Xét nghiệm viêm gan A giúp phát hiện và chẩn đoán viêm gan A

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm của đường tiêu hóa, bệnh tiến triển nhanh chóng, gây nguy hiểm cho người bệnh. Xét nghiệm viêm gan A giúp chẩn đoán, phát hiện bệnh ở giai đoạn đầu và điều trị kịp thời.

Thông tin chung về viêm gan A

Virus viêm gan A (HAV) là một bệnh truyền nhiễm đường tiêu hóa, do virus viêm gan A gây ra, gây suy giảm chức năng gan, bệnh có sự tiến triển nhanh chóng, là một bệnh truyền nhiễm, nhưng khi điều trị có thể gây tổn thương gan. hoàn toàn có thể phục hồi. Một số triệu chứng của bệnh là mệt mỏi, buồn nôn, nôn, đau bụng hoặc đau, khó chịu ở vùng bụng trên bên phải, dưới xương sườn, chán ăn, sốt nhẹ, nước tiểu sẫm màu, đau cơ, ngứa. , da vàng, mắt vàng,…

Nguyên nhân gây viêm gan A

Viêm gan A lây truyền qua đường tiêu hóa, thông qua việc sử dụng thực phẩm, nước uống và tiếp xúc với các vật thể bị nhiễm virus viêm gan A. Virus viêm gan A được tìm thấy trong nước bọt, phân, mồ hôi, nước tiểu và hài cốt. trên các vật dụng như: khăn tắm, cốc, cốc, bát,… của bệnh nhân. Do đó, viêm gan A có thể lây truyền khi dùng chung thức ăn, dùng chung các vật dụng cá nhân như khăn tắm, bàn chải đánh răng,… với người bệnh.

Biểu hiện lâm sàng của viêm gan A

Khi bị nhiễm virus viêm gan A từ 2 đến 3 tuần, những người bị bệnh về mắt trước tiên có các triệu chứng của bệnh như:

Mệt mỏi, thiếu tập trung

Gan bị nhiễm virus, hiệu quả bài tiết của gan giảm, dẫn đến mệt mỏi, đây là triệu chứng đầu tiên khi bị nhiễm bệnh, nhưng lại khá mờ nhạt, khó phát hiện bệnh.

Chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, chán ăn

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa, khi nhiễm virus dẫn đến suy giảm chức năng gan dẫn đến rối loạn tiêu hóa.

Vàng da, mắt vàng, nước tiểu sẫm màu

Độc tố trong gan tích tụ và được phát ra, dẫn đến vàng da, mắt và nước tiểu sẫm màu, đây là dấu hiệu đặc trưng của các bệnh về gan.

Sốt nhẹ theo khung thời gian cố định

Theo cơ chế miễn dịch của cơ thể, các tế bào bạch cầu được huy động để chống viêm, dẫn đến sốt nhẹ.

Sưng, đau khớp

Không phổ biến, thường xuất hiện khi bệnh đang ở giai đoạn tiến triển.

Xét nghiệm viêm gan A là gì và cách đọc kết quả xét nghiệm

Xét nghiệm viêm gan A là gì?

Xét nghiệm viêm gan A là xét nghiệm máu kiểm tra kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) và IgM (Anti HAV-IgM) trong huyết tương. Khi kết quả xét nghiệm dương tính với HAV, cần phải làm các xét nghiệm chức năng gan, để chẩn đoán giai đoạn của bệnh và đưa ra các biện pháp điều trị thích hợp.

Khi có những biểu hiện lâm sàng điển hình nghi ngờ nhiễm viêm gan A, bạn nên chủ động đến các cơ sở y tế để xét nghiệm.

Xét nghiệm này giúp phát hiện bệnh, theo dõi mức độ bệnh, kiểm tra sau khi điều trị viêm gan A.

Kết quả xét nghiệm viêm gan A cho thấy điều gì?

Viêm gan A được kiểm tra bằng cách lấy mẫu máu từ tĩnh mạch, kiểm tra sự hiện diện của kháng thể IgM và IgG.

Đối với kháng thể IgM (Kháng HAV-IgM)

Kết quả dương tính với kháng thể IgM (Anti HAV-IgM): xuất hiện sớm ngay khi các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên xuất hiện, tăng nhanh và đạt đỉnh sau khoảng 60 – 90 ngày nhiễm virus. Sau 12-14 tháng nhiễm trùng, kháng thể IgM (Anti HAV-IgM) biến mất. Chẩn đoán viêm gan A cấp tính dựa trên việc phát hiện sự hiện diện của Anti-HAV-IgM.

Đối với kháng thể IgG (Kháng HAV-IgG)

Kết quả dương tính với kháng thể IgG (Anti HAV-IgG) cho thấy bệnh nhân đã bị nhiễm virus viêm gan A, kháng thể IgG tồn tại trong máu để bảo vệ cơ thể, trong trường hợp tiêm phòng viêm gan A, kháng thể này cũng có trong máu.

Đối tượng có nguy cơ mắc bệnh viêm gan A

Viêm gan A là một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường tiêu hóa, với tốc độ lây lan nhanh chóng, các đối tượng sau đây có nguy cơ mắc bệnh viêm gan A:

Những người có thành viên gia đình bị nhiễm bệnh.

Những người thường xuyên tiếp xúc trực tiếp và chăm sóc những người bị nhiễm bệnh thường xuyên chưa được chủng ngừa viêm gan A.

Sống ở khu vực có tỷ lệ mắc bệnh viêm gan A cao, đặc biệt là ở trẻ em, thường có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn người lớn.

Dùng chung thức ăn, dùng chung các vật dụng như dao cạo râu, kim tiêm, bàn chải đánh răng,… với những người bị nhiễm bệnh.

Sử dụng nguồn nước bẩn, mất vệ sinh trong sinh hoạt.

Ăn thực phẩm bị nhiễm vi rút viêm gan A, đi du lịch và làm việc ở những khu vực lưu hành bệnh viêm gan A.

Cách phòng ngừa viêm gan A

Để ngăn ngừa nhiễm viêm gan A, hãy chú ý những điều sau:

Đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, sử dụng nước sạch trong sinh hoạt và nấu ăn.

Vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Tiêm vắc-xin phòng viêm gan A.

Ăn chín, uống sôi, không ăn thức ăn sống như bánh pudding máu, gỏi cá, rau sống,…

Không dùng chung các vật dụng cá nhân (cốc, ly, khăn tắm, xô, v.v.) với người bệnh.

Viêm gan A có biến chứng không?

Viêm gan A là một căn bệnh tương đối dễ điều trị ở tất cả các bệnh về gan, nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời thì căn bệnh này tương đối vô hại, với tỷ lệ chữa khỏi cao. Tuy nhiên, các trường hợp phát hiện dấu hiệu bệnh, cẩu thả, chủ quan, do đó bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể dẫn đến xơ gan, suy gan cấp, ung thư gan, rất nguy hiểm. Viêm gan A không gây tử vong, nhưng nếu cơ thể có triệu chứng và dấu hiệu, bệnh nhân cần đi khám bác sĩ, và được điều trị thích hợp.