Xét nghiệm viêm gan C giúp chẩn đoán bệnh sớm

Viêm gan C là một bệnh gan gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan. Nó thậm chí có thể đi từ cấp tính đến mãn tính mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Do đó, rất cần thiết phải làm xét nghiệm viêm gan C để phát hiện và điều trị bệnh sớm, nhằm giúp giảm thiểu các biến chứng xấu cho cơ thể người bệnh như xơ gan, ung thư gan.

Một số điều cần biết về viêm gan C

Trước khi chúng ta tìm hiểu về các xét nghiệm viêm gan C, chúng ta cần biết một chút về căn bệnh này.

Viêm gan C là gì?

Viêm gan C là một bệnh gan do Virus viêm gan C (HCV) gây ra. Bệnh có sự tiến triển rất trầm lắng nên khá khó nhận biết. Và sự tiến triển yên tĩnh này của bệnh tạo ra các biến chứng rất nghiêm trọng. Ví dụ, nó làm tăng nguy cơ xơ gan, suy gan, thậm chí ung thư gan.

Hiện tại, viêm gan C không thực sự đáng lo ngại. Do đó, không nhiều người hiểu được sự nguy hiểm của căn bệnh này. Và vì vậy các xét nghiệm viêm gan C cũng bị bỏ qua.

Các đường lây truyền viêm gan C

Viêm gan C là một căn bệnh có thể lây lan từ người sang người theo nhiều cách.

Các đường lây truyền này là:

Dùng chung kim tiêm hoặc các dụng cụ tiếp xúc với da khác (kéo, kim tiêm) với người bị nhiễm bệnh.

Nhận máu từ người bị nhiễm viêm gan C.

Viêm gan C có thể truyền từ mẹ sang con trong thai kỳ.

Dùng chung dụng cụ gia đình (dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng tay, v.v.) cũng ngăn ngừa lây truyền bệnh.

Viêm gan C cũng có thể lây lan qua quan hệ tình dục không được bảo vệ. Nguy cơ nhiễm trùng cao nhất khi quan hệ tình dục trong kỳ kinh nguyệt hoặc với nhiều bạn tình. Và tất nhiên nó cũng sẽ cao hơn khi bạn tình bị nhiễm HIV.

Tiếp xúc nhiều với các vật dụng y tế có chứa HVC cũng khiến nhân viên y tế bị bệnh.

Các hoạt động không lây lan viêm gan C

Mặc dù đây là một bệnh truyền nhiễm, nhưng các hoạt động sau đây không khiến bệnh lây truyền.

Ho, hắt hơi, cho con bú không truyền bệnh.

Viêm gan C không lây truyền qua thực phẩm hoặc đồ uống.

Hôn hoặc bị côn trùng cắn không khiến bạn bị nhiễm viêm gan C từ người bị nhiễm bệnh.

Và viêm gan C không lây truyền khi các thành viên trong gia đình mắc bệnh này. (trừ trường hợp mang thai).

Xét nghiệm viêm gan C giúp chẩn đoán bệnh sớm

Để phát hiện sớm, các xét nghiệm viêm gan C sau đây được sử dụng.

Các xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh

Xét nghiệm máu là một xét nghiệm rất chính xác để chẩn đoán viêm gan C. Với xét nghiệm máu, bác sĩ sẽ dễ dàng biết liệu thuốc chống HCV là dương tính hay âm tính. Nếu dương tính, bạn bị viêm gan C và ngược lại.

Anti-HCV là một kháng thể chống lại virus viêm gan C được sản xuất bởi cơ thể của bạn khi bạn có bệnh. Tuy nhiên, kháng thể này không đủ mạnh để có thể chống lại loại virus này. Do đó, khi bạn có một kháng HCV tích cực, bạn nên tham khảo ý kiến chuyên gia càng sớm càng tốt.

Xét nghiệm sau khi dương tính với HCV

Sau khi được xác nhận là dương tính với HCV, bạn cần tiếp tục thực hiện một số xét nghiệm khác. Những xét nghiệm viêm gan C này sẽ giúp bác sĩ hiểu tình trạng của bạn nghiêm trọng như thế nào. Từ đó, họ sẽ đưa ra phương án điều trị kịp thời nhất. Các xét nghiệm này bao gồm:

Xét nghiệm định kiểu gen: Xét nghiệm này sẽ giúp bác sĩ biết được virus trong cơ thể bệnh nhân thuộc về kiểu gen nào. Hiện tại, có tới 6 kiểu gen virus có thể gây bệnh.

Thăm dò để kiểm tra mức độ tổn thương gan: Xét nghiệm này được thực hiện thông qua một số bước. Trong các bước này, chuyên gia sẽ chọn một số dịch vụ, bao gồm:

Chụp cắt lớp vi tính

Sinh thiết gan

Chụp cắt lớp vi tính

Chụp cộng hưởng từ

Siêu âm

Xét nghiệm huyết học, hóa sinh và chức năng gan, tầm soát ung thư gan bao gồm: công thức máu / số lượng tiểu cầu, thời gian prothrombin, INR, AST, ALT, albumin, bilirubin, AFP,…

Một số xét nghiệm khác, đặc biệt là xét nghiệm HCV RNA: đây là xét nghiệm chuyên sâu dành cho những người đã được xác định là dương tính với HCV.