Xây dựng chế độ ăn cho bệnh nóng gan

Nóng gan là dấu hiệu của thay đổi chức năng gan vì vậy cần thay đổi chế độ ăn uống và lối sống của bạn là điều đầu tiên cần thiết và khẩn cấp để bảo vệ gan của bạn và điều trị nóng gan.

Bệnh nhân nóng gan nên ăn gì để cải thiện

Để điều trị gan nóng, trước tiên bạn phải thêm thực phẩm thân thiện với gan vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Những người có vấn đề về gan nên tăng rau xanh, trái cây và ngũ cốc nguyên hạt chưa tinh chế. Rau và thảo mộc có vị đắng, đặc tính tươi để làm dịu gan, thanh lọc cơ thể như gotu  kola, rau đắng, mướp đắng, v.v. Ngoài ra, khi gan nóng, bạn có thể uống trà tự nhiên hơn với đặc tính. tính. Tươi như lụa ngô, bạc hà, lá dâu tằm, lá sen và đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, v.v.  

Thêm protein trong thịt trắng, cá, sữa, nấm, các loại hạt và đậu vào chế độ ăn uống hàng ngày của bạn. Hàm lượng protein của các loại thực phẩm này sẽ giúp tái tạo tế bào và phục hồi chức năng gan. Tuy nhiên, nó cũng nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, không lạm dụng nó sẽ làm tăng axit uric trong máu và gây ra bệnh gút.

Việc bổ sung các loại thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, ngũ cốc, rau xanh, v.v. thúc đẩy giải độc gan, giảm cholesterol trong máu và cân bằng lượng chất béo tích lũy trong gan.

Ăn lòng trắng trứng rất tốt cho những người có vấn đề về gan. Theo một số nghiên cứu, lòng trắng trứng chứa nhiều axit amin, methionine, v.v., giúp tái tạo màng tế bào gan. Ngược lại, cần tránh ăn lòng đỏ vì nó chứa nhiều chất béo rất khó cho cơ thể chuyển hóa.

Bệnh nhân nóng gan nên ăn gì

Ăn thực phẩm giàu chất chống oxy hóa như kẽm, omega 3, vitamin, v.v. để bảo vệ gan khỏi những tác động tiêu cực của tổn thương. Ngoài ra, những chất dinh dưỡng này cũng giúp ngăn ngừa quá trình lão hóa trong cơ thể.

Uống đủ nước mỗi ngày, có thể thêm nước trái cây để giải độc gan, ngăn ngừa nguy cơ béo phì.

Sử dụng dầu ô liu, dừa hoặc hạt thay vì dầu động vật để bảo vệ sức khỏe gan.

Ngoài ra, những người bị nhiệt gan nên áp dụng chế độ ăn uống cân bằng trong bữa ăn, không ăn quá nhiều thực phẩm tốt cùng một lúc, điều này có thể ngăn cơ thể được dung nạp kịp thời, điều này phản tác dụng. Đồng thời, dinh dưỡng cân bằng cũng giúp giảm áp lực lên gan, giữ cho nó khỏe mạnh.

Bệnh nhân bị gan nóng nên kiêng những đồ ăn gì gì?

Hạn chế hoặc hạn chế các loại thực phẩm có hại cho gan hoặc tăng tải cho gan là điều cần thiết trong quá trình điều trị.

Hạn chế thực phẩm béo, cay, nóng và có hại cho gan

Thức ăn chiên, thức ăn nhanh, nội tạng động vật… gây tích tụ chất béo và độc tố trong gan. Bánh ngọt, kẹo, trà… Thực phẩm có đường không chỉ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, steatosis máu, lão hóa sớm… mà còn làm trầm trọng thêm tình trạng viêm và gan nhiễm mỡ. Do đó, cần hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm này để giữ cho gan “sạch sẽ”, khỏe mạnh.

Hạn chế thức ăn nhanh, thực phẩm cay và nóng có hại cho gan

Đặc biệt, không ăn quá nhiều hoặc hạn chế các thực phẩm cay, mặn như kim chi, gia vị cay (ớt, tiêu)… Rượu, chất kích thích, thuốc lá, cà phê… buộc gan phải làm việc chăm chỉ để lọc chất thải, dẫn đến mệt mỏi và xuất hiện các triệu chứng nổi mề đay, phát ban.

Bệnh nhân nóng gan nên ăn kiêng gì

– Hạn chế rượu, bia hoặc tránh càng nhiều càng tốt

Rượu và bia có khả năng phá hủy các tế bào gan, khiến các tế bào Kupffer giải phóng các chất gây viêm nhanh hơn bất kỳ thực phẩm độc hại nào khác. Do đó, hãy là một “chủ sở hữu” khôn ngoan, giúp bảo vệ gan tốt hơn, ngoài ra, bạn cần uống đủ nước, khoảng 2 lít nước mỗi ngày và cẩn thận khi sử dụng thuốc vì nó có thể gây hại cho gan. gan, tham khảo ý kiến bác sĩ khi bạn gặp “nhiệt trong gan” do dùng thuốc.

– Không ăn quá 70g thịt để hạn chế nhiệt của gan

Để điều trị gan nóng, cần hạn chế protein động vật để hạn chế nguy cơ “gan nóng”. Thịt, đặc biệt là thịt đỏ, chứa rất nhiều chất béo bão hòa và cholesterol. Khả năng phá vỡ các chất này của gan tồi tệ hơn nhiều so với chất béo thực vật. Do đó, nên hạn chế tiêu thụ thịt để giảm tải cho gan, từ đó điều trị hiệu quả nhiệt của gan.

Bộ Y tế Anh khuyến cáo tiêu thụ không quá 70g thịt đỏ hoặc thịt chế biến mỗi ngày. Tại Hoa Kỳ, Viện Nghiên cứu Ung thư cũng khuyên bạn nên ăn tới 510 gram thịt đỏ mỗi tuần, tương đương với khoảng 72 gram mỗi ngày (theo Mail Online). Các nguồn protein tốt nhất không gây ra “nhiệt trên gan” bao gồm cá và thực phẩm thực vật như đậu và các loại đậu.

Không ăn quá 70g thịt đỏ để hạn chế nhiệt của gan

– Xây dựng lối sống lành mạnh

Thiết lập một lịch trình làm việc, nghỉ ngơi khoa học và thực hiện liên tục. Hạn chế thức dậy muộn, bởi vì thức khuya làm tăng sự phát sinh các phản ứng oxy hóa trong gan, tạo ra các chất trung gian độc hại kích hoạt các tế bào Kupffer hoạt động quá mức để tạo ra phản ứng viêm. đáp ứng miễn dịch, giải phóng các chất gây viêm.

Lên kế hoạch thời gian hợp lý để làm việc và nghỉ ngơi để gan và các cơ quan khác của cơ thể có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng.

Ngoài ra, dành ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục để cải thiện sức khỏe gan, chọn các chủ đề nhẹ nhàng và thân thiện với gan như đi bộ, tập gym, thiền, yoga….

Tuy nhiên, để có chế độ ăn uống cũng như các bài tập, sinh hoạt phù hợp với từng trường hợp gan nóng cụ thể, thay vì chỉ tham khảo thông tin chung, người bệnh có thể đến các trung tâm dinh dưỡng chuyên khoa và những người ủng hộ như Nutrihome  (hiện là trung tâm khám, tư vấn và điều trị dinh dưỡng đầu tiên tại Việt Nam) để được tư vấn và sử dụng các sản phẩm hỗ trợ phù hợp.

Đi ngủ trước 11 giờ tối.m mỗi ngày và duy trì giờ đi ngủ mỗi đêm trong 7 đến 8 giờ. Ngủ đủ giấc và ngủ đủ giấc sẽ cho cơ thể bạn thời gian nghỉ ngơi, loại bỏ độc tố và phục hồi sau thiệt hại.

Hạn chế làm việc quá sức, dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Đồng thời, bạn không nên để cơ thể căng thẳng, căng thẳng kéo dài, thay vào đó, bạn nên tổ chức công việc để cơ thể thoải mái, điều này sẽ giúp cải thiện sức nóng của gan.

Đặc biệt, cần tránh xa khói thuốc lá, rượu bia để bảo vệ một cơ thể khỏe mạnh, tránh nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm về gan, tim, phổi, v.v.