Viêm sụn sườn: Những gì bạn cần biết

Viêm sụn sườn là một tình trạng đau đớn của thành ngực gây ra bởi viêm khớp giữa sụn sườn và xương ức. Tuy nhiên, đó không phải là một căn bệnh nghiêm trọng và thường giảm dần theo thời gian.

1. Giải phẫu khung xương sườn xương sườn (lồng ngực)

Khung xương sườn là một cấu trúc xương bảo vệ phổi bên trong. Khi một người thở, cơ hoành di chuyển xuống, cho phép không khí đi qua miệng và mũi vào phổi. Lúc này, lồng ngực cũng mở rộng và đòi hỏi các xương sườn phải di chuyển và mở rộng. Vì xương cứng và cứng nên chúng không có xu hướng uốn cong hoặc di chuyển, vì vậy sụn sườn giúp mở rộng lồng xương sườn. Sụn là một chất mềm, chắc nhưng có thể co giãn. Sụn gắn xương sườn vào xương ức và xương ức vào xương đòn. Các khớp nối giữa xương sườn và sụn là khớp sụn sườn. Khớp giữa sụn và xương ức là khớp sternocostal. Khớp giữa xương ức và xương đòn là khớp xương ức.

2. Viêm sụn sườn là gì?

Viêm sụn sườn (còn được gọi là viêm khớp sụn sườn) là đau và tức ngực ở thành ngực do viêm khớp giữa sụn sườn và xương ức. Trong viêm sụn sườn, viêm xảy ra ở khớp sụn chi phí, khớp xương ức, khớp xương ức hoặc kết hợp viêm tại nhiều vị trí. Bệnh gây đau nhói, tăng lên khi bệnh nhân di chuyển hoặc ấn. Viêm costochondritis thường tự khỏi sau một vài ngày.

3. Nguyên nhân gây viêm sụn sườn

Nguyên nhân gây viêm sụn sườn vẫn chưa được biết. Tuy nhiên, các bác sĩ nghĩ rằng viêm sụn sườn có thể liên quan đến các vấn đề sức khỏe sau đây:

Tập luyện quá sức hoặc nâng vật nặng đột ngột;

Chấn thương ngực;

Ho và dai dẳng, ảnh hưởng đến vùng cơ xương của ngực;

Nhiễm trùng khớp, nhiễm virus lao hoặc vi khuẩn giang mai,…;

Viêm khớp mãn tính;

Có một khối u ở khu vực sụn chi phí (khối u lành tính hoặc ác tính có thể gây bệnh).

Các yếu tố làm tăng nguy cơ viêm sụn sườn:

Trẻ em và thanh thiếu niên: Hầu hết các trường hợp là trong độ tuổi từ 10 đến 21;

Nữ: Tỷ lệ mắc mới là 70%;

Khói;

Mỡ;

Sức đề kháng yếu;

Bị ung thư phổi, ung thư vú hoặc nốt tuyến giáp;

Có rối loạn tự miễn dịch hoặc bệnh khớp;

Đau cơ xơ hóa (fibromyalgia);

Đã mắc hội chứng Tietze.

4. Chẩn đoán viêm sụn sườn

Chẩn đoán dựa trên các triệu chứng và khám lâm sàng;

Chỉ định chụp X-quang nếu tình trạng không cải thiện sau một thời gian;

Xét nghiệm máu nếu cần thiết để chẩn đoán phân biệt với các bệnh khác.

5. Viêm sụn sườn và điều trị của nó

Thông thường, viêm sụn sườn tự khỏi trong vài ngày hoặc vài tuần mà không cần điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể được chỉ định điều trị sau:

Sử dụng thuốc giảm đau: Dùng Ibuprofen hoặc Naproxen để giảm viêm. Trước khi sử dụng các loại thuốc này, bệnh nhân nên nói với bác sĩ nếu họ bị bệnh tim, gan hoặc thận, huyết áp cao, loét dạ dày hoặc tiền sử chảy máu dạ dày. Những loại thuốc này không nên dùng khi bụng đói, không nên dùng cho những người đang dùng thuốc chống đông máu như warfarin hoặc những người bị hen suyễn. Nếu bạn bị đau bụng, khó tiêu, buồn nôn khi dùng thuốc chống viêm, bệnh nhân nên ngừng dùng thuốc và ngay lập tức tìm kiếm sự chăm sóc y tế;

Sử dụng nhiệt: Tỏa nhiệt lên vùng viêm sụn sườn. Tuy nhiên, khi áp dụng nhiệt, bệnh nhân nên chú ý không áp dụng quá nhiều nhiệt hoặc kéo dài quá lâu;

Tiêm cortisone: Được sử dụng khi các phương pháp điều trị trên không hoạt động như mong đợi;

Chẹn dây thần kinh liên sườn: Được chỉ định cho một số ca bệnh viêm sụn sườn nặng. Khi thực hiện thủ thuật này, bác sĩ sẽ tiêm thuốc giảm đau cục bộ xung quanh xương sườn đau để chặn dây thần kinh liên sườn gần đó, làm gián đoạn các xung thần kinh, ngăn chặn cảm giác đau. Khối dây thần kinh liên sườn có thể kéo dài vài tuần hoặc vài tháng. Trong trường hợp viêm sụn sườn nặng, tái phát, bác sĩ có thể thực hiện nhiều mũi tiêm để phá hủy vĩnh viễn dây thần kinh gây đau;

Các biện pháp không dùng thuốc: Một số biện pháp hỗ trợ giảm đau trong điều trị viêm sụn sườn bao gồm chườm lạnh, kích thích thần kinh điện qua da – điện di (TENS), châm cứu, bài tập kéo giãn cơ nhẹ nhàng, Tránh các hoạt động thể thao làm tăng đau,…

Nhìn chung, viêm sụn sườn có tiên lượng khá tốt. Hầu hết các trường hợp nhẹ chỉ kéo dài 6-8 tuần và tự cải thiện mà không cần điều trị. Tuy nhiên, một số ít bệnh nhân có thể bị viêm sụn sườn trong hơn 6 tháng. Để kiểm soát tốt tình trạng sức khỏe của mình, người bệnh cần chú ý dùng thuốc đúng theo chỉ định của bác sĩ, tham khảo ý kiến bác sĩ nếu có kế hoạch tập thể dục và thông báo ngay cho bác sĩ nếu bệnh không cải thiện hoặc có triệu chứng. biến chứng nghiêm trọng hơn.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com