Xơ gan độ 3 là gì? Dấu hiệu và biến chứng của bệnh

Xơ gan là một tình trạng ở gan, gây ra các mô gan bị biến dạng dẫn đến suy giảm chức năng gan. Vậy xơ gan độ 3 có nguy hiểm không?

1. Xơ gan độ 3 là gì?

Xơ gan được chia thành 4 cấp độ khác nhau tùy thuộc vào mức độ tổn thương gan trong đó xơ gan độ 3 là giai đoạn muộn. Bệnh đã có những diễn biến khá nghiêm trọng, các tế bào xơ hóa hình thành ngày càng nhiều đến 80% – 90% không gian gan, gây biến dạng cấu trúc gan và các chức năng gan cũng bị suy giảm đáng kể trong giai đoạn này. đoạn này.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời xơ gan 3 rất nhanh biến chứng thành xơ gan 4 – Giai đoạn cuối của bệnh, có thể dẫn đến ung thư, nguy cơ tử vong là rất cao.

2. Triệu chứng xơ gan cấp độ 3

Đến giai đoạn 3, bệnh nhân có những biểu hiện khá rõ ràng như:

– Sức khỏe của bệnh nhân giảm đáng kể.

– Rối loạn tiêu hóa nặng, đầy hơi, khó tiêu.

– Cơ thể của bệnh nhân có chân tay, có thể dễ dàng kiếm được đặc biệt là khi ấn với một vết lõm, khoảng 1 đến 2 phút sau khi vết lõm biến mất. Khi bệnh nặng hơn, nó có thể gây ra toàn bộ cơ thể.

– Bụng phình to do cổ trướng ứ đọng. Nếu quá nhiều chất lỏng có thể được đưa vào động mạch, giãn ra, vỡ tĩnh mạch thực quản, khiến bệnh nhân chảy máu ồ ạt dẫn đến tử vong.

– Da của bệnh nhân bắt đầu chuyển sang màu vàng, sau đó tối dần ở mắt và tay.

– Bệnh nhân bị đau nhói ở sườn dưới bên phải, đau đột ngột, tần suất xuất hiện và mức độ đau ngày càng tăng.

– Có dấu hiệu rụng tóc.

– Nước tiểu có màu vàng đậm do sự suy giảm chức năng giải độc của gan và có phân lỏng màu đen.

– Khi xét nghiệm gan phát hiện gan tăng và săn chắc hơn, có thể thấy lá lách quá lớn

– Các bệnh gây suy giảm ham muốn tình dục, ở phụ nữ có thể xuất hiện hiện tượng vô kinh, trong khi nam giới xuất hiện bất lực.

Ngoài ra, bệnh nhân có thể có một số biểu hiện khác như suy thận, thiếu máu, mạch máu, nôn mửa, tiêu chảy, sụt cân, bầm tím dưới da.

3. Biến chứng của xơ gan cấp độ 3

Khi bệnh nhân đang ở giai đoạn xơ gan độ 3, nếu không được điều trị sẽ được chuyển sang giai đoạn 4 với các biến chứng nguy hiểm hơn. Các biến chứng nghiêm trọng nhất sẽ xảy ra ở giai đoạn này nếu không được điều trị, bao gồm:

3.1. Chảy máu tĩnh mạch thực quản

Nguyên nhân là do chất lỏng bị ứ đọng với khoang bụng, khiến chèn ép tĩnh mạch thực quản đến giới hạn sẽ khiến tĩnh mạch thực quản bị vỡ và gây chảy máu ồ ạt.

3.2. Nhiễm vi khuẩn

Gan giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng, khi chức năng gan bị suy giảm hoặc không hoạt động, bệnh nhân sẽ bị bệnh bạch cầu, sốt cao, nhiễm trùng máu và cần cấp cứu ngay lập tức.

3.3. Viêm gan siêu vi

Bệnh nhân sẽ dần mất ý thức và sau đó rơi vào trạng thái hôn mê, có thể tử vong nếu không cấp cứu kịp thời.

3.4. Xơ gan cổ trướng

Đây là giai đoạn xơ gan nghiêm trọng, do giảm tổng hợp protein, giảm hồng cầu, áp lực huyết tương giảm, cổ trướng xuất hiện, cơ thể thích hợp nhất là bàn chân, chân dưới và cánh tay.

3.5. Ung thư gan

Nếu bệnh không được điều trị kịp thời, nó sẽ dẫn đến ung thư gan. Khi gan bị ung thư, chúng sẽ to hơn, cứng, bề mặt sần sùi, khối u nhỏ xuất hiện và bệnh nhân sẽ bị đau gan thường xuyên, có nôn mửa.

Ngoài ra còn có một số biến chứng khác như loãng xương, chảy máu. Tất cả những biến chứng này đều rất nguy hiểm, cần được phát hiện và điều trị kịp thời.

4. Chế độ sống cho bệnh nhân xơ gan giai đoạn 3

Xơ gan độ 3 và 4 thường không thể điều trị hoàn toàn, ngoại trừ trường hợp bệnh nhân ghép gan. Tuy nhiên, gan hiến phải khỏe mạnh để có thể thực hiện phương pháp này một cách hiệu quả.

Các phương pháp điều trị áp dụng cho xơ gan độ 3 chỉ có tác dụng làm chậm sự tiến triển của bệnh, không có tác dụng phục hồi chức năng gan. Bệnh nhân xơ gan nên được điều trị theo phương pháp của bác sĩ và có chế độ ăn uống và chế độ ăn uống cụ thể:

– Bệnh nhân xơ gan cần bổ sung thêm chất dinh dưỡng và cân bằng giữa các thành phần như đường, chất béo, protein, rau củ quả. Hạn chế muối, nước mắm, nước tương và tất cả các loại thực phẩm mặn. Lượng muối natri cho phép là 2,5g / ngày.

– Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn và thực phẩm có sẵn vì chúng có nhiều muối và bột ngọt.

– Các bác sĩ khuyên những người bị bệnh gan nên uống khoảng 1-1,5 lít nước mỗi ngày, tránh ăn mỡ động vật, bơ, dầu hoặc bơ thực vật.

– Bệnh nhân xơ gan 3 không uống rượu bia và không thức khuya sau 11 giờ.