Xét nghiệm gan để chẩn đoán xơ gan và đánh giá chức năng gan

Gan đóng một vai trò rất quan trọng trong việc duy trì sức khỏe của chúng ta. Gan là cơ quan chính để thanh lọc độc tố, chuyển hóa thức ăn và lưu trữ nhiên liệu cho cơ thể dưới nhiều hình thức khác nhau. Do đó, một lá gan hoạt động tốt sẽ giúp tình trạng sức khỏe của chúng ta ổn định. Xét nghiệm gan sẽ giúp chẩn đoán xơ gan và đánh giá chức năng gan.

1. Xét nghiệm chẩn đoán xơ gan

Xơ gan là giai đoạn cuối của viêm gan mạn tính, khi mô gan được thay thế bằng mô sợi, sẹo và mất chức năng gan. Điều này xảy ra khi các mô của gan liên tục bị tổn thương, gây tổn thương trong một thời gian dài, dẫn đến việc chúng tự sửa chữa bằng cách thay thế mô gan bằng mô sợi trên bề mặt gan.

Khi mô sẹo được hình thành ngày càng nhiều sẽ khiến lưu lượng máu qua gan gặp trở ngại, bị tắc nghẽn, dẫn đến suy giảm chức năng gan nghiêm trọng.

Khi nào nên làm xét nghiệm xơ gan?

Xơ gan sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn, dẫn đến nhiều hậu quả xấu. Do đó, bạn nên cân nhắc đi xét nghiệm xơ gan khi gặp một trong các triệu chứng sau:

Thức ăn không ngon, thiếu thèm ăn.

Giảm cân.

Mệt mỏi trong một thời gian dài.

Buồn nôn, nôn ra máu.

Da vàng xuất hiện.

Bầm tím hoặc chảy máu, chân sưng, bụng mở rộng nhanh chóng.

Da ngứa kéo dài.

Các tĩnh mạch giống như mạng nhện trên bề mặt da (u mạch máu).

Không có khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ.

Kinh nguyệt không đều, đột nhiên ngừng kinh nguyệt.

Nước tiểu sẫm màu.

Có bệnh về xương.

Sốt.

Các xét nghiệm để chẩn đoán xơ gan

Nếu dựa trên các triệu chứng ban đầu nghi ngờ rằng bệnh nhân đang bị xơ gan, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân làm các xét nghiệm chẩn đoán xơ gan, kiểm tra hình ảnh của gan. Dưới đây là 5 xét nghiệm chức năng gan phổ biến nhất:

Phân tích nước tiểu: tiến hành phân tích nước tiểu và điện giải nước tiểu hoàn toàn.

Xét nghiệm máu: bác sĩ sẽ chỉ định bạn làm xét nghiệm hóa học máu, đông máu, phân tích tổng lượng tế bào máu.

Chụp cộng hưởng từ gan kết hợp với siêu âm bụng và chụp CT để xác định mức độ tổn thương gan.

Nội soi dạ dày của bệnh nhân để kiểm tra giãn tĩnh mạch thực quản.

Làm xét nghiệm sinh thiết gan.

Sau khi yêu cầu một số xét nghiệm cần thiết trong các xét nghiệm trên, bác sĩ sẽ đọc kết quả cho bạn và cung cấp cho bạn phương pháp điều trị tốt nhất cho tình trạng sức khỏe của bạn.

2. Xét nghiệm chức năng gan

Xét nghiệm gan để đánh giá chức năng gan sẽ đo nồng độ các chất trong máu, từ đó phát hiện tổn thương gan và chức năng gan.

Kết quả xét nghiệm chức năng gan không phải lúc nào cũng chỉ ra rằng bạn bị bệnh gan và bác sĩ sẽ chịu trách nhiệm giải thích kết quả xét nghiệm cho bạn.

Các chuyên gia khuyên bạn nên làm xét nghiệm chức năng gan để:

Sàng lọc một số bệnh nhiễm trùng gan như viêm gan.

Ước tính mức độ nghiêm trọng của bệnh gan, chẳng hạn như xơ gan.

Theo dõi một số tác dụng phụ có thể xảy ra từ thuốc của bạn.

Theo dõi tiến trình của quá trình điều trị (như viêm gan do rượu/vi-rút), đánh giá hiệu quả điều trị.

Kiểm tra nồng độ trong máu của một số chất để đánh giá chức năng gan. Nếu mức độ cao hơn hoặc thấp hơn bình thường, nó cho thấy vấn đề với gan của bạn.

Tùy thuộc vào trường hợp của bạn, bác sĩ sẽ đề nghị một trong các loại xét nghiệm chức năng gan sau:

Alanine transaminase (ALT)

ALT là tên của một loại enzyme được tìm thấy trong gan giúp cơ thể bạn chuyển hóa Alanin. Nếu gan của bạn bị tổn thương, ALT sẽ được giải phóng vào máu, vì vậy khi bạn làm xét nghiệm, bạn có thể thấy rằng mức ALT trong máu của bạn cao hơn bình thường khi có vấn đề với gan của bạn.

Aspartate transaminase (AST)

Đây là một loại enzyme giúp chuyển hóa Aspartate, chúng thường xuất hiện trong máu ở nồng độ thấp, vì vậy nếu AST trong máu cao, đó là dấu hiệu cho thấy gan của bạn bị tổn thương.

Albumin và Whole Protein

Albumin chiếm 60-80% tổng lượng protein, có chức năng duy trì áp lực ung thư trong mạch máu và cũng đóng vai trò là protein vận chuyển một số chất trong máu. Nếu tổng nồng độ albumin và protein của bạn thấp hơn bình thường, bạn có thể bị tổn thương gan.

Bilirubin

Đây là một trong những chất được tạo ra bởi sự phân hủy bình thường của các tế bào hồng cầu, chúng đi qua gan và sẽ được bài tiết qua phân. Nồng độ bilirubin cao gây vàng da và là dấu hiệu của một số loại thiếu máu hoặc tổn thương gan.

L–Lactate dehydrogenase (LD)

Đây cũng là một loại enzyme được tìm thấy trong gan và nhiều tế bào khác, nếu mức độ của chúng cao hơn bình thường, điều đó có thể có nghĩa là gan của bạn bị tổn thương. Tuy nhiên, có một số trường hợp nồng độ LDH tăng cao do nhiều rối loạn khác.

Thời gian prothrombin (PT)

Đây là thời điểm để máu của bạn đông lại và hình thành cục máu đông, nếu PT của bạn tăng cao có thể là do gan của bạn bị tổn thương hoặc bạn đang dùng thuốc chống đông máu.

Xét nghiệm gan để chẩn đoán xơ gan cũng như đánh giá chức năng gan cần thực hiện tại các cơ sở uy tín để đảm bảo kết quả chính xác.