Viêm quanh khớp vai: Dấu hiệu nhận biết, điều trị và phòng ngừa

Bắt đầu với mỗi cơn đau âm ỉ ở vai, nếu không được điều trị triệt để, viêm quanh khớp vai sẽ ảnh hưởng đến chuyển động của cả hai tay và nhiều biến chứng nguy hiểm khác. Vậy các dấu hiệu của bệnh là gì và làm thế nào để ngăn ngừa nó?

Khớp vai là một khớp phế nang lồi, đầu của humerus được gắn vào ổ cắm của xương bả vai bằng vòng bít quay và viên nang khớp. Cấu trúc của vòng bít quay bao gồm 3 cơ: supraspinatus, subspinous và cơ tròn nhỏ. Các cơ này kết hợp chặt chẽ với nhau để tạo thành một dải gân bao quanh và bám vào bên trong của humerus lớn để giúp cánh tay hoạt động linh hoạt, nâng lên, hạ thấp hoặc xoay vào trong và ra ngoài.

Giữa vòng bít quay và phần dưới của scapula, có một viên nang gọi là túi hoạt dịch ngăn vòng bít quay chạm vào xương hàm trong quá trình di chuyển cánh tay. Khi vòng bít quay bị rách hoặc chấn thương, túi hoạt dịch bị viêm, dẫn đến viêm quanh vai.

Thống kê tại Việt Nam cho thấy khoảng 2% dân số mắc bệnh này, chiếm 12,5% tổng số ca mắc bệnh cơ xương khớp.

Viêm quanh khớp vai là gì?

Viêm quanh khớp vai là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ các bệnh viêm có cấu trúc mềm xung quanh khớp vai như gân, viêm bao hoạt dịch và viên nang, ngoại trừ các bệnh gây ra bởi tổn thương đầu xương và sụn. Các khớp và màng hoạt dịch như viêm khớp nhiễm khuẩn, viêm khớp dạng thấp, v.v. Viêm khớp vai thường được gây ra bởi tổn thương gân supraspinatus và bó dài của gân bắp tay.

Nghiên cứu của Welfling vào năm 1981 đã kết luận rằng có 4 loại lâm sàng của viêm xương khớp vai, bao gồm:

Đau khớp vai đơn giản đến từ các bệnh về gân;

Có thể đau vai cấp tính do lắng đọng tinh thể;

Giả mạc khớp vai do đứt gân gân của gân dài của gân bắp tay, hoặc đứt gân nang, làm cho cơ deltoid không thể hoạt động;

Đông lạnh vai do viêm burs dính, co bóp viên nang, viên nang dày dẫn đến giảm khả năng vận động của khớp phế nang-hài hước.

Nguyên nhân gây viêm khớp vai

Bệnh xuất phát từ tổn thương mô mềm quanh khớp vai, gây khó khăn cho bệnh nhân trong công việc và sinh hoạt hàng ngày. Một số nguyên nhân phổ biến nhất của viêm bao hoạt dịch vai bao gồm:

Thoái hóa gân ở người cao tuổi, thường ở những người từ 50 tuổi trở lên;

Chấn thương khớp vai do làm việc nặng, hoặc chấn thương khi chơi thể thao (cầu lông, quần vợt, bóng rổ, bóng chuyền, v.v.) liên tục gây tổn thương gân và cơ quanh khớp vai;

Chấn thương do va đập mạnh, gây áp lực lên vai khi ngã cầu thang hoặc tai nạn giao thông;

Viêm bao hoạt dịch vai hoặc viêm gân bắp tay dài;

Các bệnh khác như tim mạch, tiểu đường, hô hấp, thần kinh…

Triệu chứng thường gặp của viêm cột sống dính khớp vai và phương pháp chẩn đoán

Chẩn đoán bệnh dựa trên kết quả lâm sàng: ấn đau dữ dội ở các vị trí tương ứng của gân như đầu dài của gân bắp tay, điểm gắn của supraspinatus, gân dưới màng cứng, v.v., kết hợp với kiểm tra cận lâm sàng, chủ yếu là siêu âm mềm quanh khớp vai.

1. Đau khớp vai đơn giản

Tình trạng này phổ biến ở những người trên 50 tuổi, hoặc những người trẻ tuổi bị chấn thương thể thao gây viêm gân khớp vai như viêm gân bắp tay, gân supraspinatus, cơ dưới màng cứng, cơ dưới cơ, v.v. cơ tròn nhỏ.

Triệu chứng

Chuyển động đột ngột, quá mức của vai hoặc chấn thương lặp đi lặp lại ở vai. Cơn đau có thể tăng lên khi di chuyển vai như nâng cánh tay lên, uốn cong cánh tay đối diện… cơn đau tăng lên vào ban đêm.

Cơn đau tăng lên, thậm chí tỏa xuống cánh tay và cẳng tay khi nằm trên vai, khiến bệnh nhân khó chịu, đau đớn và không thể nằm nghiêng.

Chẩn đoán

X-quang: Khớp vai bình thường hoặc một hoặc nhiều vôi hóa trong gân.

Siêu âm: Hình ảnh của gân là hypoechoic so với bình thường. Trong trường hợp gân bị vôi hóa, bạn có thể thấy các nốt siêu âm với bóng ở gân, chất lỏng bao quanh gân bắp tay, trên Doppler năng lượng, bạn có thể thấy sự gia tăng mạch máu trong vỏ gân hoặc gân.

2. Đau vai cấp tính

Hiện tượng này xảy ra do viêm burs từ các vi tinh thể vôi hóa của gân vòng bít quay và di chuyển vôi hóa vào túi serosa dưới nhện của deltoid.

Triệu chứng

Cơn đau đột ngột, dữ dội lan từ vai xuống cánh tay, lan đến cổ và xuống bàn tay, khiến bệnh nhân mất cử động của khớp vai, đau và mất ngủ.

Bên ngoài khớp vai có thể bị sưng, nóng… Bệnh nhân có thể bị sốt nhẹ.

Chẩn đoán

X-quang: Khớp vai có các nốt vôi hóa có kích thước khác nhau ở cùng một vai – trochanter, có thể biến mất sau vài ngày.

Siêu âm: Các nốt siêu âm với độ mờ đục ở gân và có thể tích tụ chất lỏng trong bursa dưới nhện được nhìn thấy. Trên Doppler năng lượng, sự hình thành mạch được nhìn thấy trong gân, vỏ gân và bursa.

3. Giả liệt khớp vai

Triệu chứng

Bệnh nhân sẽ có dấu hiệu đau dữ dội quanh khớp vai, có thể kèm theo âm thanh lách tách khi di chuyển do đứt gân vòng bít đột ngột.

Ngoài ra, có thể có vết bầm tím ở cánh tay trên, đau và mất vận động. Sau đó, cơn đau ở khớp vai có thể biến mất, nhưng bệnh nhân vẫn không thể khôi phục khả năng vận động của khớp vai.

Chẩn đoán

X-quang khớp vai với độ tương phản cho thấy đứt gân vòng bít quay với túi huyết thanh dưới nhện và deltoid tăng cường độ tương phản, có thể phát hiện đứt gân trên do chụp cộng hưởng từ (MRI).

Siêu âm: Đứt gân bắp tay, không có hình ảnh của gân bắp tay trong fossa liên nhiệt đới động hoặc bên trong cánh tay trước, có thể có dấu hiệu tụ máu ở cơ cánh tay trước. Nếu gân bị gãy trên cột sống, gân sẽ mất tính liên tục, co lại ở cả hai đầu của gân bị gãy và có thể có chất lỏng tại vị trí đứt.

4. Khớp vai đông lạnh

Triệu chứng

Bệnh nhân bị đông cứng vai có thể bị đau cơ học, đặc biệt là đau thường tăng vào ban đêm.

Sau một vài tuần, cơn đau giảm dần, nhưng vùng vai bị đóng băng, cử động hạn chế, không thể nâng cánh tay lên, mở rộng cánh tay hoặc xoay nó ra bên ngoài.

Chẩn đoán

X-quang khớp vai có độ tương phản cho thấy khoang khớp được thu hẹp chỉ còn 5-10ml (thường là 30-35ml), độ tương phản khớp giảm, túi và màng hoạt dịch biến mất.

Chụp cộng hưởng từ khớp vai cho thấy khoang khớp dày, phù nề.

Phương pháp điều trị viêm khớp quanh khớp vai

Để điều trị viêm khớp vai, cần kết hợp các biện pháp khác nhau như điều trị y tế, phẫu thuật, vật lý trị liệu và phục hồi chức năng sau khi điều trị.

1. Điều trị y tế

Đối với thuốc giảm đau thông thường: Dùng thuốc theo thang của Tổ chức Y tế Thế giới hoặc theo chỉ định của bác sĩ điều trị.

Đối với thuốc chống viêm không steroid: Bệnh nhân có thể được chỉ định sử dụng một số thuốc giảm đau.

Tiêm corticosteroid tại chỗ: Phương pháp này được áp dụng cho những bệnh nhân bị đau khớp vai đơn giản. Bệnh nhân có thể được chỉ định tiêm vào vỏ bọc gân, cơ bursa subdelta, một mũi tiêm duy nhất và tiêm tăng cường sau 3-6 tháng nếu cơn đau trở lại.

Sử dụng thực phẩm chức năng để ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị viêm xương khớp.

Chế độ nghỉ ngơi, hoạt động và tập thể dục hợp lý: Trong giai đoạn đau vai cấp tính, cần để vai nghỉ ngơi, khi điều trị hiệu quả, hãy luyện tập để khôi phục chức năng của khớp vai. Tránh nâng vật nặng quá mức, cũng như tác động trực tiếp lên khớp vai.

Nội soi khớp vai để loại bỏ tinh thể canxi.

Các trường hợp đứt một phần gân vòng bít quay do chấn thương ở bệnh nhân dưới 60 tuổi: Tiêm huyết tương giàu tiểu cầu. Đây là sản phẩm máu có hàm lượng tiểu cầu cao, chứa nhiều yếu tố tăng trưởng và phân tử sinh học kích thích khả năng chữa bệnh tự nhiên của cơ thể, đẩy nhanh quá trình phục hồi cục bộ của các mô. tế bào bị tổn thương, nhanh chóng chấm dứt cơn đau, đảm bảo điều trị hiệu quả.

2. Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật gân gãy: Phương pháp này được chỉ định cho giả mạc khớp vai, đặc biệt là đối với những người trẻ tuổi bị gãy gân ở vùng khớp do chấn thương. Trong trường hợp đứt gân do thoái hóa ở những người trên 60 tuổi, quyết định phẫu thuật đòi hỏi phải có sự kiểm tra, tư vấn và chỉ định cẩn thận từ bác sĩ.

Bệnh nhân cần được khám sức khỏe định kỳ 1-3 tháng/lần theo chỉ định của bác sĩ.

3. Vật lý trị liệu

Giảm đau cục bộ bằng cách xoa bóp, bấm huyệt, châm cứu… Trong giai đoạn không sưng, nóng, liệu pháp nhiệt có thể được áp dụng như: hồng ngoại, sóng ngắn, sóng siêu âm, bó nến…

Vận động đúng cách: Trong thời gian sưng và đau, cần hạn chế cử động của gân bị tổn thương, sau khi điều trị cần tập thể dục để khôi phục chức năng vận động của khớp vai.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm bao hoạt dịch vai?

Để giảm tác động và áp lực lên khớp vai để ngăn ngừa viêm quanh khớp vai, bệnh nhân cần lưu ý:

Tránh làm việc quá sức và nâng vật nặng;

Hãy cẩn thận trong các hoạt động hàng ngày để tránh chấn thương khớp vai;

Không thay đổi vị trí vai đột ngột, khởi động và duỗi vai trước khi tập thể dục;

Dành thời gian nghỉ ngơi sau khi làm việc vai lâu dài, tránh tác động của chèn ép vai;

Phát hiện sớm viêm khớp vai thông qua các triệu chứng nêu trên để điều trị kịp thời và đúng cách.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn