Xét nghiệm chức năng gan: Đánh giá nồng độ men gan và các yếu tố khác

Xét nghiệm chức năng gan là tên gọi chung của một số xét nghiệm cụ thể được thực hiện để đánh giá hoạt động của gan. Xét nghiệm chức năng gan là một yếu tố không thể thiếu trong chẩn đoán và theo dõi các bệnh về gan.

Các xét nghiệm chức năng gan thông thường và ý nghĩa của chúng

Có khá nhiều xét nghiệm khác nhau để đánh giá chức năng gan, và cùng một xét nghiệm có thể có tên khác nhau. Các xét nghiệm chức năng gan phổ biến bao gồm:

Xét nghiệm alanine transaminase – ALT (còn được gọi là glutamic pyruvic transaminase huyết thanh – SGPT): Alanine transaminase là một loại enzyme liên quan đến sự phá vỡ chuỗi protein và alanine transaminase được tìm thấy chủ yếu ở gan. Nồng độ alanine transaminase cao trong máu cho thấy tổn thương gan đã xảy ra.

Xét nghiệm Aspartate transaminase – AST (còn được gọi là transaminase oxaloacetic glutamic huyết thanh – SGOT): Aspartate transaminase là một enzyme khác được tìm thấy trong gan, và nồng độ aspartate transaminase cao trong máu cũng là dấu hiệu của bệnh hoặc bệnh. gợi ý tổn thương gan.

Xét nghiệm phosphatase kiềm – ALP (xét nghiệm phosphatase kiềm): Phosphatase kiềm là một loại enzyme có trong gan, ống dẫn mật và xương, vì vậy nồng độ phosphatase kiềm sẽ tăng lên cùng với tổn thương gan hoặc bệnh tật. gan, khi tắc nghẽn đường mật hoặc khi có bệnh xương.

Kiểm tra nồng độ albumin và tổng lượng protein: Gan sản xuất hai protein chính là albumin và globulin (albumin chỉ được sản xuất ở gan, globulin cũng được sản xuất trong các cơ quan khác ngoài gan). Nồng độ thấp của các protein này trong máu có nghĩa là các vấn đề về gan.

Xét nghiệm nồng độ Bilirubin: Bilirubin được giải phóng khi các tế bào hồng cầu bị phá hủy, và thông thường quá trình xử lý bilirubin được thực hiện bởi gan. Nếu gan bị tổn thương, bilirubin không được xử lý đúng cách và gây vàng da (vàng da).

Xét nghiệm gamma glutamyl transferase (GGT): Nồng độ gamma glutamyl transferase cao trong máu có thể cho thấy tổn thương gan hoặc ống mật chủ.

Xét nghiệm lactate dehydrogenase (LD): Nồng độ lactate dehydrogenase (một loại enzyme) tăng cao khi tổn thương gan xảy ra, nhưng các tình trạng y tế khác cũng có thể gây ra nồng độ enzyme này tăng cao.

Xét nghiệm thời gian prothrombin – PT: Đây là xét nghiệm để xác định thời gian cần thiết để máu đông lại. Nếu thời gian prothrombin kéo dài, đây là dấu hiệu của tổn thương gan, bởi vì gan là cơ quan sản xuất các yếu tố đông máu. Việc sử dụng thuốc chống đông máu, chẳng hạn như warfarin (Coumadin) có thể làm tăng thời gian prothrombin.

Khi nào nên thực hiện xét nghiệm chức năng gan?

Các xét nghiệm chức năng gan nên được thực hiện để kiểm tra tình trạng của gan, phát hiện bệnh cũng như xác định mức độ của bệnh và theo dõi kết quả điều trị. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến gợi ý bệnh gan bao gồm:

Nước tiểu sẫm màu.

Phân nhạt.

Cảm giác chán ăn.

Dạ dày căng phồng.

Thay đổi tâm trạng của bạn.

Cảm thấy buồn nôn và mệt mỏi.

Vàng da (vàng da, vàng da).

Tuy nhiên, bệnh gan thường không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào. Ngoài ra, các xét nghiệm chức năng gan được thực hiện cho những người có nguy cơ cao mắc bệnh gan, chẳng hạn như:

Những người uống nhiều rượu, những người lạm dụng rượu.

Có tiền sử gia đình mắc bệnh gan.

Thừa cân hoặc béo phì, đặc biệt là khi có bệnh tiểu đường hoặc huyết áp cao.

Đang được điều trị bằng các loại thuốc có thể ảnh hưởng đến gan.

Trước khi thực hiện xét nghiệm đánh giá chức năng gan, làm thế nào để chuẩn bị?

Trước khi thực hiện xét nghiệm chức năng gan, người được xét nghiệm nên thông báo đầy đủ cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc họ đang dùng, bao gồm cả các sản phẩm mà không cần toa bác sĩ.

Xét nghiệm chức năng gan được thực hiện như thế nào?

Tất cả các xét nghiệm chức năng gan được liệt kê ở trên là xét nghiệm máu và chúng có thể được thực hiện một lần hoặc nhiều lần, tùy thuộc vào chỉ định của bác sĩ dựa trên tình hình lâm sàng cụ thể.

Kết quả xét nghiệm chức năng gan có ý nghĩa gì?

Kết quả kiểm tra sẽ bình thường nếu các giá trị của kết quả đều nằm trong phạm vi bình thường. Nếu kết quả xét nghiệm bất thường, tùy thuộc vào khám lâm sàng và tình huống cụ thể, bác sĩ có thể yêu cầu một hoặc nhiều xét nghiệm và kỹ thuật trong phòng thí nghiệm để làm rõ những bất thường đang diễn ra. Bác sĩ sẽ giải thích chi tiết để bệnh nhân hiểu tình trạng của mình.

Xét nghiệm chức năng gan đóng vai trò quan trọng, giúp bác sĩ đánh giá sức khỏe của gan bệnh nhân, từ đó cho kết quả điều trị tốt nhất.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com