Viêm tiểu phế quản ở trẻ em có thể dẫn đến suy hô hấp

Viêm tiểu phế quản ở trẻ em là bệnh hô hấp phổ biến có thể điều trị tại nhà, tuy nhiên nếu không được điều trị đúng cách và triệt để có thể dẫn đến suy hô hấp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của trẻ.

1. Viêm tiểu phế quản là gì?

Viêm tiểu phế quản là một bệnh nhiễm trùng phổi gây viêm và tắc nghẽn tiểu phế quản của phổi. Nguyên nhân chính của bệnh là một cuộc tấn công của virus đường hô hấp. Trẻ em thường dễ bị bệnh trong mùa lạnh.

Viêm tiểu phế quản thường bị nhầm lẫn với cảm lạnh thông thường vì các triệu chứng ban đầu của bệnh khá giống với cảm lạnh. Các triệu chứng của bệnh có thể kéo dài vài ngày đến vài tuần, đôi khi lên đến một tháng.

2. Triệu chứng viêm tiểu phế quản ở trẻ em

Các triệu chứng của viêm tiểu phế quản thường khá giống với cảm lạnh, chẳng hạn như:

Bị sổ mũi

Nghẹt mũi

Ho

Sốt nhẹ

Khó thở

Khò khè

Viêm tai giữa (ở trẻ sơ sinh).

Một số trẻ có thể có các triệu chứng khác như: nôn mửa, chán ăn, da nhợt nhạt… Nếu thấy trẻ có các triệu chứng nặng như: khó thở, thở khò khè, thở nhanh, thở nặng, ngực thò vào, thở chậm. uể oải, lờ đờ… Bạn nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra, đặc biệt là đối với trẻ sinh non, trẻ sơ sinh dưới 12 tuần tuổi hoặc trẻ mắc bệnh tim và phổi.

3. Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản

Nguyên nhân gây viêm tiểu phế quản ở trẻ em là do virus tấn công hệ hô hấp nhỏ trong phổi hay còn gọi là tiểu phế quản phổi, dẫn đến nhiễm trùng. Khi đó, các tiểu phế quản sẽ bị viêm và sưng, chất nhầy tích tụ trong đường thở, cản trở luồng khí, khiến trẻ khó thở.

Hầu hết các trường hợp viêm tiểu phế quản ở trẻ em dưới 2 tuổi là do virus hợp bào hô hấp (RSV) gây ra, đặc biệt là vào mùa đông. Hiện tại, có ít nhất hai chủng RVS tồn tại, vì vậy trẻ em có thể bị tái nhiễm viêm tiểu phế quản do virus RVS gây ra. Một số trường hợp viêm tiểu phế quản là do các loại virus khác gây ra như những loại gây cúm và cảm lạnh. Bệnh có thể lây truyền qua đường hô hấp, khi người bệnh nói, ho hoặc hắt hơi, hoặc thậm chí chạm vào đồ vật của người bệnh và sau đó chạm vào mắt, mũi hoặc miệng của họ.

Viêm tiểu phế quản có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng phổ biến nhất ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh, do sức đề kháng yếu.

4. Chẩn đoán viêm tiểu phế quản

Khi thấy trẻ có dấu hiệu nghi ngờ viêm tiểu phế quản, cha mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra. Tránh cho trẻ uống thuốc tùy tiện hoặc để quá lâu khiến bệnh nặng hơn, gây biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp. , thậm chí là tử vong. Các bác sĩ sẽ khám và lắng nghe phổi của trẻ bằng ống nghe. Nếu có nguy cơ viêm tiểu phế quản nặng, trẻ sẽ được chỉ định các xét nghiệm như:

X-quang: Để tìm dấu hiệu viêm phổi

Xét nghiệm vi-rút: Để kiểm tra xem vi-rút gây viêm tiểu phế quản có mặt không

Xét nghiệm máu: Kiểm tra số lượng bạch cầu

Xét nghiệm khí máu động mạch: Xác định sự giảm nồng độ oxy trong máu.

5. Điều trị viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản có thể được điều trị tại nhà bằng cách:

Giữ ấm cho trẻ, không để trẻ bị lạnh

Khử trùng mũi và họng bằng dung dịch muối mỗi ngày

Cho trẻ uống nhiều nước để pha loãng đờm

Cho trẻ uống thuốc hạ sốt khi trẻ sốt trên 38,5 độ

Sử dụng thuốc ho và thuốc long đờm theo chỉ định của bác sĩ.

Trong quá trình điều trị viêm tiểu phế quản tại nhà, cha mẹ cần chú ý theo dõi trẻ. Nếu trẻ có dấu hiệu bất thường, hãy đưa trẻ đi cấp cứu. Không được tự ý cho trẻ uống thuốc khi chưa được phép. sự cho phép của bác sĩ, đặc biệt là thuốc kháng sinh.

Trong trường hợp trẻ phải điều trị tại bệnh viện, bác sĩ sẽ hút đờm và làm thông đường thở cho trẻ. Nếu trẻ khó thở, hãy cho trẻ thở oxy. Nếu trẻ ăn kém, ngừng cho con bú hoặc không đảm bảo dinh dưỡng, sau đó truyền dịch. Nếu trẻ thở khò khè hoặc co thắt ngực, trẻ sẽ được cho uống bình xịt nước muối hoặc thuốc giãn phế quản. Thuốc kháng sinh chỉ được sử dụng khi trẻ bị nhiễm trùng phổi.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn