Viêm tai ngoài: Triệu chứng nguyên nhân và phương pháp điều trị

Viêm tai ngoài là một loại viêm tai giữa phổ biến, ít nguy hiểm hơn các loại nhiễm trùng tai khác. Tuy nhiên, vẫn cần điều trị sớm và đúng cách để tránh nhiễm trùng tiến triển lan sang tai giữa, ảnh hưởng đến thính giác.

1. Tìm hiểu về nhiễm trùng tai ngoài

Viêm tai ngoài có các dạng khác nhau và mức độ nguy hiểm cũng khác nhau.

1.1. Viêm tai ngoài

Da mỏng trong khoang tai bị nhiễm trùng, nhiễm trùng được gọi là viêm tai ngoài. Bao gồm:

Viêm ống tai ngoài:

Vùng tổn thương là vùng da bao phủ ống tai ngoài.

Địa phương

Các nang lông trong ống tai bị nhiễm trùng, mưng mủ. Nguyên nhân thường được gây ra bởi vi khuẩn staphylococcus, triệu chứng thường là đau dữ dội ở tai. Nhọt càng lớn gây đau và cần được điều trị, dẫn đến mủ cao su.

Viêm tai ngoài ác tính

Đây là dạng nguy hiểm nhất khi viêm hoại tử đã lan rộng khắp tai ngoài, phá hủy các cấu trúc mô mềm xung quanh. Nếu không được điều trị, tình trạng viêm sẽ lan đến hộp sọ, gây ra các biến chứng nghiêm trọng như liệt dây thần kinh, áp xe não, viêm màng não,… Đường, khiến vi trùng không bị tiêu diệt và ngày càng tồi tệ hơn.

1.2. Triệu chứng nhiễm trùng tai ngoài

Viêm tai ngoài khá dễ nhận biết với các biểu hiện rõ ràng bao gồm:

Ù tai.

Đau nhẹ.

Tai bị rò rỉ.

Ngứa tai.

Có mụn nhọt hoặc khối u gây đau ở khoang tai, mức độ đau dữ dội hơn khi mụn phát triển, vỡ và gây chảy máu, mủ trong tai.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng tai ngoài có thể bị ảnh hưởng bởi thính giác nhẹ, nhưng sau khi điều trị, các triệu chứng biến mất, khả năng nghe sẽ được phục hồi. Ngoài ra, một số trường hợp viêm tai ngoài cấp tính cũng gây đỏ, sưng, đau dữ dội kèm theo sốt và hạch to. Nhiễm trùng lan rộng cũng sẽ gây ra các triệu chứng toàn thân nghiêm trọng hơn.

2. Nguyên nhân gây viêm tai ngoài

Xác định nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ sẽ giúp chúng ta chủ động trong việc ngăn ngừa bệnh.

2.1. Nguyên nhân trực tiếp

Các vi khuẩn phổ biến nhất gây nhiễm trùng tai là trực khuẩn mủ màu xanh, hoặc tên khoa học là Pseudomonas. Hiếm khi hơn nhiễm trùng tai ngoài do một số loại nấm gây ra.

Ngoài ra, nhiễm trùng gây nhiễm trùng tai ngoài có thể là do các nguyên nhân khác như:

Gãi hoặc ngoáy tai nhưng vệ sinh không tốt khiến vi khuẩn xâm nhập.

Có một vật thể trong tai.

Sử dụng tăm bông hoặc đồ vật để làm sạch ống tai quá mạnh, gây tổn thương, chảy máu, viêm nhiễm.

2.2. Yếu tố rủi ro

Viêm tai ngoài phổ biến hơn ở trẻ nhỏ và người bơi, ngoài những người có cơ da nhạy cảm, ít ráy tai hoặc tiểu đường cũng dễ bị nhiễm trùng hơn. Kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ sẽ giúp hạn chế khả năng mắc bệnh, bao gồm:

Thường xuyên bơi trong vùng nước kém vệ sinh, nhiều vi khuẩn.

Vệ sinh tai không sạch sẽ.

Trẻ em có ống tai hẹp nên dễ dàng giữ nước trong tai, nếu không sạch sẽ có thể dễ dàng dẫn đến nhiễm trùng.

Da dị ứng hoặc bị kích thích do xịt tóc, thuốc nhuộm tóc hoặc đồ trang sức.

Sử dụng tăm bông hoặc vật dụng có thể bị tổn thương khi làm sạch trong tai.

Thường xuyên sử dụng tai nghe, máy trợ thính nhưng không sạch sẽ.

Bệnh nhân bị nhiễm trùng tai ngoài cũng cần kiểm soát các yếu tố nguy cơ này để ngăn ngừa bệnh nặng hơn hoặc tái phát nhiều lần dẫn đến mãn tính. có xu hướng nặng hơn hoặc nếu bạn cảm thấy bị tắc trong tai, bạn cần kiểm tra lại. Có khả năng nhiễm trùng nặng và latex tích lũy đang gây tắc nghẽn trong tai.

3. Làm thế nào để điều trị nhiễm trùng tai?

Để chẩn đoán bệnh, ngoài các triệu chứng bên ngoài và các dấu hiệu bên ngoài, bệnh nhân cần được lấy mẫu trong tai để xét nghiệm vi khuẩn hoặc nấm gây bệnh. Dù nguyên nhân là gì, bệnh nhân cũng cần điều trị bằng thuốc dưới sự theo dõi của bác sĩ. Hầu hết các trường hợp chỉ cần sử dụng thuốc kháng sinh trong vòng 10 – 14 ngày là có thể khỏi bệnh.

Nếu bệnh gây đau nhiều hoặc nguy cơ tiến triển nghiêm trọng, bệnh nhân cần điều trị tích cực hơn bằng cách:

Corticosteroid đường uống để giảm viêm.

Thuốc kháng sinh.

Ibuprofen (Motrin, Advil) hoặc acetaminophen.

Bên cạnh việc điều trị bằng thuốc, vệ sinh và chăm sóc vệ sinh trong quá trình điều trị và sau điều trị cũng rất quan trọng. Thoa nước ấm sẽ giúp bệnh nhân thoải mái hơn, giảm đau nhẹ. Đặc biệt, không để khoang tai bị ướt, cần vệ sinh cho đến khi mọi triệu chứng của bệnh biến mất sau 1 tuần.

Nếu bạn bị viêm tai ngoài mạn tính, bệnh nhân có thể phải tái khám thường xuyên, điều trị lâu dài kết hợp với kiểm soát các yếu tố nguy cơ, tránh các biến chứng. Viêm tai ngoài mạn tính nếu không được điều trị tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và thính giác, vì vậy không nên chủ quan trong điều trị bệnh.