Xơ gan giai đoạn 2 có thể được chữa khỏi?

Xơ gan là một bệnh mãn tính, trong đó mô gan sẽ được thay thế bằng mô sợi và sẹo, khiến chức năng gan suy giảm và tệ hơn, mất hoàn toàn chức năng gan. Xơ gan giai đoạn 2 (xơ gan giai đoạn f2) là một trong 4 giai đoạn (f1, f2, f3, f4) của xơ gan.

1. Xơ gan giai đoạn 2 là gì?

Xơ gan giai đoạn 2, còn được gọi là xơ gan độ 2 (xơ gan giai đoạn f2), là một trong bốn giai đoạn của xơ gan. Ở giai đoạn này, gan bắt đầu xuất hiện mô sẹo, mô xơ này rõ ràng hơn và có thể nhìn thấy rõ hơn khi kiểm tra trong phòng thí nghiệm (siêu âm, CT hoặc MRI).

Lượng mô sợi tăng lên ở mức tương đối, làm suy yếu chức năng gan, độc tố bị ứ đọng trong gan và không thể đào thải, khiến các cơ quan khác trong cơ thể bị ảnh hưởng, gây rối loạn chuyển hóa trong cơ thể. thân thể.

2. Các triệu chứng của xơ gan giai đoạn 2 là gì?

Giống như xơ gan giai đoạn 1, giai đoạn 2 của bệnh cũng có các triệu chứng nhưng không rõ ràng. Bệnh nhân thường không nhận thấy hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác nếu họ không được kiểm tra tại một chuyên gia gan mật. Các triệu chứng bao gồm:

2.1 Xơ gan giai đoạn 2 có vấn đề về tiêu hóa không?

Có. Khi gan bị tổn thương, khả năng lọc và bài tiết của gan bị giảm sút. Lượng mật sản xuất ra không đủ để chuyển hóa các chất dinh dưỡng mà cơ thể dung nạp, khiến cơ thể khó hấp thụ chất dinh dưỡng và gây ra các triệu chứng như:

– Đầy hơi, khó tiêu

– Distention

– Buồn nôn hoặc nôn mửa

– Táo bón hoặc tiêu chảy

2.2 Cơ thể có mệt mỏi không?

Có. Xơ gan giai đoạn 2 khiến bệnh nhân luôn trong trạng thái mệt mỏi và căng thẳng. Do khả năng lọc độc tố của gan đã bị giảm nên nó không còn hiệu quả như trước, khiến cơ thể trở nên độc hại và gây mệt mỏi hơn.

2.3 Xơ gan giai đoạn 2 có gây đau ở xương sườn dưới không?

Có. Vị trí của gan bắt đầu từ phía bên phải của bụng. Do đó, khi gan bị tổn thương, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở góc phần tư phía dưới bên phải trước. Cảm giác sẽ hơi đau, trướng bụng, đặc biệt là góc phần tư phía dưới bên phải.

2.4 Có sốt hoặc nổi mề đay không?

Có. Khi gan bị tổn thương sẽ gây ứ mật, sự tích tụ mật trong cơ thể sẽ khiến người bệnh bị ngứa da, mẩn đỏ. Đồng thời, bệnh nhân cũng bị sốt nhẹ, nhiệt độ thường không vượt quá 38 độ.

3. Xơ gan giai đoạn 2 có thể chữa được không?

Khi được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan, bệnh nhân cần biết xơ gan của họ đang ở giai đoạn nào.

– Nếu không ở giai đoạn nặng (xơ gan giai đoạn f3, f4), nó có thể được điều trị và khả năng phục hồi là có thể.

– Nếu xơ gan nặng giai đoạn f3, f4, thì điều trị có tác dụng kiểm soát xơ gan mà không trở nên tồi tệ hơn, hạn chế các triệu chứng và các biến chứng có thể xảy ra cho bệnh nhân. Không thể khôi phục chức năng gan về trạng thái ban đầu.

Do đó, việc phát hiện và điều trị xơ gan giai đoạn 2 là rất quan trọng. Nếu được phát hiện kịp thời và điều trị sớm, gan vẫn có thể phục hồi.

Tuy nhiên, các triệu chứng không quá rõ ràng, vì vậy nhiều bệnh nhân chủ quan và không đến bác sĩ. Do đó, số bệnh nhân xơ gan nhập viện ở giai đoạn nặng f3, f4 thường cao hơn, dẫn đến hiệu quả điều trị thấp.

4. Làm thế nào để điều trị xơ gan giai đoạn 2?

Chủ yếu là điều trị y tế (sử dụng thuốc) kết hợp với loại bỏ nguyên nhân, xây dựng lối sống lành mạnh.

– Điều trị xơ gan do rượu: bệnh nhân xơ gan do rượu cần ngừng uống rượu hoàn toàn, trong trường hợp không thể ngừng uống, bác sĩ sẽ tư vấn thêm về một quá trình cai rượu cho bệnh nhân kết hợp. thuốc điều trị xơ gan.

Béo phì: Gan nhiễm mỡ cũng là một nguyên nhân gây xơ gan. Do đó, bệnh nhân cần giảm cân và kiểm soát lượng đường trong máu trong cơ thể để điều trị hiệu quả hơn. Liệu pháp kết hợp cho bệnh xơ gan.

– Viêm gan B, C: Một số loại thuốc sẽ được kê đơn để ngăn ngừa tổn thương tế bào gan do viêm gan B và C gây ra, tái tạo kháng thể chống lại virus và kết hợp điều trị bằng thuốc. Xơ.

5. Làm thế nào để phát hiện xơ gan ở giai đoạn đầu?

Đó là kiểm tra sức khỏe định kỳ, đặc biệt là sức khỏe của “gan” và khám chữa bệnh ngay khi có các triệu chứng đáng ngờ “gợi ý” xơ gan. Phát hiện xơ gan sớm là rất cần thiết và quan trọng – đây chính là “chìa khóa vàng” giúp bạn phục hồi chức năng gan như cũ.

5.1 Thông qua nguyên nhân

Xơ gan thường tiến triển trong một thời gian dài. Do đó, có thể thông qua các nguyên nhân gây bệnh để xác định và điều trị. Một số yếu tố có thể gây xơ gan thường gặp phải như:

– Nghiện rượu và bia

– Thừa cân và béo phì

Bệnh gan, điển hình là viêm gan B, C, gan nhiễm mỡ, v.v.

5.2 Qua khám sức khỏe “gan”

Cách tốt nhất để phát hiện và ngăn ngừa xơ gan tiến triển sớm là sàng lọc gan và đường mật ít nhất 6 tháng một lần.

Chi phí kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ rẻ hơn nhiều so với chi phí bạn phải bỏ ra để điều trị hậu quả của bệnh xơ gan.

Các phương pháp kiểm tra trọng lượng lâm sàng thường được sử dụng bao gồm:

– Xét nghiệm: bác sĩ có thể tư vấn cho bệnh nhân làm xét nghiệm máu, sinh thiết gan để xác định các vấn đề mà gan đang gặp phải.

– Chẩn đoán hình ảnh: Chụp CT scan, MRI hay sử dụng các phương pháp hiện đại và chính xác nhất hiện nay như đo đàn hồi mô gan sẽ giúp chẩn đoán chính xác bệnh gan, từ đó có biện pháp can thiệp. và được điều trị đúng cách.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc trang bị cho mình những kiến thức cần thiết về xơ gan giai đoạn 2. Ngay khi các triệu chứng xuất hiện, hãy đến bác sĩ chuyên khoa gan mật tại các cơ sở y tế ngay lập tức. uy tín được khám và điều trị kịp thời, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm xảy ra.