Virus nào gây bệnh viêm não Nhật Bản?

Viêm não Nhật Bản là một bệnh truyền nhiễm lây truyền qua đường máu cấp tính do virus viêm não B của Nhật Bản gây ra. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, bệnh có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng. của bệnh nhân.

1. Virus viêm não Nhật Bản là gì?

Virus viêm não Nhật Bản thuộc nhóm B arbovirus, họ Togaviridae, chi Flavivirus phát triển trong tế bào phôi gà và tổ chức nuôi cấy. Virus này không chịu nhiệt, không thể phá hủy ở 56 độ trong 30 phút ở 70 °C trong 10 phút, ở 100 °C trong 2 phút. Virus gây viêm não Nhật Bản ở trạng thái đông lạnh có thể kéo dài đến vài năm. Virus gây viêm não Nhật Bản chủ yếu là từ các loài chim hoang dã và vật nuôi. Do đó, viêm não Nhật Bản là một căn bệnh với sự bùng phát tự nhiên ở khắp mọi nơi.

2. Đường lây truyền viêm não Nhật Bản

Virus viêm não Nhật Bản lây truyền theo các cách sau:

Truyền qua đường máu, qua việc truyền bệnh là muỗi truyền bệnh viêm não Nhật Bản Culex

Virus được truyền từ vật chủ sang nhau và sang người thông qua trung gian của muỗi

Ở Việt Nam, muỗi thường sinh sản mạnh mẽ vào tháng 3-7, đó là thời điểm viêm màng não Nhật Bản lây truyền ở mức cao hơn bình thường. Trẻ em dưới 10 tuổi có nguy cơ cao bị viêm não Nhật Bản, người lớn sẽ ít bị ảnh hưởng hơn do có kháng thể cao hơn. Sau khi bị bệnh, mọi người có khả năng miễn dịch mạnh mẽ và ổn định hơn những người chưa bị nhiễm bệnh.

3. Triệu chứng viêm não Nhật Bản

Bệnh nhân bị viêm não Nhật Bản sẽ có thời gian ủ bệnh từ 5-14 ngày, trung bình là 1 tuần. Khi bắt đầu bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng như:

Sốt cao 39-40 °C trở lên

Nhức đầu, đau bụng, buồn nôn và nôn

1-2 ngày đầu của bệnh xuất hiện cứng cổ, tăng trương lực cơ, rối loạn chuyển động nhãn cầu, nhầm lẫn hoặc mất ý thức, tăng phản xạ gân, giãn mạch rõ ràng và tắc nghẽn.

Đối với trẻ nhỏ, có thể thấy phân lỏng, đau bụng, các triệu chứng nôn mửa như nhiễm trùng hoặc ngộ độc thực phẩm

Tại thời điểm bệnh toàn diện, tức là từ ngày 3-4 đến ngày 6-7 của bệnh, bệnh nhân sẽ có các triệu chứng sau:

Xuất hiện các triệu chứng tổn thương não nói chung và tổn thương thần kinh khu trú

Bước vào ngày thứ 3-4 của bệnh, các triệu chứng có thể không giảm, nhưng tăng lên biểu hiện mê sảng, hưng phấn, u ám lúc đầu, dần dần bệnh nhân hôn mê sâu.

Có các triệu chứng rối loạn tự trị: Đổ mồ hôi, da đỏ và nhợt nhạt, rối loạn hô hấp, tăng tiết dịch trong ống phế quản, nhịp tim nhanh, tăng huyết áp

Bệnh nhân thậm chí có thể bị mê sảng, ảo giác, co giật cứng hoặc rung của cơ mặt và chân tay.

Thông thường, đến tuần thứ 2, bệnh nhân có dấu hiệu khỏe lại với điều trị thích hợp, nhiệt độ cơ thể giảm, sốt đi vào khoảng ngày thứ 10. Hội chứng não, viêm màng não, rối loạn thần kinh cũng biến mất. dần dần. Tuy nhiên, bệnh nhân có thể phải đối mặt với một số biến chứng sau khi hồi phục như viêm phổi, viêm bể thận – nhiễm trùng bàng quang, loét nhiễm trùng, rối loạn giao cảm, rối loạn chuyển hóa, rối loạn tâm thần. Những biến chứng này có thể xuất hiện nhanh chóng hoặc trong một thời gian dài, tùy thuộc vào sức khỏe sau này của bệnh nhân, có thể mất vài năm hoặc vài thập kỷ để trải qua các biến chứng động kinh và Parkinson.

4. Chẩn đoán viêm não Nhật Bản

Bệnh nhân nghi ngờ viêm não Nhật Bản có triệu chứng sẽ được bác sĩ kê toa để thực hiện các biện pháp chẩn đoán bao gồm:

Xét nghiệm dịch não tủy (CSF) để tìm vi sinh, hóa sinh hoặc virus học

Chẩn đoán hình ảnh bằng chụp cắt lớp, chụp cộng hưởng từ để phát hiện phù nề, chảy máu hoặc các bất thường khác trong não

Điện não đồ để kiểm tra hoạt động điện của não để phát hiện sóng bất thường ở đây

Xét nghiệm máu với các xét nghiệm đặc hiệu như công thức sinh hóa, xét nghiệm huyết thanh học để phát hiện kháng thể đặc hiệu chống lại bệnh hoặc phân lập virus.

5. Phòng chống virus viêm não Nhật Bản

Để ngăn ngừa virus viêm não Nhật Bản, cần phải:

Tránh để trẻ chơi ngoài trời vào lúc bình minh hoặc hoàng hôn – khi muỗi truyền bệnh hoạt động mạnh nhất

Cần mặc quần áo kín để ngăn muỗi đốt lây lan vi-rút viêm màng não Nhật Bản

Ngủ dưới bức màn

Sử dụng thuốc chống muỗi

Dọn dẹp bụi rậm để tránh nơi trú ẩn của muỗi, môi trường sống sạch sẽ, nơi làm việc sạch sẽ

Tiêm vắc-xin cho trẻ em chống lại vi-rút viêm não Nhật Bản vào đúng thời điểm cho trẻ em.