Viêm quầng đỏ là gì? Điều trị như thế nào?

Một trong những căn bệnh phổ biến do vi khuẩn tấn công và gây ra trên da là viêm quầng đỏ. Mặc dù căn bệnh này hoàn toàn không đe dọa đến tính mạng, nhưng nó để lại nhiều biểu hiện ảnh hưởng đến khía cạnh thẩm mỹ và tâm lý của bệnh nhân. Vậy bệnh này có thể điều trị được không? Các phương pháp chữa trị là gì?

1. Tổng quan ngắn gọn về viêm quầng đỏ

Viêm quầng đỏ, còn được gọi bằng các thuật ngữ tiếng Anh khác là Erysipelas trichosis, là một bệnh ngoài da do vi khuẩn tấn công dẫn đến nhiễm trùng. Đặc biệt, vi khuẩn gây bệnh này được gọi là Erysipelothrix Rhusiopathiae với hình dạng khá mảnh khảnh, hoàn toàn không thể di chuyển, hình thành không bào tử, gram dương có vỏ và hiếu khí. Thông thường, loại vi khuẩn này có thể được phân phối trên toàn thế giới và thực thể chính làm môi trường sống cho chúng là một nhóm hoại sinh.

Phần lớn các trường hợp vi khuẩn tấn công chủ yếu xâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương và những người làm việc trong nghề liên quan đến việc xử lý xác động vật. Đặc biệt, tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn khi họ xử lý xác động vật nhưng không sử dụng thiết bị bảo vệ. Trên thực tế, vi khuẩn Erysipelothrix Rhusiopathiae thường tồn tại trong dầu mỡ, xương, vỏ động vật, thân thịt có chứa vi khuẩn gây bệnh hoặc thậm chí trong phân bón.

Ngoài ra, vi khuẩn gây bệnh có thể tấn công thông qua các vết thương bị nhiễm trùng do chó hoặc mèo cắn. Tuy nhiên, những trường hợp này rất hiếm và bệnh nhân thường bị viêm nội tâm mạc hoặc viêm khớp. Trên thực tế, tình trạng viêm do vi khuẩn Erysipelothrix Rhusiopathiae gây ra thường ảnh hưởng đến lớp hạ bì và lớp biểu bì và dần dần tấn công các mạch bạch huyết. Đặc biệt, nhiều bệnh nhân thường nhầm lẫn bệnh lý này với viêm quầng.

2. Biểu hiện thường gặp của bệnh

Thông thường, bệnh nhân chỉ nhận ra các triệu chứng bất thường của ban đỏ khi chấn thương xảy ra khoảng 1 tuần. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân vẫn chưa thực sự hiểu các triệu chứng của bệnh. Trên thực tế, ở vùng da bị tổn thương do vi khuẩn gây bệnh, thường có những dấu hiệu như:

Ở vùng bị ảnh hưởng, da trở nên cứng hơn, kèm theo sự xuất hiện của nhiều sẩn, gây cảm giác nóng rát, ngứa ngáy, khiến bệnh nhân rất khó chịu.

Khu vực bị hư hỏng chuyển sang màu đỏ tía, nhưng nó không phải do bỏng.

Vùng da vi khuẩn khu trú bị sưng, khu vực ranh giới có thể nhìn thấy rõ. Đặc biệt, vị trí dễ bị vi khuẩn tấn công và gây nhiễm trùng nhất là da tay.

Một vài đối tượng bị viêm quầng cho thấy các triệu chứng của bệnh hạch bạch huyết.

Quan sát bằng mắt thường có thể thấy đường viền đỏ của vùng da với biểu hiện lan rộng nhưng với mức độ chậm và kéo dài khoảng 3 tuần. Hầu hết mọi người cảm thấy rất khó chịu, nhưng tình trạng này có thể tự biến mất sau một thời gian mà không cần điều trị.

Mặc dù hiếm gặp, nhiễm trùng huyết cũng là dấu hiệu của ban đỏ. Do đó, người bệnh nên chú ý đến những biểu hiện bất thường của cơ thể để dễ dàng nhận biết và điều trị sớm. Đối với những đối tượng bị nhiễm trùng huyết, nếu phát hiện muộn hoặc điều trị muộn, có nguy cơ cao sẽ dẫn đến viêm nội tâm mạc nhiễm trùng hoặc viêm khớp.

3. Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm quầng

Mọi người thường nhầm lẫn giữa viêm quầng và viêm quầng đỏ vì các triệu chứng của bệnh gần như giống nhau. Do đó, việc chẩn đoán bệnh cũng khó khăn. Để đưa ra kết luận chính xác về tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ thường thực hiện chẩn đoán PCR nhanh.

Trong y học, xét nghiệm Real – Time PCR (viết tắt là PCR) được coi là phương pháp được lựa chọn để chẩn đoán nhanh chóng viêm da quầng sáng đỏ. Đặc biệt, hình thức xét nghiệm này có thể giúp xác định các trường hợp nghi ngờ viêm nội tâm mạc. Trên thực tế, nó là một hình thức xét nghiệm bằng cách nuôi cấy mẫu sinh thiết vào phần dưới của da để hỗ trợ chẩn đoán các phân lập trong máu hoặc dịch bao hoạt dịch.

4. Giải pháp điều trị và phòng ngừa viêm quầng đỏ

Mặc dù ảnh hưởng của viêm quầng đỏ không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và tính mạng nhưng chúng cũng khiến người bệnh cảm thấy khó chịu và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống. Mặt khác, nếu tình trạng tiến triển trong một thời gian dài, nó có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng hơn. Do đó, mọi người nên chủ động theo dõi sức khỏe, phòng bệnh hoặc điều trị bệnh sớm.

4.1. Về giải pháp phòng bệnh

Để đẩy lùi nguy cơ viêm da quầng sáng đỏ, người dân cần lưu ý và thực hiện một số giải pháp dưới đây:

Tích cực điều trị các bệnh liên quan đến da, nấm da nếu bị nhiễm bệnh.

Tránh tổn thương da hoặc trầy xước.

Khi có vết thương ngoài da, cần chăm sóc và vệ sinh cẩn thận để hạn chế nguy cơ vi khuẩn bên ngoài tấn công.

Hạn chế nguy cơ nứt nẻ, khô da bằng cách sử dụng kem dưỡng ẩm cho da.

4.2. Về phương pháp điều trị

Theo bác sĩ, viêm quầng đỏ không phải là một căn bệnh nguy hiểm, vì vậy bệnh nhân hoàn toàn có thể tự điều trị tại nhà dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, đối với những người có triệu chứng nặng kèm theo nhiều bệnh khác, nên ưu tiên nhập viện để được bác sĩ theo dõi và điều trị. Trên thực tế, dựa trên mức độ thiệt hại của từng bệnh nhân, bác sĩ sẽ đưa ra những hướng điều trị khác nhau. Trong số đó, các giải pháp điều trị chính bao gồm:

Điều trị bằng thuốc: Một số loại thuốc thường được kê đơn bao gồm kháng sinh Penicillin, Clindamycin, Fluoroquinolones, cephalosporin,…

Điều trị hỗ trợ: ngoài việc sử dụng thuốc, bệnh nhân nên áp dụng một số giải pháp khác để giảm đau, sưng và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Những giải pháp này bao gồm: sử dụng đá để thoa lên vết thương, cung cấp đủ nước cho cơ thể, giữ cho vết thương không bị nhiễm trùng bằng cách rửa bằng cách thường xuyên làm sạch và rửa vết thương bằng nước muối,. ..