Xét nghiệm HDV AB để chẩn đoán viêm gan D

Viêm gan D là một bệnh nhiễm trùng gan do vi rút viêm gan D (HDV) gây ra. Viêm gan D chỉ xảy ra ở những người bị nhiễm vi rút viêm gan B vì HDV là một loại virus không hoàn chỉnh đòi hỏi chức năng trợ giúp của virus viêm gan B (HBV) để sao chép. Chẩn đoán vi-rút viêm gan D có thể được thực hiện bằng cách sử dụng xét nghiệm HDV Ab, đây là xét nghiệm tổng số kháng thể đặc hiệu HDV (kết hợp IgM và IgG) trong huyết thanh của bệnh nhân.

Đặc điểm của virus viêm gan D

Viêm gan D, còn được gọi là virus viêm gan delta, có thể làm suy giảm chức năng gan và gây ra các vấn đề về gan lâu dài, bao gồm tổn thương gan và ung thư.

Không giống như các dạng khác, viêm gan D không thể tự mắc phải mà chỉ có thể lây nhiễm cho những người đã bị nhiễm viêm gan B.

Viêm gan D có thể là cấp tính hoặc mãn tính. Viêm gan D cấp tính xuất hiện đột ngột và thường gây ra các triệu chứng nghiêm trọng hơn. Nó có thể tự biến mất. Nếu nhiễm trùng kéo dài sáu tháng hoặc lâu hơn, tình trạng này được gọi là viêm gan D mãn tính. Virus có thể tồn tại trong cơ thể trong vài tháng trước khi các triệu chứng xảy ra. Khi viêm gan D mãn tính tiến triển, khả năng biến chứng tăng lên. Nhiều người mắc bệnh này cuối cùng phát triển thành xơ gan, hoặc tổn thương gan nghiêm trọng.

Hiện tại không có cách chữa khỏi bệnh viêm gan D, nhưng nó có thể phòng ngừa được ở những người chưa bị nhiễm viêm gan B. Điều trị cũng có thể giúp ngăn ngừa suy gan khi được phát hiện sớm.

Triệu chứng và lây truyền của HDV

Viêm gan D không phải lúc nào cũng có triệu chứng, khi các triệu chứng xảy ra, chúng bao gồm:

Màu vàng của da và mắt, được gọi là vàng da.

+ Đau khớp.

+ Đau bụng.

+ Nôn mửa.

+ Chán ăn.

+ Nước tiểu sẫm màu.

+ Mệt mỏi.

Các triệu chứng của viêm gan B và viêm gan D là tương tự nhau, vì vậy có thể khó xác định bệnh nào đang gây ra các triệu chứng. Trong một số trường hợp, viêm gan D có thể làm cho các triệu chứng viêm gan B trở nên tồi tệ hơn. HDV cũng có thể gây ra các triệu chứng ở những người bị viêm gan B không có triệu chứng.

Do đó, xét nghiệm HDV Ab là điều cần thiết cho bệnh nhân nhiễm HBV.

Viêm gan D lây truyền qua:

+ Nước tiểu.

+ Tiết dịch âm đạo.

+ Tinh dịch.

+ Máu.

Sinh sản (từ mẹ đến sơ sinh).

Khi bạn bị viêm gan D, bạn có thể lây nhiễm cho người khác ngay cả trước khi các triệu chứng của bạn xuất hiện. Tuy nhiên, bạn chỉ có thể bị viêm gan D nếu bạn đã bị viêm gan B.

Ý nghĩa của HDV Ab . kiểm tra

– HDV Ab phát hiện sự hiện diện của kháng thể vi-rút viêm gan D toàn phần (HDV) (liên hợp IgG và IgM) trong huyết thanh.

– HDV Ab âm tính cho thấy sự vắng mặt của nhiễm HDV và không có phơi nhiễm trong quá khứ với HDV.

Khuyến cáo lặp lại xét nghiệm sau 1 đến 2 tuần để xác định nhiễm HDV xác định.

HDV Ab dương tính thường chỉ ra 1 trong các điều kiện sau:

Nhiễm trùng cấp tính hoặc mãn tính đồng thời với vi-rút viêm gan B (HBV) và HDV.

Nhiễm HDV cấp tính ở bệnh nhân nhiễm HBV mạn tính đã biết (tức là bội nhiễm HDV).

+ Nhiễm HDV.

– Xét nghiệm HDV Ab trong chẩn đoán viêm gan D

Chỉ kiểm tra HDV Ab ở những bệnh nhân dương tính với HBV.

+ Nhiễm HDV cấp tính: Để ghi nhận đồng nhiễm, bệnh nhân phải dương tính với HBc IgM, HDV Ab IgM dương tính.

+ Bội nhiễm HDV mạn tính: HBV Ab sẽ dương tính. Vì HDV ức chế sự nhân lên hbv, HBsAg có thể âm tính, mặc dù bệnh nhân thường có tiền sử dương tính với kháng nguyên bề mặt. HDV Ab IgM dương tính.

+ HDV mạn tính: HBV Ab dương tính. Vì HDV ức chế sao chép HBV, HBsAg có thể âm tính và HDV Ab IgM sẽ âm tính, trong khi HDV Ag và RNA sẽ dương tính.

Cách phòng ngừa và điều trị viêm gan DỄ DÀNG

Cách duy nhất được biết đến để ngăn ngừa viêm gan D là tránh nhiễm viêm gan B. Bạn có thể thực hiện các biện pháp phòng ngừa sau để giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B:

Tiêm phòng cho trẻ em và người lớn có nguy cơ nhiễm trùng cao, chẳng hạn như những người sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch. Tiêm chủng thường được tiêm dưới dạng ba mũi trong khoảng thời gian sáu tháng.

+ Quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su với tất cả các bạn tình của bạn.

+ Không bao giờ dùng chung kim tiêm với người khác.

+ Hạn chế hoặc không nên xăm mình. Nếu có một hình xăm, hãy đến một cửa hàng đáng tin cậy và đảm bảo rằng nhân viên sử dụng kim tiêm vô trùng.

Không có cách chữa trị viêm gan D cấp tính hoặc mãn tính. Không giống như các dạng viêm gan khác, thuốc kháng vi-rút dường như không hiệu quả trong điều trị HDV.

Bạn có thể được dùng liều lượng lớn một loại thuốc gọi là interferon trong tối đa 12 tháng. Interferon là một loại protein có thể ngăn chặn virus lây lan và dẫn đến sự thuyên giảm bệnh. Tuy nhiên, ngay cả sau khi điều trị, những người bị viêm gan D vẫn có thể có kết quả xét nghiệm dương tính với HDV Ab đối với vi rút. Điều này có nghĩa là điều quan trọng vẫn là sử dụng các biện pháp phòng ngừa để ngăn ngừa lây truyền.