Xơ gan độ 2 có thể chữa được không?

Xơ gan độ 2 là một trong bốn cấp độ của suy gan. Mặc dù vẫn đang trong giai đoạn đầu nhưng nếu không được khám và điều trị kịp thời, xơ gan độ 2 sẽ tiến triển đến các giai đoạn sau, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người bệnh.

1. Xơ gan là gì?

Xơ gan là một loại bệnh gan mãn tính đặc trưng bởi sự thay thế mô gan bằng mô sợi, sẹo và sự xuất hiện của các nốt tăng sinh dẫn đến suy giảm chức năng gan hoặc mất chức năng gan. Nguyên nhân gây xơ gan bao gồm: nghiện rượu, bệnh gan nhiễm mỡ và viêm gan B và C.

2. Xơ gan độ 2 là gì?

Xơ gan độ 2, còn được gọi là xơ gan độ 2, là một trong bốn giai đoạn của xơ gan. Ở giai đoạn này, bệnh bắt đầu xuất hiện nhiều mô sẹo hơn, nhiều mô xơ hơn và có thể nhìn thấy các mô xơ và sẹo này rõ ràng hơn. Trong giai đoạn 2, các mô gan bị tổn thương hình thành mô liên kết dư thừa.

Ở giai đoạn 2, lượng tế bào mô sợi đã tăng lên tương đối, làm suy yếu chức năng gan, độc tố bị ứ đọng trong gan, không được đào thải, khiến các cơ quan khác trong cơ thể bị ảnh hưởng. phá vỡ sự trao đổi chất trong cơ thể. Triệu chứng điển hình nhất được thấy trong giai đoạn này là vàng da.

3. Xơ gan độ 2 có thể chữa được không?

Khi được chẩn đoán mắc bệnh xơ gan, bệnh nhân cần biết bệnh của mình đang ở giai đoạn nào để có thể điều trị kịp thời. Nếu bệnh đang trong giai đoạn bù trừ, điều đó có nghĩa là xơ gan có thể được điều trị và phục hồi.

Khi xơ gan đã đến giai đoạn cuối (xơ gan độ 4), các biện pháp điều trị chỉ có hiệu quả trong việc hạn chế biến chứng và giảm triệu chứng cho bệnh nhân, nhưng không thể hồi phục hoàn toàn.

Hầu hết các bệnh về gan (do gan nhiễm mỡ, rượu, hóa chất, bệnh chuyển hóa sắt hoặc đồng…) một khi đã phức tạp thành xơ gan mất bù, không thể đảo ngược. Ngoại trừ xơ gan do viêm gan B hoặc viêm gan C mãn tính, với liệu pháp kháng vi-rút thành công, xơ gan có thể ngừng tiến triển hoặc tiến triển rất chậm.

Bệnh nhân xơ gan cần được kiểm tra và theo dõi thường xuyên về tình trạng bệnh của họ, tuân theo lối sống lành mạnh, ăn uống hợp lý, kiêng rượu, v.v. để quá trình chữa lành xơ gan hiệu quả hơn.

4. Triệu chứng xơ gan độ 2

Giống như xơ gan độ 1, xơ gan độ 2 cũng có các triệu chứng không rõ ràng. Bệnh nhân thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh thông thường.

4.1. Có vấn đề về tiêu hóa

Khi gan có vấn đề, khả năng bài tiết của gan bị giảm sút. Lượng mật sản xuất ra không đủ để tiêu hóa chất béo, khiến cơ thể khó hấp thụ, gây ra các triệu chứng như:

– Khó tiêu, đầy hơi.

– Distention (bằng tiếng Anh).

– Buồn nôn.

– Táo bón hoặc phân lỏng.

4.2. Cơ thể mệt mỏi

Xơ gan độ 2 khiến bệnh nhân căng thẳng và mệt mỏi. Khi gan không khỏe mạnh, việc lọc và loại bỏ độc tố trong máu sẽ không hiệu quả. Cơ thể dễ bị độc tố gây mệt mỏi.

Dấu hiệu thường gặp ở những người bị xơ gan độ 2

4.3. Đau bụng góc phần tư phía dưới bên phải

Phần đầu tiên của gan nằm ở phía bên phải. Vì vậy, nếu gan bị tổn thương do xơ gan, bệnh nhân sẽ cảm thấy đau ở phía bên phải trước. Các triệu chứng là đau, khó chịu, trướng bụng, đặc biệt là đau ở góc bụng dưới bên phải.

4.4. Phát ban, sốt

Trung hòa và loại bỏ độc tố khỏi cơ thể là một trong những chức năng chính của gan. Do đó, khi gan bị tổn thương, điều đó có nghĩa là vai trò đào thải của gan sẽ bị giảm. Điều này dẫn đến muối mật tích tụ trong cơ thể bệnh nhân và gây ngứa và đỏ da. Đồng thời, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như sốt nhẹ, nhiệt độ thường không vượt quá 38 độ C.

5. Vai trò của việc xác định chính xác mức độ xơ hóa của gan

Xác định chính xác mức độ xơ hóa gan giúp xác định gan đã bị tổn thương bao nhiêu để có chế độ và cách điều trị phù hợp nhất.

Ngoài ra, điều này còn giúp người bệnh có chế độ theo dõi riêng và biết được thời gian sống sót tối đa để kiểm soát các biến chứng có thể xảy ra như ung thư gan hay giãn tĩnh mạch thực quản, giúp ích trong quá trình điều trị. trở nên tốt hơn và có những đánh giá xác thực nhất về sự tiến triển của bệnh, từ đó có những phương pháp điều trị tốt nhất.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

1. What is cirrhosis?