Viêm ruột thừa: Những điều bạn cần biết

Viêm ruột thừa là một cấp cứu phẫu thuật phổ biến trong các trường hợp cấp cứu đường tiêu hóa. Viêm ruột thừa thường xảy ra ở nam giới, độ tuổi phổ biến nhất: 15-40 tuổi. Tỷ lệ nam/nữ là khoảng 1,3:1. Viêm ruột thừa thường gặp, dễ chẩn đoán nhưng thường để lại các biến chứng nghiêm trọng nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm đúng cách bằng phẫu thuật chuẩn trong vòng 24 giờ kể từ khi bắt đầu đau.

1. Viêm ruột thừa nguy hiểm như thế nào?

Ruột thừa, khi bị viêm cấp tính, thường vỡ mủ sau 24 giờ. Ở một số bệnh nhân, ruột thừa có thể bị vỡ sau 12 giờ. Có một trường hợp ruột thừa vỡ mủ sau 6 giờ kể từ khi bệnh nhân bắt đầu đau. Trong thực hành lâm sàng, không thể dự đoán khi nào viêm ruột thừa cấp tính sẽ vỡ.

Nếu bệnh bị trì hoãn, bệnh sẽ tiến triển theo nhiều cách mà không dự đoán được quá trình của nó. Các biến chứng là viêm phúc mạc, áp-xe trong ổ bụng hoặc viêm ruột thừa… Biến chứng từ viêm ruột thừa không được điều trị mang lại rất nhiều rắc rối cho bệnh nhân, thậm chí dẫn đến tử vong. tỷ lệ tử vong (tỷ lệ tử vong dao động từ 0,2 đến 0,8%). Tiên lượng của bệnh nhân bị viêm ruột thừa cấp tính phụ thuộc vào các yếu tố sau: dạng viêm ruột thừa lâm sàng, tuổi của bệnh nhân, tình trạng bệnh lý kèm theo…

Viêm ruột thừa mãn tính là một bệnh không phổ biến của ruột thừa, bắt đầu bằng viêm ruột thừa cấp tính và sau đó thoái lui. Nguyên nhân là do lòng ruột thừa bị chặn và sau đó tự mở lại, và hiện tượng này có thể được lặp lại nhiều lần.

Nguyên nhân phổ biến của bệnh là:

Tắc nghẽn lòng ruột thừa do sỏi, phân, giun, sán, khối u, cũng có thể là do tăng sản của các hạch bạch huyết.

Tổn thương viêm do loét ở niêm mạc gây nhiễm trùng do vi khuẩn trong thành ruột thừa.

Các mầm bệnh thường gặp trong viêm ruột thừa là E.coli, Bacteroides fragilis.

Đau bụng

2. Những điểm cần lưu ý về viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa chiếm tần suất lớn các trường hợp cấp cứu ở bụng (khoảng 30%) vì vậy một bệnh nhân đến bệnh viện bị đau bụng, đặc biệt là đau ở fossa chậu phải, trước tiên phải xác định xem bệnh nhân có bị viêm ruột thừa hay không.

Đối với những trường hợp khó theo dõi trong nhiều giờ, hãy lặp lại kiểm tra nhiều lần để tránh bỏ lỡ.

Chẩn đoán sớm, can thiệp chính xác và phẫu thuật trong 24 giờ đầu sau cơn đau giúp giảm thiểu các biến chứng và biến chứng của viêm ruột thừa.

3. Triệu chứng viêm ruột thừa

3.1. Triệu chứng thực thể

Đau âm ỉ khu trú ở fossa chậu phải. Đây là một triệu chứng điển hình của viêm ruột thừa.

Chán ăn hầu như luôn đi kèm với viêm ruột thừa.

Buồn nôn hoặc nôn chỉ xảy ra ở khoảng 75% bệnh nhân, các triệu chứng nôn mửa không đặc hiệu.

3.2. Triệu chứng toàn thân

Người mệt mỏi và uể oải

Sốt: nhiệt độ đôi khi không cao, chỉ 37,3 độ C – 38 độ C

Nhiễm trùng mặt, khô môi, lưỡi bẩn, hôi miệng.

3.3. Triệu chứng thực thể

Dấu hiệu phổ biến nhất khi khám bụng là đau ở góc phần tư phía dưới bên phải của bụng hoặc trong tam giác ruột thừa, đây là ruột thừa nằm ở vị trí phổ biến nhất của nó, bệnh nhân sẽ bị đau nhiều nhất khi ấn bụng ở bụng. Vị trí sau:

Điểm đau ở một phần ba bên của đường giữa rốn và cột sống chậu trước trước bên phải (điểm Mc Burney)

Điểm đau tại giao điểm của rốn và cột sống chậu trước cao hơn bên phải với rìa bên của cơ trực tràng (điểm Clado)

Đau ở một phần ba bên phải của ngã ba chậu trước (điểm Lanz)

Dấu hiệu căng cơ ở khu vực này (phản ứng thành bụng) khi ấn, nếu có, sẽ có giá trị chẩn đoán cao.

4. Cận lâm sàng

Công thức máu toàn phần: số lượng bạch cầu tăng, đặc biệt là bạch cầu trung tính.

Siêu âm bụng: cho thấy ruột thừa mở rộng hoặc thâm nhiễm chất béo-dịch xung quanh ruột thừa. Chẩn đoán xác định viêm ruột thừa cấp tính bằng siêu âm có độ nhạy 78-85% và độ đặc hiệu 80-95%.

Chụp X-quang bụng: ít có giá trị trong chẩn đoán viêm ruột thừa nhưng rất có giá trị trong việc phát hiện các bệnh đi kèm như thủng dạ dày – tắc ruột.

Chụp cắt lớp vi tính vùng bụng: hiếm khi được sử dụng do chi phí cao, chỉ áp dụng cho những trường hợp rất khó khăn. Tuy nhiên, nó là một công cụ hiệu quả để chẩn đoán viêm ruột thừa cũng như để phân biệt. với bệnh viêm vùng chậu và bệnh viêm vùng chậu.

Nội soi: đây là một phương pháp cho cả chẩn đoán và điều trị. Nội soi ổ bụng có lẽ hữu ích nhất để đánh giá ở những phụ nữ bị đau bụng dưới.

5. Chẩn đoán

Thực hiện các góc phần tư

Chẩn đoán viêm ruột thừa thường dựa trên các triệu chứng thực thể: đau bụng âm ỉ cục bộ ở fossa chậu phải, sốt, dấu hiệu nhiễm trùng.

Triệu chứng thể chất: ấn đau ở fossa chậu phải với phản ứng thành bụng

Cận lâm sàng: số lượng bạch cầu tăng cao, hình ảnh siêu âm của ruột thừa mở rộng (hoặc chụp cắt lớp vi tính bụng để phát hiện viêm ruột thừa).

Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các triệu chứng không nhất thiết phải điển hình và đầy đủ.

6. Một số dạng viêm ruột thừa cấp tính đặc biệt

6.1. Viêm ruột thừa ở trẻ em:

Thường khó chẩn đoán hơn người lớn (hoặc bị rối loạn tiêu hóa), quá trình này diễn ra nhanh chóng, vỡ ruột thừa gây viêm phúc mạc.

6.2. Viêm ruột thừa ở người cao tuổi:

Hai dạng lâm sàng phổ biến ở người cao tuổi là:

Bán tắc ruột

Cơ thể U.

Tần suất viêm ruột thừa ở người cao tuổi thấp hơn, nhưng có nhiều biến chứng nghiêm trọng với các biến chứng y tế đi kèm như tim và phổi….

6.3. Viêm ruột thừa trong thai kỳ

Viêm ruột thừa là bệnh ngoài tử cung phổ biến nhất cần điều trị phẫu thuật trong thai kỳ. Tần suất xấp xỉ 1/2000 lần mang thai. Viêm ruột thừa cấp tính có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong thai kỳ, nhưng phổ biến nhất trong hai tam cá nguyệt đầu. Khi thai nhi lớn lên, việc chẩn đoán viêm ruột thừa ngày càng trở nên khó khăn hơn vì ruột thừa được dịch chuyển lên trên và ra ngoài.

Phẫu thuật khi mang thai sẽ có nguy cơ sinh non từ 10 – 15%. Yếu tố quan trọng nhất liên quan đến tử vong mẹ và thai nhi là thủng ruột thừa hoặc viêm phúc mạc ruột thừa. Tỷ lệ tử vong của thai nhi trong viêm ruột thừa sớm là 3-5%, tăng lên 20% khi ruột thừa bị viêm bị thủng hoặc viêm phúc mạc xảy ra. Viêm ruột thừa khi mang thai dễ xảy ra nhiều biến chứng cho mẹ và con nên cần chẩn đoán nhanh và can thiệp sớm bằng phẫu thuật.

7. Điều trị viêm ruột thừa

Can thiệp phẫu thuật bằng phẫu thuật mở hoặc phẫu thuật nội soi (phẫu thuật robot, rạch đơn nội soi hoặc phẫu thuật nội soi thông qua mở tự nhiên) là sớm khi chẩn đoán viêm ruột thừa. Càng sớm càng tốt. Đây là phương pháp điều trị cổ điển và được tất cả các bác sĩ lâm sàng trên toàn thế giới chấp nhận kể từ đó.

Từ năm 2004 đến nay, đã có một số nghiên cứu về điều trị không phẫu thuật viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh. Kết quả từ các nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ điều trị kháng sinh thành công đối với viêm ruột thừa không biến chứng là 90% (như đã thấy trong các trường hợp viêm ruột thừa do vi khuẩn, bệnh nhân đến từ giai đoạn rất sớm). , 10% không đáp ứng và có các biến chứng cần can thiệp phẫu thuật.

Theo dõi những bệnh nhân được điều trị thành công viêm ruột thừa không biến chứng trong vòng 1 năm có 30% viêm ruột thừa tái phát, vì vậy điều trị viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh không thể chữa khỏi viêm ruột thừa một cách dứt khoát. và căn bệnh này sẽ có nguy cơ tái phát rất cao trong một thời gian ngắn, hơn nữa trong các nghiên cứu này, kích thước mẫu không đủ lớn so với tỷ lệ hiện mắc trên toàn thế giới.

Do đó, tiêu chuẩn vàng điều trị viêm ruột thừa vẫn là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm. Đây là một phương pháp hiệu quả để giúp điều trị dứt điểm viêm ruột thừa. Việc điều trị viêm ruột thừa bằng kháng sinh phải được lựa chọn và cân nhắc kỹ lưỡng cho từng bệnh nhân và phải được sự chấp thuận của cơ quan quản lý tại nhà. Nước

Mở cắt ruột thừa

Sau khi bệnh nhân được gây mê, khử trùng thành bụng bằng dung dịch sát khuẩn và trải một miếng vải vô trùng, để lộ góc phần tư phía dưới bên phải của bụng. Cắt da theo đường chéo theo các góc vuông với đường nối giữa cột sống chậu trước cấp trên và rốn, cách cột sống chậu trước cao cấp khoảng 2-3 cm (đường của Mc Burney), cắt fascia chéo lớn và tách cơ vào khoang phúc mạc để lộ ruột thừa.

Phơi bày ruột thừa: cắt ruột thừa mạc treo ruột (động mạch ruột thừa) và khâu chảy máu

Quản lý gốc ruột thừa: gốc ruột thừa là sự hội tụ của 3 dải cơ dọc của manh tràng, gốc ruột thừa được buộc hoặc khâu với các tiêu chí, có thể bao gồm hoặc không.

Làm sạch khoang bụng, kiểm tra túi thừa của Meckel, cắt bỏ mạc treo ruột và cắt ruột thừa để điều trị tổn thương (nếu có), gửi mẫu ruột thừa cho mô bệnh học

Khâu khôi phục lại sự cân bằng cơ bắp, khâu da.

Phẫu thuật nội soi là phương pháp được lựa chọn đầu tiên để cắt bỏ ruột thừa trong mọi trường hợp trừ khi có chống chỉ định với phẫu thuật nội soi như bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc hô hấp nặng không thể chịu đựng được phẫu thuật. phẫu thuật nội soi, hoặc bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật nội soi trước đó nhiều lần… Phẫu thuật nội soi được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị viêm ruột thừa bởi nhiều ưu điểm vượt trội của nó. Có thể kể đến như thời gian phục hồi nhanh hơn, ít đau, vết mổ nhỏ, đặc biệt tốt cho những người có thành bụng dày.

Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi đã được áp dụng rộng rãi từ những năm 1990, bao gồm phẫu thuật nội soi truyền thống hoặc các sửa đổi như phẫu thuật một vết mổ nội soi (SILS), phẫu thuật nội soi lỗ tự nhiên. hoặc phẫu thuật nội soi bằng cánh tay robot. Dù sử dụng phương pháp nào cũng phải đảm bảo các nguyên tắc sau: làm sạch bụng, bỏ ruột thừa, xử lý tốt gốc ruột thừa, mạc treo.

Trong trường hợp ruột thừa khó thực hiện tốt và an toàn với phẫu thuật nội soi thì sẽ chuyển thành phẫu thuật mở. Đó không phải là một thất bại với phẫu thuật nội soi, nó chỉ là về việc thay đổi phương pháp điều trị để làm cho nó an toàn hơn cho bệnh nhân.

Các bước cơ bản của phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa nội soi là:

Chuẩn bị tốt cho bệnh nhân trước khi phẫu thuật, đảm bảo bù nước đầy đủ, điện giải và kiểm tra tim phổi trước phẫu thuật.

Bệnh nhân được gây mê, nằm ngửa, hai tay khoanh dọc theo cơ thể. Bác sĩ phẫu thuật chính đứng ở phía bên trái của bệnh nhân, trợ lý (cầm máy ảnh) đứng cùng phía với bác sĩ phẫu thuật chính và gần vai của bệnh nhân. Màn hình được đặt ở phía bên phải.

Để lộ ruột thừa: Cắt mạc treo (động mạch ruột thừa) bằng dao điện lưỡng cực (lưỡng cực)

Điều trị gốc ruột thừa: gốc ruột thừa là sự hội tụ của 3 dải cơ dọc của manh tràng, gốc ruột thừa được buộc hoặc khâu bằng một mục tiêu có thể kẹp Kẹp bằng khóa trong một số trường hợp có thể xử lý thừa góc ruột bằng 1 kim bấm nội soi

Làm sạch khoang bụng, kiểm tra túi thừa của Meckel, phần mạc treo ruột và cắt ruột thừa để điều trị các tổn thương (nếu có), cắt bỏ ruột thừa cho mô bệnh học.

Khâu phục hồi lỗ trocar, da khâu

Điều trị bằng kháng sinh sau phẫu thuật.

Chăm sóc hậu phẫu sau phẫu thuật: 12 giờ sau phẫu thuật, bệnh nhân có thể có bữa ăn nhẹ, tập thể dục nhẹ nhàng tại chỗ, thay băng vết thương hàng ngày, bệnh nhân có thể xuất viện sau phẫu thuật từ 3 đến 5 ngày.

Viêm ruột thừa là một cấp cứu phẫu thuật bụng phổ biến đòi hỏi phải kiểm tra, chẩn đoán và điều trị sớm thích hợp. Đối với những trường hợp khó khăn, họ cần được khám và theo dõi thường xuyên tại bệnh viện.

Phẫu thuật cắt ruột thừa viêm là tiêu chuẩn vàng để điều trị, phẫu thuật nội soi là lựa chọn hàng đầu, nhưng trong những trường hợp khó khăn, bác sĩ phẫu thuật nên chuyển sang phẫu thuật mở để đảm bảo an toàn. tốt nhất cho bệnh nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com