Xơ gan độ 4: Nguyên nhân, triệu chứng

Như chúng ta đã biết, xơ gan là một bệnh gan rất phổ biến hiện nay. Bệnh thường phức tạp và tiến triển trong một số giai đoạn. Trong đó, cấp độ 4 là giai đoạn nguy hiểm nhất, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người. Vậy xơ gan độ 4 là gì, bệnh hình thành và phát triển như thế nào? Có cách nào để chữa nó không? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây.

1. Xơ gan độ 4 là gì?

Xơ gan xảy ra khi các tế bào gan bị phá hủy gây tổn thương nghiêm trọng, khiến nhu mô gan bị phá hủy để lại mô sẹo. Xơ gan thường tiến triển âm thầm và chậm chạp, ngầm phá hủy các tế bào gan. Trong giai đoạn đầu, bệnh thường không có triệu chứng rõ ràng và cụ thể. Tuy nhiên, khi bệnh nhân đã xuất hiện một số triệu chứng điển hình của bệnh, bệnh đã trở nên tồi tệ hơn. Lúc này, bệnh nhân cần được khám và điều trị ngay để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Lớp 4 là giai đoạn cuối cùng của bệnh xơ gan. Tại thời điểm này, bệnh đã tiến triển rất nghiêm trọng và chức năng gan đã gần như mất hoàn toàn và rất khó để phục hồi như lúc ban đầu. Đặc biệt, bệnh sẽ rất nặng nếu bệnh nhân bị vàng da, bụng phình to do sự hiện diện của cổ trướng. Do đó, cần có biện pháp phòng ngừa, phát hiện sớm để có biện pháp điều trị phù hợp nhất.

2. Nguyên nhân gây xơ gan độ 4

Bệnh lý này là một giai đoạn tiến triển hơn từ các giai đoạn trước của xơ gan. Khi các giai đoạn trước của bệnh không được điều trị hiệu quả và kịp thời sẽ dẫn đến xơ gan độ 4 với tình trạng rất nghiêm trọng.

– Nguyên nhân chính gây xơ gan là do các loại virus viêm gan như virus viêm gan A, virus viêm gan B,… Chúng âm thầm phá hủy và làm hỏng các tế bào gan, đây là điều kiện thuận lợi cho sự hình thành mô. sẹo.

– Bệnh nhân bị bệnh viêm ruột, viêm ống mật, dẫn đến ứ mật ở gan, sẽ gây xơ gan trong một thời gian dài.

Một số nguyên nhân khác bao gồm:

– Do ký sinh trùng: kiết lỵ amip, sán lá gan,…

– Do bẩm sinh: teo ống dẫn mật, không có ống dẫn cũng khiến mật bị ứ đọng, gây xơ gan.

Do thói quen sinh hoạt hàng ngày: sử dụng nhiều rượu, bia, môi trường làm việc tiếp xúc với nhiều chất độc hại, thói quen ăn uống không hợp lý, thiếu tập thể dục,…

3. Một số biểu thức không thể chủ quan

– Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, ăn uống không ngon miệng, điều này khiến cơ thể yếu ớt, mệt mỏi và không thể hoạt động bình thường vì không có đủ năng lượng.

– Giảm cân đột ngột, cơ thể nhợt nhạt, thiếu máu.

– Hệ thống miễn dịch suy yếu.

Bệnh nhân bị vàng da, mắt vàng, v.v.

– Cổ trướng chất lỏng xuất hiện, bụng được mở rộng và các mạch máu có thể nhìn thấy rõ trên da bụng.

– Son lòng bàn tay, móng tay trắng.

– Sưng tấy cơ thể.

4. Xơ gan độ 4 có nguy hiểm không?

Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh có thể để lại những biến chứng rất nguy hiểm cho người bệnh như:

– Xuất huyết tiêu hóa do áp lực cổng thông tin tăng cao: Ở gan, các mạch máu bị chèn ép, khiến huyết áp tăng lên, điều này làm cho tĩnh mạch mỏng manh, đôi khi chảy máu trong sẽ xảy ra.

– Bệnh não gan.

– Cổ trướng.

– Viêm phúc mạc nguyên phát.

– Hội chứng gan phổi.

Ung thư gan là biến chứng nguy hiểm nhất, lúc này các tế bào gan đã bị xâm lấn và tổn thương nghiêm trọng. Chức năng gan lúc này hoàn toàn không thể phục hồi, mọi biện pháp điều trị chỉ nhằm kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân chứ không phải để chữa khỏi hoàn toàn.