Viêm vú dễ bị do tuyến sữa bị tắc

Phụ nữ cho con bú bị tắc ống dẫn sữa nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dễ dẫn đến viêm vú do tuyến sữa bị tắc. Viêm vú được đặc trưng bởi sưng, nóng, đỏ, đau vú, và trong trường hợp nghiêm trọng hơn, sốt.

1. Bệnh viêm vú

1.1. Đối tượng

Viêm vú là một tình trạng khá phổ biến ở phụ nữ cho con bú. Tuy nhiên, hiện nay viêm vú cũng có thể xảy ra ở các đối tượng khác như:

Bị tiểu đường;

Khả năng miễn dịch thấp;

Vừa phẫu thuật vú.

1.2. Biểu hiện

Khi mô vú bị nhiễm trùng, phụ nữ sẽ bị viêm vú với các triệu chứng điển hình như:

Đau ngực;

Ngực sưng, nóng và đỏ;

Sốt và ớn lạnh khi bệnh trở nên tồi tệ hơn.

1.3. Điều trị

Để điều trị viêm vú do ống dẫn sữa bị tắc, bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân uống thuốc kháng sinh và thuốc chống viêm, hoặc hút để mở khóa ống dẫn sữa. Nhưng nếu phụ nữ chủ quan và bỏ qua điều trị ở giai đoạn này, viêm vú có nguy cơ tiến triển thành áp xe, còn được gọi là áp xe vú.

1.4. Áp xe vú

Vùng mô vú bị viêm khi biến thành áp xe sẽ trở nên mềm mại hơn, kết cấu vú có biểu hiện rung động vì chứa mủ bên trong. Điều trị bệnh ở giai đoạn sau sẽ phức tạp hơn nhiều so với viêm vú do ống dẫn sữa bị tắc. Thông thường, bệnh nhân sẽ phải nhập viện để được theo dõi, kèm theo tiêm kháng sinh và có thể phải rạch để dẫn lưu,…

Phụ nữ nên đến các bệnh viện có khoa sản lớn để thăm khám trực tiếp, kết hợp siêu âm và xét nghiệm máu để xác định các dấu hiệu mình đang gặp phải, đó là biểu hiện viêm vú hoặc áp xe, từ đó tìm ra giải pháp phù hợp. điều trị đúng.

2. Các biện pháp giảm viêm vú

Bên cạnh khám chữa bệnh, chị em cũng có thể kết hợp một số cách đơn giản để cải thiện tình trạng tắc ống dẫn sữa và viêm vú tại nhà. Các nguyên liệu tự nhiên có sẵn trong căn bếp mà các mẹ nên cân nhắc tham khảo là:

2.1. Tỏi

Các thành phần trong tỏi từ lâu đã được biết đến với đặc tính kháng sinh, có khả năng chống lại vi khuẩn. Ăn hai tép tỏi sống mỗi sáng khi bụng đói có thể giúp ngăn ngừa đau nhức và viêm vú.

2.2. Lô hội

Còn được gọi là nha đam, nha đam có tác dụng làm mát và thoa gel để giảm đau. Làm:

Cắt một nhánh lô hội để chiết xuất gel;

Sau đó áp dụng cho khu vực đau đớn;

Đợi gel khô, sau đó rửa sạch bằng nước ấm và thấm khô.

Lặp lại liệu pháp này 2-3 lần một ngày sẽ làm giảm đau hiệu quả do mô vú bị nhiễm trùng.

2.3. Giấm táo

Với đặc tính chống viêm và kháng khuẩn, phụ nữ có thể uống một ly nước pha với một muỗng canh giấm táo nguyên chất và thêm một chút mật ong, 2-3 lần một ngày để cải thiện viêm vú.

2.4. Áp dụng nóng / lạnh

Phụ nữ có thể áp dụng cả nén nóng hoặc lạnh để giảm đau. Dưới đây là cách thực hiện:

Lấy một túi nước nóng / lạnh;

Quấn một chiếc khăn mỏng xung quanh gói;

Áp dụng cho vùng ngực đau trong khoảng 10 phút;

Có thể kết hợp nén nóng trước, sau đó tiếp tục chườm lạnh trong 5 phút;

Lặp lại 4-5 lần mỗi ngày cho đến khi sưng, viêm và đau.

Ngoài ra, tắm bằng nước ấm và sử dụng vòi hoa sen để massage ngực cũng là cách giúp ngăn ngừa nhiễm trùng và giảm đau mà chị em nên thử.

2.5. Bắp cải

Bắp cải chứa các hợp chất lưu huỳnh giúp giảm viêm vú, vì vậy bệnh nhân bị viêm vú có thể làm như sau:

Rửa một ít lá bắp cải và cho vào tủ lạnh một lúc;

Lấy ra khỏi tủ lạnh và áp dụng cho khu vực đau đớn;

Bón 1 lá mỗi lần, khi hết lạnh, thay thế bằng lá mới;

Lặp lại nhiều lần trong ngày để giúp giảm các triệu chứng.

2.6. Cỏ cà ri

Cỏ cà ri, tên tiếng Anh là Fenugreek, được biết đến như một cây họ đậu với tác dụng giảm viêm do nhiễm khuẩn. Dừng một muỗng cà phê hạt cỏ cà ri, đun sôi để uống tương tự như trà ít nhất 2 lần một ngày cho đến khi các triệu chứng viêm vú hoàn toàn biến mất.

2.7. Vitamin C

Vitamin C đóng vai trò thúc đẩy, tăng cường khả năng miễn dịch và hỗ trợ cơ thể chống lại các bệnh truyền nhiễm. Phụ nữ nên bổ sung các thực phẩm giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi,… vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày để duy trì sức đề kháng khỏe mạnh.

Tóm lại, viêm vú do tuyến sữa bị tắc khá phổ biến ở phụ nữ đang cho con bú. Do đó, khi phát hiện các triệu chứng đáng ngờ, nên đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được chẩn đoán chính xác mức độ viêm vú và điều trị kịp thời, tích cực, tránh các biến chứng lâu dài. Áp xe vú.

Việc điều trị tắc ống dẫn sữa sau sinh không hề đơn giản, tùy từng trường hợp và mức độ tắc nghẽn sữa mà mẹ có cải thiện kết quả hay không. Tuy nhiên, khi tình hình không khả quan sau khi áp dụng các phương pháp trên, mẹ nên tìm đến phương pháp thao tác cột sống để điều trị tắc ống dẫn sữa sau sinh mà không cần sử dụng thuốc. Với phương pháp tác động cột sống, kỹ thuật viên điều trị chủ yếu sử dụng phần mềm đầu ngón tay để làm việc trên cột sống lưng của bệnh nhân để điều chỉnh và mở tuyến sữa.

Trong trường hợp viêm, có thể có tác dụng nhẹ trên bộ phận ức chế tuyến vú.