Xác định sốt xuất huyết ở trẻ em dưới 1 tuổi

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh. Nếu bệnh không được phát hiện và điều trị kịp thời có nguy cơ biến chứng nặng, đặc biệt là đối với trẻ dưới 1 tuổi. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng tôi nhận biết sốt xuất huyết ở trẻ em.

1. Sốt xuất huyết ở trẻ em

Virus Dengue là nguyên nhân gây bệnh truyền nhiễm cấp tính, sốt xuất huyết, sốt xuất huyết. Sốt xuất huyết lây lan qua một trung gian truyền bệnh là muỗi.

Sốt xuất huyết do các loại virus khác nhau gây ra, với nhiều dạng khác nhau. Ở dạng nặng, bệnh có thể gây tụt huyết áp đột ngột và tử vong ở người lớn và trẻ em.

Khí hậu nhiệt đới ẩm ướt như ở Việt Nam là điều kiện thuận lợi để sốt xuất huyết phát triển và có những diễn biến hết sức phức tạp. Thông thường dịch bệnh sẽ xảy ra từ tháng 5 đến tháng 11.

Trẻ em dễ bị nhiễm trùng nhất vì hệ thống miễn dịch của chúng vẫn còn khá non nớt.

Tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi mắc sốt xuất huyết khá thấp, tuy nhiên đây là nhóm có tỷ lệ biến chứng nguy hiểm cao nhất.

Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết. Do đó, cần phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh để tránh các biến chứng nguy hiểm cho trẻ.

2. Dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

Dấu hiệu đầu tiên của sốt xuất huyết ở trẻ em mà cha mẹ cần chú ý là trẻ sốt cao đột ngột trong khi khu vực bạn đang ở hoặc khu vực lân cận đang trải qua dịch sốt xuất huyết.

Khi khởi phát bệnh (3 ngày đầu nhiễm bệnh), mẹ cần theo dõi để xác định chính xác con có bị sốt xuất huyết hay không dựa trên các dấu hiệu sau:

Ngày 1: Trẻ thường bị sốt cao liên tục, thường khiến cha mẹ nghĩ trẻ bị cảm cúm hoặc nhiễm trùng đường hô hấp;

Ngày thứ hai: Sốt cao tiếp tục, kèm theo dấu hiệu chảy máu trên da của em bé ở cổ, bụng, chân và cánh tay. Đối với một số trẻ, dấu hiệu này xuất hiện khá sớm nên cha mẹ có thể nhanh chóng phát hiện bệnh nhờ đặc điểm này;

Ngày thứ ba: Trẻ tiếp tục sốt cao kèm theo chảy máu dưới da, chảy máu cam và chảy máu nướu răng. Trẻ em có thể ngừng bú, chán ăn và khóc. Khi thấy những dấu hiệu này, cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để thăm khám, điều trị.

Ngoài ra, xuất huyết tiêu hóa có thể xảy ra ở một số trẻ em, biểu hiện bằng nôn mửa hoặc phân có máu.

Trẻ bị sốt xuất huyết đang trong giai đoạn nguy kịch khi bệnh tiến triển từ ngày thứ 3 đến ngày thứ 6. Đây là giai đoạn vô cùng nguy hiểm bởi lúc này hệ miễn dịch của trẻ đã bị suy yếu do tác động của Virus, số lượng bạch cầu và tiểu cầu cũng bị suy giảm đáng kể. Trẻ bị sốt xuất huyết ở giai đoạn này thường có các dấu hiệu điển hình của bệnh như:

Trẻ bị sưng bụng do tràn dịch phổi;

Chảy máu trở nên nghiêm trọng hơn;

Vùng hốc mắt bị phù;

Máu trong nước tiểu;

Tay, chân và đầu của trẻ lạnh;

Trẻ bị chảy máu cam.

Sau 2-3 ngày kể từ khi giai đoạn nguy hiểm của sốt xuất huyết đã qua, trẻ sẽ có các dấu hiệu như hạ sốt, bắt đầu muốn ăn trở lại, số lượng bạch cầu và tiểu cầu ở trẻ sẽ bắt đầu tăng lên.

Sốt xuất huyết ở trẻ em nếu không được điều trị kịp thời có thể gây chảy máu trong, suy gan, suy thận, viêm não…

3. Phương pháp điều trị sốt xuất huyết ở trẻ em

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu sốt xuất huyết nên khi trẻ bị nhiễm bệnh cần đưa ngay đến cơ sở y tế để theo dõi, chăm sóc kịp thời tránh các biến chứng nguy hiểm.

Khi bắt đầu bệnh, nếu trẻ sốt cao trên 39 độ, cha mẹ nên cho trẻ uống thuốc hạ sốt có chứa paracetamol đơn.

Nếu sốt của trẻ tiếp tục cao, bạn có thể uống paracetamol và lau cơ thể trẻ bằng nước ấm và mặc quần áo mát cho trẻ. Chủ động bù nước sớm cho trẻ bằng cách uống (nước ép trái cây, nước đun sôi để nguội, cháo loãng…). Cần thường xuyên kiểm tra nhiệt độ cơ thể của trẻ.

Nếu sau 3 ngày trẻ sốt vẫn không thuyên giảm, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay để được khám và điều trị kịp thời.

4. Cách phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi

Để phòng ngừa sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi, cha mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

Khi ra ngoài, trẻ nên mặc quần áo dài tay;

Để trẻ ngủ dưới màn chống muỗi;

Ngôi nhà cần được dọn dẹp;

Khi một thành viên trong gia đình bị nhiễm bệnh, họ nên được cách ly để tránh muỗi đốt người bệnh và truyền virus gây bệnh cho các thành viên khác;

Thường xuyên diệt muỗi và ấu trùng để phòng ngừa muỗi đốt ở trẻ em.

Việc xác định sớm các dấu hiệu sốt xuất huyết ở trẻ dưới 1 tuổi là rất quan trọng vì hệ miễn dịch của trẻ còn yếu. Nếu để muộn, bệnh sẽ gây biến chứng nguy hiểm cho trẻ. Cha mẹ cần theo dõi, kiểm tra thân nhiệt trẻ liên tục, nhất là trong đợt bùng phát dịch sốt xuất huyết; Đồng thời, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://bacsiviemgan.com