Xơ gan còn bù: Nguyên nhân và triệu chứng

Xơ gan còn bù là một căn bệnh rất phổ biến hiện nay chủ yếu là do rượu. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, bệnh nhân thường rất chủ quan vì bệnh không được thể hiện rõ ràng. Phát hiện và điều trị sớm bệnh là một điều rất quan trọng trong cuộc sống ngày nay. Vậy nên làm gì để bù đắp cho bệnh xơ gan mà không để lại những hậu quả nguy hiểm, hãy cùng tìm hiểu bên dưới bài viết sau đây nhé.

1. Xơ gan còn bù là gì?

Như chúng ta đã biết, gan là một cơ quan lớn trong cơ thể chúng ta. Gan chịu trách nhiệm loại bỏ độc tố, làm sạch máu và tổng hợp các chất dinh dưỡng. Khi có đói, gan sẽ tiết ra insulin để tạo năng lượng cho cơ thể.

Xơ gan là một phản ứng của nhu mô gan khi gan bị tổn thương. Khi gan bị tổn thương, nó tự sửa chữa và cũng hình thành mô sẹo. Tuy nhiên, khi xơ gan tiến triển, nhiều mô sẹo sẽ hình thành hơn. Điều này cản trở hoạt động bình thường của gan. Đặc biệt là khi ở giai đoạn cuối, xơ gan sẽ khiến các tế bào gan bị xơ hóa nghiêm trọng, dần dần mất đi các chức năng của gan.

Xơ gan bù là giai đoạn đầu tiên của xơ gan. Bệnh nhân ở giai đoạn này gần như các tế bào gan đã bị tổn thương rất nhiều và không thể phục hồi chức năng gan. Theo thời gian, bệnh sẽ tiến triển thành xơ gan mất bù. Lúc này, dịch bệnh sẽ trở nên tồi tệ hơn, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bệnh nhân. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, gan vẫn có thể phục hồi chức năng của nó.

2. Nguyên nhân gây xơ gan còn bù

Các nguyên nhân gây xơ gan còn bù tương tự như nguyên nhân của xơ gan nói chung, bao gồm các bệnh và tình trạng có thể làm hỏng nhu mô gan và suy giảm chức năng gan:

Lạm dụng rượu quá mức và lâu dài

Viêm gan siêu vi mãn tính (viêm gan B, C và D)

Có nhiều chất béo trong gan (bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu)

Có sự tích tụ sắt trong cơ thể (bệnh hemochromatosis)

Có sự tích tụ đồng trong cơ thể (bệnh Wilson)

Xơ nang đa cơ quan

Thiếu alpha-1 antitrypsin

Rối loạn di truyền chuyển hóa đường (galactosemia hoặc bệnh dự trữ glycogen)

Rối loạn tiêu hóa di truyền (hội chứng Alagille)

Bệnh gan do hệ thống miễn dịch của cơ thể (viêm gan tự miễn) gây ra

Giảm sản ống mật

phá hủy các ống dẫn mật (xơ gan mật nguyên phát)

Độ cứng và sẹo trên ống dẫn mật (viêm đường mật xơ cứng nguyên phát)

Nhiễm trùng, chẳng hạn như giang mai hoặc brucella

Sử dụng các loại thuốc, chẳng hạn như methotrexate hoặc isoniazid

Ngoài ra, một người có nguy cơ xơ gan cao hơn nếu họ có một hoặc nhiều yếu tố nguy cơ sau:

Uống quá nhiều rượu: Uống quá nhiều rượu là một yếu tố nguy cơ gây xơ gan.

Thừa cân: Béo phì làm tăng nguy cơ mắc các tình trạng có thể dẫn đến xơ gan, chẳng hạn như bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu và viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

Viêm gan siêu vi: Không phải ai bị viêm gan mạn tính cũng sẽ phát triển thành xơ gan, nhưng nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh gan.

3. Một số dấu hiệu nhận biết xơ gan còn bù

Ở giai đoạn này, bệnh nhân thường không có triệu chứng rõ ràng. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể cảm nhận và phát hiện những bất thường trong cơ thể như:

– Rối loạn tiêu hóa: bệnh nhân chán ăn, khó chịu trong cơ thể, thức ăn khó tiêu gây đầy hơi, đầy hơi.

– Bệnh nhân đang trong tình trạng mệt mỏi, sụt cân do chán ăn.

– Đau nhẹ ở góc phần tư phía dưới bên phải: bệnh nhân đôi khi sẽ bị đau nhẹ, đôi khi cơn đau sẽ tăng lên.

Chảy máu cam thường xuyên không rõ nguyên nhân: khi triệu chứng này xuất hiện, bệnh đã tiến triển nguy hiểm hơn và cần điều trị khẩn cấp.

– Bất thường trong nước tiểu: nước màu vàng đậm, cho thấy chức năng gan bị suy giảm, khả năng đào thải độc tố cũng bị giảm.

Giảm ham muốn tình dục: bệnh nhân mất hứng thú với tình dục.

Ngoài ra, có thể có một số triệu chứng như bất lực ở nam giới, vô sinh ở phụ nữ và vô kinh.