Viêm ruột thừa có cần phẫu thuật không?

Ruột thừa là một cấu trúc hình ống nhỏ, hình ngón tay phát sinh từ phần đầu tiên của ruột già được gọi là manh tràng. Viêm ruột thừa là khi ruột thừa bị nhiễm trùng và viêm. Khi ruột thừa bị viêm, nó sưng lên và trong một số trường hợp bị vỡ. Bất cứ ai cũng có thể bị viêm ruột thừa, nhưng độ tuổi từ 10 đến 30 là phổ biến nhất. Điều trị tiêu chuẩn là cắt bỏ ruột thừa bị viêm.

1. Triệu chứng viêm ruột thừa

Đau bụng

Đây là triệu chứng đầu tiên và luôn luôn xuất hiện. Đau bụng trong viêm ruột thừa do viêm thường có các đặc điểm sau: Cơn đau bắt đầu xung quanh rốn hoặc thượng vị kèm theo buồn nôn hoặc nôn. Sau khoảng 2-12 giờ, cơn đau tăng dần và di chuyển xuống vùng chậu chậu bên phải, đau âm ỉ liên tục, tăng khi ho hoặc khi thay đổi vị trí,… Đây là triệu chứng đáng tin cậy nhất để nhận ra. 1 trường hợp viêm ruột thừa cấp tính.

Tùy thuộc vào vị trí của ruột thừa, bệnh nhân sẽ có cảm giác rất khác nhau về vị trí đau bụng trong viêm ruột thừa: đau sườn (ruột thừa sau sinh), đau hạ vị (ruột thừa vảy), đau dưới sườn phải (ruột thừa dưới gan),…

Ngoài ra, bản chất của đau bụng trong viêm ruột thừa còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác: thuốc đang được sử dụng, khả năng chịu đựng của bệnh nhân, sức đề kháng của bệnh nhân, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân.

Trong các trường hợp khởi phát mới, hoặc trong các trường hợp không điển hình, rất dễ nhầm lẫn chúng với các bệnh khác. Ví dụ, khi bắt đầu đau, bệnh nhân có thể bị đau dạ dày với buồn nôn, mà nhiều người nhầm lẫn với viêm dạ dày, hoặc đau ở vùng bụng dưới với phân lỏng thường xuyên, nhầm lẫn với viêm ruột hoặc kiết lỵ, đau lưng trong viêm ruột thừa. Sau khi manh tràng bị nhầm lẫn với bệnh thận-tiết niệu, đau góc phần tư phía trên bên phải ở ruột thừa bên dưới gan bị nhầm lẫn với bệnh sỏi mật,… Điều này có thể khiến bạn chủ quan và dễ bỏ lỡ. Do đó, khi có triệu chứng đau bụng, bạn nên được thăm khám và đánh giá đầy đủ với bác sĩ chuyên khoa để tránh bỏ sót căn bệnh này. Bạn nên tránh tự dùng thuốc và tự dùng vì điều này sẽ che khuất các triệu chứng, dẫn đến chẩn đoán muộn, có thể dẫn đến biến chứng viêm ruột thừa.

Sốt

Thường không sốt hoặc sốt nhẹ ~ 38°C do viêm ruột thừa. Nếu có biến chứng viêm phúc mạc, nhiễm trùng nặng, gây sốt cao.

Chán ăn

Chán ăn, mặc dù không phải là hằng số, gần như luôn luôn xuất hiện trong viêm ruột thừa cấp tính, đến nỗi nhiều chuyên gia coi việc không có triệu chứng này để yêu cầu xem xét lại chẩn đoán viêm ruột thừa.

Buồn nôn, nôn mửa

Buồn nôn và nôn là dấu hiệu của viêm ruột thừa cấp tính. Nó luôn luôn đến sau khi đau bụng. Tuy nhiên, triệu chứng này có thể đánh lừa bệnh nhân cũng như các bác sĩ mắc các bệnh khác như viêm dạ dày hoặc ngộ độc thực phẩm.

Tiêu chảy

Tiêu chảy chỉ gặp ở một số trường hợp đặc biệt như viêm ruột thừa vùng chậu hoặc ruột thừa bị vỡ, tạo ra tình trạng viêm ở túi Douglas (vùng bụng thấp nhất khi đứng) gây kích ứng đại tiện.

Cần lưu ý rằng có nhiều bệnh lý của bụng và xương chậu bắt chước viêm ruột thừa. Vì lý do đó, để chẩn đoán viêm ruột thừa, bệnh nhân cần được đánh giá đầy đủ bằng các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm, nghiên cứu hình ảnh và kiểm tra kỹ lưỡng bởi bác sĩ tiêu hóa.

2. Nguyên nhân gây viêm ruột thừa

Viêm ruột thừa là do tắc nghẽn lòng ruột thừa vì nhiều lý do, trong đó sỏi phân là nguyên nhân phổ biến nhất. Sự tắc nghẽn này làm tăng áp lực nội sọ của ruột thừa do sự phát triển của vi khuẩn và tăng tiết lớp lót bên trong của ruột thừa. Kết quả là ruột thừa bị viêm, sưng và chứa đầy mủ. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, ruột thừa có thể bị hoại thư, hoặc vỡ, gây nhiễm trùng lan rộng ở bụng gọi là viêm phúc mạc.

3. Biến chứng viêm ruột thừa

Nếu viêm ruột thừa không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến các biến chứng như:

Ruột thừa đục lỗ: Khi ruột thừa bị vỡ, vi khuẩn tràn vào bụng và có thể đe dọa tính mạng. Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa và làm sạch bụng là cần thiết ngay lập tức.

Áp xe trong ổ bụng: Khi ruột thừa bị bỏ lại trong thời gian dài hoặc điều trị không đúng cách, các cơ quan vùng bụng như omentum lớn, ruột non,… đến để che khoang chứa đầy mủ, tạo thành một túi chứa đầy mủ cục bộ. Trong bụng được gọi là áp xe. Điều trị cho trường hợp này là ưu tiên dẫn lưu dưới sự hướng dẫn của siêu âm kết hợp với điều trị kháng sinh theo phác đồ. Sau đó, một cuộc hẹn để cắt bỏ ruột thừa sau 6 tháng.

Chẩn đoán viêm ruột thừa nên được thực hiện bởi bác sĩ tiêu hóa có kinh nghiệm sau khi kiểm tra và kiểm tra thể chất kỹ lưỡng với các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và hình ảnh.

Chẩn đoán dựa trên:

Khám lâm sàng: bao gồm tiền sử kỹ lưỡng, cần kiểm tra bụng cẩn thận để chẩn đoán xác định.

Xét nghiệm máu: Giúp đánh giá tình trạng viêm và nhiễm trùng để hỗ trợ chẩn đoán và điều trị.

Chẩn đoán hình ảnh: Bệnh nhân có thể chụp X-quang, siêu âm hoặc chụp CT vùng bụng để giúp xác định chẩn đoán viêm ruột thừa cũng như phân biệt với các nguyên nhân gây đau khác ngoài viêm ruột thừa. .

4. Điều trị viêm ruột thừa: Viêm ruột thừa có cần phẫu thuật hay không?

Cho đến nay, phương pháp điều trị tiêu chuẩn cho viêm ruột thừa là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm. Đây là phương pháp điều trị cổ điển và được tất cả các bác sĩ lâm sàng trên toàn thế giới chấp nhận kể từ đó. Từ năm 2004 đến nay, đã có một số nghiên cứu về điều trị không phẫu thuật viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh.

Kết quả từ các nghiên cứu này cho thấy tỷ lệ điều trị kháng sinh thành công đối với viêm ruột thừa không biến chứng là 90%, 10% không đáp ứng và có các biến chứng cần can thiệp phẫu thuật. Theo dõi những bệnh nhân được điều trị thành công viêm ruột thừa không biến chứng trong vòng 1 năm bị viêm ruột thừa tái phát 30%.

Do đó, điều trị viêm ruột thừa không biến chứng bằng kháng sinh không thể điều trị hoàn toàn viêm ruột thừa và bệnh sẽ có nguy cơ tái phát rất cao trong thời gian ngắn. Do đó, tiêu chuẩn vàng điều trị viêm ruột thừa vẫn là phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa bị viêm. Đây là một phương pháp hiệu quả để giúp điều trị dứt điểm viêm ruột thừa.

Hiện nay, điều trị không phẫu thuật khẩn cấp được xem xét trong trường hợp đặc biệt khi ruột thừa bị vỡ tạo ra áp xe. Điều trị cho trường hợp này là ưu tiên dẫn lưu dưới sự hướng dẫn của siêu âm kết hợp với điều trị kháng sinh theo phác đồ. Sau đó, một cuộc hẹn để cắt bỏ ruột thừa sau 6 tháng.

Đối với bệnh nhân viêm ruột thừa có chỉ định phẫu thuật, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân phải kiêng thức ăn, đồ uống, truyền dịch tĩnh mạch đầy đủ và điều chỉnh rối loạn điện giải, nếu có, trước khi được chuyển đến phòng mổ. Bệnh nhân nên được yêu cầu đi tiểu để tránh cần đặt ống thông tiểu. Bệnh nhân sẽ được cho dùng thuốc kháng sinh dự phòng trước khi phẫu thuật điều trị viêm ruột thừa không biến chứng để ngăn ngừa nhiễm trùng vết thương và nhiễm trùng trong ổ bụng. Các trường hợp viêm ruột thừa phức tạp sẽ được điều trị bằng kháng sinh theo phác đồ.

Phẫu thuật cắt ruột thừa viêm có thể được thực hiện theo hai cách: phẫu thuật nội soi hoặc mở. Tuy nhiên, phẫu thuật nội soi là phương pháp được lựa chọn hàng đầu để cắt bỏ ruột thừa trong mọi trường hợp trừ khi có chống chỉ định với phẫu thuật nội soi như bệnh nhân mắc bệnh tim mạch hoặc hô hấp nặng không thể chịu đựng được phẫu thuật. phẫu thuật nội soi, hoặc bệnh nhân có tiền sử phẫu thuật nội soi trước đó,… Phẫu thuật nội soi được sử dụng phổ biến nhất trong điều trị viêm ruột thừa bởi nhiều ưu điểm vượt trội của nó. Chúng bao gồm thời gian phục hồi nhanh hơn, ít đau hơn, vết mổ rất nhỏ và không có sẹo, đặc biệt tốt cho những người bị béo phì và người già. Trong trường hợp ruột thừa bị vỡ và nhiễm trùng ở bên trong bụng, hoặc bệnh nhân bị vỡ áp xe không thể thực hiện tốt và an toàn với phẫu thuật nội soi, nó sẽ được chuyển đổi thành phẫu thuật mở. Đó không phải là một thất bại với phẫu thuật nội soi mà vì lý do an toàn.

Vì vậy, câu trả lời cho câu hỏi: “Viêm ruột thừa có thể tự biến mất không?” phẫu thuật là cần thiết để điều trị.

5. Lối sống và điều trị tại nhà sau phẫu thuật

Thời gian phục hồi sau phẫu thuật phụ thuộc vào phương pháp phẫu thuật nội soi hoặc phẫu thuật mở, viêm ruột thừa có biến chứng hay không. Đối với các trường hợp viêm ruột thừa không biến chứng, bệnh nhân hồi phục nhanh hơn bằng phẫu thuật nội soi. Thông thường, bạn có thể được xuất viện 1-2 ngày sau phẫu thuật, và nhanh chóng trở lại các hoạt động hàng ngày sau 2-3 ngày. Đối với các trường hợp viêm ruột thừa có biến chứng, thời gian phục hồi có thể lâu hơn. Để tăng tốc quá trình khôi phục:

Tránh hoạt động mạnh mẽ: Nếu bệnh nhân phẫu thuật nội soi, thời gian kiêng khem sẽ từ 3 đến 5 ngày. Nếu bệnh nhân trải qua phẫu thuật mở, thời gian kiêng khem sẽ từ 10 đến 14 ngày. Luôn hỏi bác sĩ về sức khỏe của bạn và khi nào bạn có thể tiếp tục các hoạt động bình thường.

Cần giúp đỡ khi bị ho: Đặt gối lên trên bụng và ấn xuống khi ho, cười hoặc cử động để giảm đau.

Liên hệ với bác sĩ của bạn nếu thuốc giảm đau không có tác dụng: Đau làm tăng quán tính của cơ thể và làm chậm quá trình chữa bệnh. Nếu bạn vẫn bị đau trong khi dùng thuốc giảm đau, hãy gọi cho bác sĩ của bạn.

Thức dậy và tập thể dục khi bạn đã sẵn sàng: Bắt đầu từ từ và tăng dần lượng hoạt động. Hãy bắt đầu với một cuộc đi bộ ngắn.

Ngủ khi bạn mệt mỏi: Trong quá trình phục hồi, bạn có thể cảm thấy buồn ngủ hơn bình thường. Điều này là bình thường, hãy nghỉ ngơi nếu bạn nghĩ rằng nó cần thiết.

Cân nhắc trở lại trường học hoặc làm việc với bác sĩ của bạn: Bạn có thể trở lại lịch trình làm việc bình thường nếu bạn cảm thấy đủ khỏe. Trẻ em có thể trở lại trường học trong vòng 1 tuần.

6. Thuốc có thể được kê đơn

Một số loại thuốc giảm đau có thể giúp giảm đau sau phẫu thuật. Tuy nhiên, có một số lựa chọn đi kèm với nó để giúp kiểm soát cơn đau tốt hơn, chẳng hạn như:

Các hoạt động như nghe nhạc, trò chuyện với bạn bè sẽ khiến bạn quên đi nỗi đau, đặc biệt hiệu quả đối với trẻ.

Hình dung hình ảnh, như nhắm mắt lại và nghĩ về một nơi bạn yêu thích.

Kết luận: Viêm ruột thừa là cấp cứu phẫu thuật phổ biến nhất. Phẫu thuật là một phương pháp bắt buộc để điều trị dứt điểm và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của viêm ruột thừa. Và tất nhiên, liệu pháp hậu phẫu là một phần quan trọng trong quá trình phục hồi của bệnh nhân.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn https://bacsiviemgan.com