệu chứng xơ gan, thuốc điều trị bệnh gan, thuốc bổ gan, v.v.

Điều trị nguyên nhân: loại bỏ các tác nhân gây bệnh sẽ hạn chế sự tồi tệ của bệnh.

Lối sống khoa học: ăn nhiều rau xanh, uống nhiều nước, tập thể dục siêng năng, hạn chế ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, cay nóng.

Luôn làm theo hướng dẫn của bác sĩ trong phác đồ điều trị của bạn.