Xác định 5 triệu chứng điển hình nhất của viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa hoặc viêm ruột thừa là một cấp cứu tiêu hóa phẫu thuật. Bệnh gây ra nhiều biến chứng. Nó thậm chí có thể đe dọa tính mạng nếu bệnh nhân không nhận ra các triệu chứng của viêm ruột thừa sớm và điều trị kịp thời.

1. Các triệu chứng phổ biến nhất của viêm ruột thừa là gì?

Đau bụng, sốt cơ thể trên 38 độ, chán ăn, buồn nôn hoặc nôn, khó đại tiện hoặc xì hơi, vv là những triệu chứng điển hình nhất của viêm ruột thừa, bệnh nhân cần nhận biết.

1.1. Đau bụng xuất hiện

Đau bụng là triệu chứng đầu tiên và phổ biến nhất ở những người bị viêm ruột thừa. Vị trí của cơn đau không cố định mà thay đổi tùy thuộc vào bệnh nhân. Lúc đầu, bệnh nhân có thể cảm thấy đau ở khu vực xung quanh rốn hoặc phía trên rốn.

Cơn đau bắt đầu tăng dần sau 2 đến 12 giờ. Lúc đầu, cơn đau chỉ âm ỉ. Nhưng sau đó, cơn đau lại tăng lên, cơn đau dần dần di chuyển xuống hố chậu phải. Mỗi khi tôi thay đổi vị trí, cơn đau trở nên tồi tệ hơn.

Bên cạnh đó, tùy thuộc vào vị trí của ruột thừa, cơn đau không nhất thiết chỉ tập trung ở khu vực xung quanh rốn hoặc phía trên rốn. Cụ thể, bệnh nhân có thể bị đau ở lưng, bụng dưới hoặc sườn dưới bên phải.

1.2. Sốt

Ngoài đau bụng, người bị viêm ruột thừa thường bị sốt, thường sốt nhẹ 38 độ C. Nếu có biến chứng viêm phúc mạc, nhiễm trùng nặng, gây ra các triệu chứng sốt cao.

1.3. Chán ăn với các triệu chứng nôn mửa

Những người bị viêm ruột thừa thường bị chán ăn và nôn mửa. Lúc đầu, đó chỉ là cảm giác ăn uống không tốt, nhưng theo thời gian, bệnh nhân không muốn ăn hoặc uống bất cứ thứ gì.

Mỗi khi bệnh nhân đưa thức ăn vào miệng, họ cảm thấy buồn nôn hoặc nôn. Ngoài ra, các triệu chứng nôn mửa cũng xuất hiện cùng lúc với đau ở vùng bụng.

1.4. Khó đại tiện hoặc tiêu chảy

Viêm làm cho ruột không thể duy trì hoạt động tiêu hóa bình thường. Những người bị viêm ruột thừa thường gặp các triệu chứng khó đại tiện hoặc đi tiêu không kiểm soát được.

Cùng với khó đại tiện hoặc tiêu chảy, bệnh nhân cũng gặp khó khăn khi đi qua khí.

1.5. Thành bụng cứng

Một trong những triệu chứng khác của viêm ruột thừa mà bệnh nhân cần chú ý là cứng thành bụng.

Lưu ý, các triệu chứng viêm ruột thừa thường có xu hướng xuất hiện không theo thứ tự, tùy thuộc vào sự tiến triển của bệnh. Bệnh nhân ban đầu biếng ăn, sau đó xuất hiện đau ruột, kèm theo nôn mửa và một số triệu chứng điển hình khác.

2. Biến chứng viêm ruột thừa

Ruột thừa bị vỡ và hình thành áp xe bụng là hai biến chứng nguy hiểm nhất mà những người bị viêm ruột thừa phải đối mặt.

Viêm phúc mạc: Tình trạng này xảy ra do nhiễm trùng ruột thừa nghiêm trọng hoặc ruột thừa bị vỡ. Các triệu chứng điển hình bao gồm bệnh nhân sốt cao nhưng vẫn cảm thấy ớn lạnh, huyết áp thấp, khó đại tiện, đầy hơi và đau ở mọi vị trí khi chạm vào bụng (đây được coi là phản ứng thành bụng rất điển hình). Viêm phúc mạc là một biến chứng rất nghiêm trọng, nếu không được điều trị, có thể đe dọa tính mạng.

Áp xe: Một biến chứng khác của viêm ruột thừa là sự hình thành áp xe ruột thừa. Nếu áp xe này vỡ, nó sẽ gây viêm phúc mạc, cũng có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị.

Khối ruột thừa: Đây là một biến chứng khác của viêm ruột thừa, xảy ra ở những người có thể trạng tốt, sức đề kháng tốt và độ bám dính tốt của quai ruột và mạc treo. Khối ruột thừa có thể tự tan dần, nhưng trong trường hợp xấu nó sẽ phát triển thành áp xe ruột thừa.

Viêm ruột thừa cấp tính tiến triển khá nhanh. Ngay khi bệnh nhân nhận thấy các triệu chứng viêm ruột thừa xuất hiện trên cơ thể, tốt nhất không nên tự điều trị tại nhà mà nên đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và chẩn đoán.

3. Phương pháp điều trị viêm ruột thừa phổ biến nhất

Phẫu thuật dưới hình thức phẫu thuật mở hoặc nội soi cho đến nay là phương pháp hiệu quả nhất để điều trị viêm ruột thừa. Bệnh nhân phẫu thuật càng sớm thì càng tránh được các biến chứng nguy hiểm.

Phẫu thuật nội soi (áp dụng cho các trường hợp viêm ruột thừa chưa gây biến chứng) và phẫu thuật mở (trường hợp ruột thừa đã gây biến chứng hoặc bệnh nhân không đủ điều kiện phẫu thuật nội soi).

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn