Xét nghiệm AFP là gì – Tầm quan trọng của xét nghiệm trong điều trị ung thư gan

Ung thư gan được coi là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của viêm gan. Bệnh này có tỷ lệ tử vong cao thứ ba sau ung thư phổi và ung thư dạ dày. Phát hiện sớm bệnh sẽ giúp bệnh nhân có hy vọng cứu sống mình, vì vậy các xét nghiệm sàng lọc sẽ giúp ích rất nhiều cho việc điều trị. Một trong những xét nghiệm chẩn đoán quan trọng cho bệnh ung thư gan là xét nghiệm AFP.

AFT TESTING LÀ GÌ?

AFP là viết tắt của tên khoa học của một loại protein đặc biệt: Alpha-fetoprotein – được sản xuất chủ yếu ở gan của thai nhi và các bộ phận khác của phôi đang phát triển. Trẻ sơ sinh và phụ nữ mang thai thường có nồng độ AFP cao, trong khi những người bình thường có mức AFP cao, đây là dấu hiệu của một số bệnh về gan, điển hình là ung thư gan.

Chỉ số AFP là một xét nghiệm có giá trị để chẩn đoán ung thư gan, nếu mức AFP > 300 UI / ml và siêu âm có khối lượng hypoechoic, có thể xác nhận rằng bệnh nhân bị ung thư gan.

Thử nghiệm AFP đặc biệt có giá trị khi điểm đánh dấu này được kết hợp với hai điểm đánh dấu khác là AFP-L3 và PIVKA-II.

Ý NGHĨA CỦA THỬ NGHIỆM AFT TRONG ĐIỀU TRỊ UNG THƯ

Để bệnh nhân xét nghiệm AFT giúp các bác sĩ chẩn đoán về tổn thương gan, và xét nghiệm này cũng phục vụ để theo dõi điều trị ung thư gan.

Các trường hợp bệnh nhân đang mắc các bệnh gây tổn thương gan như xơ gan, nhiễm virus viêm gan B và C mãn tính, viêm gan nhiễm mỡ, viêm gan do rượu, thuốc, người có tiền sử ung thư gan… có nguy cơ mắc ung thư gan nếu không được phát hiện sớm để điều trị. Đối với những người đang ở trong tình huống này có nguy cơ cao, bạn nên làm xét nghiệm AFP 6 tháng một lần.

Nồng độ AFP bình thường < 25 UI / ml. Khi bệnh nhân ung thư gan Nồng độ AFP tăng lên: khoảng 80% bệnh nhân ung thư gan có AFP > 25 UI / ml, Khoảng 60% bệnh nhân ung thư gan có mức AFP > 100 UI / ml và khoảng 50% bệnh nhân ung thư gan có mức AFP > 300 UI / ml.

Xét nghiệm AFP là một xét nghiệm có giá trị để chẩn đoán ung thư gan, nếu mức AFP > 300 UI / ml và siêu âm có khối lượng hypoechoic, nó có thể xác nhận rằng bệnh nhân bị ung thư gan.

Tuy nhiên, chỉ riêng xét nghiệm AFP không thể cho kết quả chính xác nhất vì phương pháp xác định tỷ lệ trong xét nghiệm AFP có một số nhược điểm như: nó không chỉ ra kích thước và số lượng khối u. mức độ biệt hóa gan và tế bào; Một số tình trạng khác ngoài ung thư biểu mô tế bào gan cũng có nồng độ AFP tăng cao, chẳng hạn như:

► Những người bị ung thư tinh hoàn, ung thư buồng trứng, ung thư dạ dày, ung thư tuyến tụy, v.v., khi có khối u ác tính, nồng độ aft sẽ tăng đột biến.

► Phụ nữ mang thai cũng có các xét nghiệm cao phía sau.

► Những người bị viêm gan cấp tính và xơ gan gây ra mức độ cao hơn.

Ngược lại, AFP bình thường không loại trừ khả năng ung thư gan vì có tới 20-30% bệnh nhân ung thư gan nguyên phát, nhưng nồng độ AFP vẫn chưa cao, chưa kể đến các trường hợp ung thư gan thứ phát. Xét nghiệm AFP là một xét nghiệm có giá trị để theo dõi điều trị, đặc biệt là ở những bệnh nhân trước khi điều trị có nồng độ AFP cao.

Các bác sĩ cũng sử dụng xét nghiệm AFP để theo dõi phản ứng của bệnh nhân đối với việc điều trị ung thư. Sau phẫu thuật để loại bỏ khối u hoặc sau khi điều trị ung thư gan khác, nồng độ AFP giảm nhanh chóng. Sự trở lại của AFP sau khi điều trị thể hiện sự tái phát của bệnh hoặc điều trị thất bại. Do đó, AFP cũng được sử dụng để đánh giá kết quả điều trị và theo dõi tiên lượng bệnh. Khi điều trị thành công, nồng độ AFP thường sẽ trở lại bình thường.

Bên cạnh xét nghiệm AFP, các xét nghiệm khác được sử dụng trong tầm soát ung thư gan như siêu âm gan, chụp CT scan để biết nguyên nhân chính xác của mức AFP cao trong cơ thể, từ đó có biện pháp thích hợp. điều trị thích hợp.

Để thực hiện xét nghiệm này, bệnh nhân nên đến phòng khám gan để có kết quả chính xác nhất. Khi có bất kỳ thắc mắc nào cần được giải đáp, bệnh nhân có thể gọi ngay đến số điện thoại để được tư vấn và đặt lịch hẹn khám bệnh ưu tiên miễn phí.