Viêm phế quản ở trẻ em: triệu chứng và điều trị

Viêm phế quản là bệnh thường gặp, không khó điều trị nhưng dễ gây biến chứng nguy hiểm nếu để lâu. Mỗi bậc cha mẹ cần được trang bị đầy đủ kiến thức về viêm phế quản ở trẻ để chủ động phòng ngừa và điều trị đúng cách nhằm bảo vệ sức khỏe cho bé.

1. Tìm hiểu về viêm phế quản ở trẻ em

Viêm phế quản là một bệnh nhiễm trùng cấp tính với viêm đường dẫn khí lớn đến phổi (phế quản). Có nhiều yếu tố có thể gây viêm phế quản, phổ biến nhất là virus hoặc vi khuẩn xâm nhập đường thở, gây viêm đường hô hấp, tăng tiết chất nhầy, gây tắc nghẽn.

Viêm phế quản ở trẻ em thường có thể giải quyết trong vòng 3 tuần mà không cần điều trị.

Nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm phế quản ở trẻ em là virus, thường bị ảnh hưởng bởi trẻ em từ 6 tháng đến 3 tuổi. Ngoài ra, một số tác nhân khác cũng được phát hiện như virus Adeno (gây co thắt phế quản và co thắt phổi), virus cúm, sởi, virus hợp bào hô hấp,…

Một số yếu tố nguy cơ khác làm tăng nguy cơ mắc bệnh của trẻ bao gồm:

Cha mẹ bị hen suyễn.

Dị ứng của trẻ em.

Môi trường sống không trong lành, nhiều bụi và khói thuốc lá.

2. Triệu chứng viêm phế quản ở trẻ em

Trẻ em bị viêm phế quản có các triệu chứng khá điển hình của nhiễm trùng đường hô hấp, bao gồm:

Ho.

Sốt.

Có thể đi kèm với thở khò khè và thở nhanh.

Chảy nước mũi, nghẹt mũi.

Có rales phổi.

Vào ban đêm, các triệu chứng thường có xu hướng xấu hơn, cha mẹ cần theo dõi chặt chẽ để xử lý kịp thời nếu các triệu chứng nguy hiểm.

Khi trẻ có các triệu chứng sau, cha mẹ cần đưa ngay đến cơ sở y tế để cấp cứu:

Đứa trẻ chuyển sang màu xanh và khó thở

Tắc nghẽn thanh quản có thể khiến trẻ khó thở. Tình trạng này có thể đe dọa tính mạng nếu không được điều trị tốt. Để đánh giá mức độ khó thở ở trẻ, cần đặt trẻ đứng yên hoặc ngủ trong 1 phút và đếm nhịp thở. Bạn nên đếm 3 lần để có được kết quả khách quan nhất.

Sau đó đối chiếu kết quả với các tiêu chuẩn đánh giá ngưỡng thở nhanh theo độ tuổi do Tổ chức Y tế thế giới đưa ra như sau:

Trẻ em dưới 2 tháng tuổi: >= 60 lần/phút.

Trẻ từ 2 – 12 tháng tuổi: >= 50 lần/phút.

Trẻ từ 1 – 5 tuổi: >= 40 lần/phút.

Nhịp thở càng nhanh, mức độ khó thở càng cao và càng nguy hiểm. Ngoài ra, khi trẻ khó thở thường sẽ kèm theo dấu hiệu tím tái, chân tay lạnh,…

Trẻ sốt cao trên 39 độ C

Sốt cao ở trẻ em rất nguy hiểm nếu không được xử lý tốt. Nếu con bạn bị sốt từ 39 độ C trở lên và không đáp ứng với thuốc, bạn cần đưa trẻ đi cấp cứu sớm. Ngoài ra, sốt cao thường đi kèm với co giật và mất ý thức.

Trẻ bỏ bú, ho, mất ý thức

Sốt cao và các triệu chứng viêm phế quản khiến trẻ ngừng bú, cùng với đó là ho dai dẳng, mất ý thức, li bì khó tỉnh là những dấu hiệu nguy hiểm.

3. Hướng dẫn cách điều trị viêm phế quản hiệu quả ở trẻ em

Bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện kịp thời. Điều trị cũng phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Nếu viêm phế quản là do virus gây ra, thuốc và phương pháp điều trị chủ yếu làm giảm các triệu chứng, ngăn ngừa các biến chứng và tăng cường hệ thống miễn dịch của trẻ để phục hồi. Nếu nguyên nhân được xác định là do vi khuẩn, phải sử dụng kháng sinh để điều trị

Thông thường, viêm phế quản sẽ tự tiến triển và tự cải thiện sau 7 – 10 ngày. Cha mẹ cần chú ý chăm sóc và theo dõi các triệu chứng của trẻ từ khi khởi phát bệnh cho đến khi điều trị hoàn toàn.

Làm sạch mũi cho trẻ: sử dụng nước muối NaCl 0,9% để làm sạch mũi cho trẻ nhiều lần trong ngày.

Giữ ấm cơ thể trẻ, tránh viêm phế quản tiến triển thành viêm phổi và cho trẻ uống nước ấm.

Chườm ấm lên toàn bộ cơ thể để hạ sốt cho trẻ. Theo dõi nhiệt độ cơ thể của trẻ thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm. Khi trẻ sốt cao trên 38,5 độ C thì cần dùng thuốc hạ sốt paracetamol, nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ với liều lượng thích hợp.

Không tự ý sử dụng kháng sinh: Nếu viêm phế quản ở trẻ em là do virus gây ra, kháng sinh không có tác dụng trong điều trị và loại bỏ bệnh. Cha mẹ không nên tùy tiện cho con sử dụng kháng sinh vì có thể dẫn đến nhiều hệ lụy về sức khỏe sau này.

Cho trẻ uống nhiều nước: Uống đủ nước vừa giúp hạ sốt, vừa giảm nghẹt hô hấp. Trẻ có thể ho dễ dàng và thải đờm, giảm các triệu chứng khó chịu hơn.

Sử dụng mật ong để giảm ho: Đây là cách giảm ho rất đơn giản và hiệu quả cho trẻ. Bạn có thể cho trẻ uống mật ong trực tiếp hoặc pha với nước ấm. Mật ong giúp làm dịu cổ họng rất tốt, đồng thời cũng có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn giúp loại bỏ mầm bệnh. Phụ huynh, xin lưu ý rằng điều này chỉ áp dụng cho trẻ em trên 1 tuổi.

Ngoài ra, cha mẹ cần xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp giúp trẻ hồi phục nhanh hơn sau ốm đau. Một số điều cần lưu ý với chế độ ăn uống của trẻ là:

Trẻ em nên được cho ăn thức ăn nhạt nhẽo vì thực phẩm có quá nhiều muối có thể làm tăng các triệu chứng viêm.

Trẻ em nên được cho ăn thức ăn lỏng như cháo và súp.

Cho trẻ ăn nhiều trái cây, rau củ quả để bổ sung vitamin như A, C, E,… để giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch của họ.

Vì vậy, điều trị viêm phế quản ở trẻ em không quá khó. Điều quan trọng là theo dõi và chăm sóc đúng cách để bệnh tiến triển nhanh và không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Tử vong do viêm phế quản là rất hiếm, nhưng bệnh có thể tiến triển thành viêm phổi hoặc viêm tai giữa.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn