Viêm xoang: Nguyên nhân, triệu chứng và điều trị

Viêm xoang là một bệnh tai mũi họng rất phổ biến ở nước ta, bất cứ ai cũng có thể mắc bệnh. Bệnh không chỉ gây đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe, công việc hàng ngày mà còn có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm màng não, viêm phế quản mạn tính.

1. Khái niệm viêm xoang

Viêm xoang, thường được gọi là viêm mũi xoang, xảy ra khi có sự xâm nhập của các tác nhân gây hại chủ yếu là vi khuẩn, khiến niêm mạc đường hô hấp lót xoang cạnh mũi bị viêm. Do một số yếu tố nhất định, lớp niêm mạc đang trong tình trạng phù, gây tăng tiết chất nhầy và hậu quả là tắc nghẽn xoang.

Dựa trên thời gian của bệnh, viêm xoang được phân thành hai loại chính, cấp tính và mãn tính. Viêm mũi xoang cấp tính là một bệnh tiến triển tự khỏi trong một thời gian ngắn (dưới 4 tuần). Nhưng nếu lơ là, chủ quan, không được điều trị đúng cách và kịp thời, bệnh sẽ kéo dài không ngừng (trên 3 tháng), thời gian này gọi là viêm xoang mạn.

2. Nguyên nhân gây bệnh

Có nhiều yếu tố gây ra các triệu chứng viêm xoang, cụ thể:

– Nhiễm nấm, virus, vi khuẩn:

Nấm và vi khuẩn xâm nhập và phát triển trong xoang làm tổn thương các tế bào lông trong niêm mạc xoang, chất nhầy bị ứ đọng khiến luồng khí bị tắc nghẽn, dẫn đến viêm nhiễm.

-Dị ứng:

Những người thường xuyên bị dị ứng với thực phẩm, hóa chất, thời tiết lạnh, phấn hoa, lông chó mèo, môi trường bụi bặm,… dễ bị viêm xoang. Nguyên nhân được cho là do tình trạng dị ứng khiến niêm mạc mũi sưng lên, dẫn đến tắc nghẽn các lỗ xoang gây nhiễm trùng xoang.

– Sức đề kháng kém:

Nếu sức đề kháng bị suy yếu sẽ không thể thực hiện tốt chức năng ngăn chặn các tác nhân nước ngoài xâm nhập vào cơ thể, làm suy yếu niêm mạc đường hô hấp dẫn đến viêm mũi và nhiều bệnh khác. .

– Thói quen sinh hoạt, vệ sinh kém:

Mũi là bộ phận thường xuyên tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị bụi bẩn. Do đó, nếu người bệnh không được vệ sinh cá nhân đầy đủ, vệ sinh sạch sẽ sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tích tụ và phát triển bên trong, làm tăng nguy cơ viêm xoang và khiến bệnh tái phát. Bên cạnh đó, nếu bạn không thường xuyên rửa tay và mặt, vi khuẩn sẽ nhân cơ hội xâm nhập vào mũi để gây bệnh.

-Chấn thương:

Hành động hoặc chơi các môn thể thao như bóng rổ, bóng đá, bóng chuyền, v.v., có thể khiến cơ thể bị tổn thương nặng, tạo ra vết bầm tím, tụ máu, phù nề và gãy xương ở vùng xoang mũi. dẫn đến tắc nghẽn các lỗ nhầy xoang.

-Lặn:

Bơi lội và lặn cũng là những yếu tố chính dẫn đến viêm xoang, bạn nên cẩn thận. Clo trong hồ bơi có tác dụng phụ là sưng khoang mũi, dẫn đến nhiễm trùng mô và xoang.

3. Một số triệu chứng thường gặp ở người bị viêm xoang

Khi bạn bị viêm xoang, bạn sẽ gặp các triệu chứng như:

Nhức đầu ở trán, thái dương hoặc má.

Ho dai dẳng, dai dẳng, đặc biệt là vào ban đêm.

Nước mũi chảy xuống cổ họng, chất lỏng có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng, có thể kèm theo mủ và có mùi hôi do vi khuẩn gây ra.

Bệnh nhân có thể bị nghẹt mũi, nghẹt mũi một hoặc cả hai bên mũi.

Suy giảm khứu giác, khó ngửi, thậm chí không ngửi.

Hơi thở có mùi khó chịu, có cảm giác đau răng ở hàm trên.

Ngứa mũi, nghẹt mũi và hắt hơi liên tục.

Đau hoặc sưng quanh vùng mắt, làm hạn chế thị lực.

Sốt…

4. Điều trị viêm xoang là gì?

– Điều trị nội khoa:

Điều trị y tế viêm mũi xoang chủ yếu được áp dụng cho các trường hợp viêm xoang cấp tính. Các bác sĩ thường kê đơn cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc như kháng sinh, thuốc chống viêm, thuốc kháng histamine hoặc thuốc co mạch chống bài tiết.

Tuy nhiên, việc điều trị viêm mũi xoang bằng tây y cần tuân thủ nghiêm ngặt hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng để tránh những hậu quả không mong muốn. Bởi nếu không sử dụng đúng cách, liều lượng phù hợp sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ. Ngoài ra, nếu bệnh nhân sử dụng kháng sinh vượt quá giới hạn cho phép sẽ gây ra hiện tượng kháng thuốc, khiến bệnh không những không cải thiện mà còn trở nặng, để lại nhiều biến chứng khó lường.

– Điều trị ngoại khoa:

Bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật điều trị viêm xoang trong các trường hợp sau:

Điều trị nội khoa nhưng bệnh xoang không hiệu quả, kéo dài và dai dẳng.

Phát hiện các tổn thương và bất thường ở vùng xoang mũi, chẳng hạn như polyp mũi quá lớn, vách ngăn mũi lệch,…

Bệnh đã gây ra các biến chứng khá nguy hiểm như chèn dây thần kinh thị giác, viêm hốc mắt.

Hy vọng những thông tin hữu ích về nguyên nhân, dấu hiệu và cách phòng bệnh viêm xoang mà chúng tôi đã cung cấp sẽ giúp bạn đọc có cái nhìn mới về căn bệnh “khốc liệt” này. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, chúng tôi khuyên bạn nên đến ngay bệnh viện uy tín để được bác sĩ tai mũi họng kiểm tra và đưa ra lời khuyên điều trị hợp lý, tránh tiến triển nghiêm trọng dẫn đến viêm xoang mãn tính.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com