Xơ gan còn bù: Chẩn đoán và điều trị

Xơ gan là một căn bệnh thầm lặng nhưng rất nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời. Xơ gan trải qua hai giai đoạn chính: xơ gan bù và xơ gan mất bù.

Phương pháp chẩn đoán hiệu quả

Một số phương pháp được áp dụng để chẩn đoán xơ gan sau những bất thường về gan như:

Xét nghiệm sinh hóa gan để chẩn đoán xơ gan còn bù

Tiến hành các xét nghiệm sinh hóa trên gan sẽ giúp bác sĩ chẩn đoán sức khỏe của gan cũng như biết được bệnh nhân có bị bệnh gan hay xơ gan hay không.

Xét nghiệm máu và nước tiểu

Xét nghiệm này được thực hiện để tìm kiếm những bất thường trong nước tiểu và máu. Từ đó, các phương pháp điều trị thích hợp sẽ có sẵn.

Siêu âm chẩn đoán xơ gan bù

Để nhận ra sự thay đổi kích thước của gan, cũng như những bất thường của nhu mô gan thô. Đây là phương pháp chẩn đoán chính xác nhất để xác định xem bệnh nhân có mắc bệnh hay không.

Nội soi ổ bụng và sinh thiết gan

Bệnh nhân được thực hiện phương pháp này để xác định sự tiến triển của quá trình xơ gan. Từ đó, bác sĩ sẽ có phương pháp điều trị phù hợp.

Một số phương pháp điều trị xơ gan còn bù

Bệnh này hoàn toàn có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Không chỉ điều trị được chữa khỏi, mà ở giai đoạn đầu, bệnh nhân hoàn toàn có thể cải thiện chức năng gan như ban đầu.

Do bệnh chỉ mới ở giai đoạn đầu nên bệnh nhân sẽ chủ yếu được điều trị bằng các phương pháp y tế như:

– Sử dụng thuốc lợi tiểu

– Sử dụng một số loại thuốc chống táo bón như lactose,…

Một số loại thuốc chống xơ hóa như corticosteroid, colchicine, v.v.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, bệnh nhân cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ và kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Không chỉ vậy, chế độ ăn uống và tập thể dục còn góp phần không nhỏ vào việc phục hồi chức năng gan như:

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia, bia, chất kích thích vì chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến gan.

– Hạn chế muối

Bổ sung protein nếu bệnh nhân bị suy dinh dưỡng nặng

Một số phương pháp phòng ngừa xơ gan còn bù

Để đạt được hiệu quả cao trong điều trị và kiểm soát tốt hơn căn bệnh này, bệnh nhân cần:

Tuyệt đối không sử dụng rượu bia và các chất kích thích khác nhau vì chúng sẽ ảnh hưởng đến chức năng gan, gây tổn thương gan nghiêm trọng.

– Không được tự ý lạm dụng thuốc mà không có chỉ định của bác sĩ. Cần tư vấn và hỗ trợ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

Để ngăn ngừa các bệnh khác và duy trì sức khỏe của chính mình, mỗi chúng ta cần phải kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Tránh lây nhiễm vì khi bị nhiễm bệnh sẽ khó điều trị.

Nó là cần thiết để có một chế độ ăn uống phù hợp, khoa học, và tập thể dục chăm chỉ. Đặc biệt hạn chế ăn thực phẩm béo, hạn chế ăn giàu protein.

Hy vọng những kiến thức trên sẽ hữu ích cho bạn đọc. Tìm hiểu và lắng nghe cơ thể của chính mình, để khi có bất kỳ bất thường nào, hãy đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Các khía cạnh cần lưu ý trong điều trị bệnh nhân xơ gan bù

Khi chẩn đoán ban đầu xơ gan, bệnh nhân cần được kiểm tra giãn tĩnh mạch thực quản bằng cách thực hiện nội soi thực quản. Giãn tĩnh mạch thực quản có thể xuất hiện ở hơn 50% bệnh nhân xơ gan và tỷ lệ hiện mắc và mức độ giãn tĩnh mạch tăng theo thời gian sau đó. Vào thời điểm đó, nếu bệnh nhân có giãn tĩnh mạch lớn hoặc giãn tĩnh mạch nhỏ nhưng đã có dấu hiệu nguy cơ cao, thì nên dùng biện pháp dự phòng giãn tĩnh mạch thực quản ban đầu để ngăn ngừa chảy máu do giãn tĩnh mạch thực quản với các giãn tĩnh mạch thực quản khác. thuốc chẹn β không chọn lọc hoặc thắt tĩnh mạch nội soi.

Phòng ngừa HCC cũng là một phần quan trọng trong điều trị xơ gan còn bù. Điều này là do nó được phát hiện càng sớm, tỷ lệ sống càng lớn. Theo đó, tỷ lệ mắc ung thư gan hàng năm sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh gan và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Để theo dõi, bác sĩ sẽ cần chỉ định 6 tháng một lần bằng siêu âm bụng và xét nghiệm máu tìm a-fetoprotein (AFP). Trong trường hợp hình ảnh thu được trên siêu âm là không đủ, bệnh nhân có thể được đánh giá thêm bằng chụp cắt lớp vi tính hoặc chụp cộng hưởng từ.

Các biện pháp không dùng thuốc để bảo vệ gan và giảm nguy cơ tiến triển của bệnh xơ gan:

Thường xuyên đến gặp bác sĩ chuyên khoa gan để kiểm tra và theo dõi tổn thương gan cũng như chức năng gan.

Đừng uống rượu. Rượu làm tổn thương thêm các tế bào gan và có thể đẩy nhanh quá trình xơ hóa gan, khiến xơ gan còn bù nhanh chóng biến thành xơ gan mất bù.

Không hút thuốc hoặc tiếp xúc với hóa chất hoặc thuốc có hại cho gan.

Thực hiện theo một chế độ ăn uống lành mạnh. Ưu tiên sử dụng thực phẩm có nguồn gốc thực vật bằng cách tăng sự đa dạng của các loại trái cây và rau quả. Chọn ngũ cốc nguyên hạt và nguồn protein nạc. Giảm lượng chất béo và thực phẩm chiên.

Duy trì thói quen uống cà phê. Caffeine có thể bảo vệ gan chống lại xơ hóa và ung thư gan.

Duy trì cân nặng hợp lý: Mỡ thừa trong cơ thể có thể làm hỏng gan. Tham khảo ý kiến tại chuyên gia dinh dưỡng về kế hoạch giảm cân nếu bạn béo phì hoặc thừa cân.

Giảm nguy cơ viêm gan: Dùng chung kim tiêm và quan hệ tình dục không được bảo vệ có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan B và C. Nên tiêm vắc-xin viêm gan A và B, nhưng hiện tại không có vắc-xin viêm gan C.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

4. Effective diagnostic method