Viêm mào tinh hoàn: nguyên nhân, chẩn đoán và phòng ngừa

Viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm của mào tinh hoàn, đôi khi kèm theo viêm lan. Bệnh làm cho mào tinh hoàn sưng lên thành bìu, gây đau tại chỗ và các triệu chứng khác. Viêm mào tinh hoàn thường do nhiễm trùng (vi khuẩn hoặc virus) và phổ biến hơn ở nam giới dưới 35 tuổi.

Bệnh nhân sẽ được điều trị chủ yếu bằng nghỉ ngơi và kháng sinh. Trong một số trường hợp khác, các biện pháp hỗ trợ sẽ được áp dụng cho quá trình điều trị.

Viêm mào tinh hoàn là gì?

Viêm mào tinh hoàn là một hội chứng lâm sàng gây đau và sưng. Sự khởi phát của bệnh thường kéo dài không quá 6 tuần. Nó thường được gây ra bởi một bệnh nhiễm trùng và kết quả của một bệnh lây truyền qua đường tình dục, thường xảy ra trong độ tuổi từ 14 đến 35. Bệnh nhân sẽ có các triệu chứng lâm sàng là đau dữ dội ở tinh hoàn.

Biểu bì là một thành phần thiết yếu của hệ thống sinh sản nam giới, nơi lưu trữ và cung cấp chất dinh dưỡng cho tinh trùng bên trong trước khi nó đến ống dẫn tinh. Các mào tinh hoàn có kích thước từ 5 đến 6 cm, được tạo thành từ khoảng 12 ống dẫn tinh.

Các epididymis là một cơ quan hình ống thon dài, cuộn tròn nằm ở phần trên của tinh hoàn. Các mào tinh hoàn được chia thành ba phần: đầu, cơ thể và đuôi của tinh hoàn. Đặc biệt, đuôi tinh hoàn là bộ phận kết nối với ống dẫn tinh, nơi tinh trùng trưởng thành được vận chuyển đến củ xuất tinh.

Tinh trùng trong tinh hoàn ở dạng loãng vì có một lượng lớn chất lỏng trộn lẫn trong tinh trùng. Khi được chuyển vào mào tinh hoàn qua đầu mào tinh hoàn, tinh trùng sẽ được hấp thụ chất dinh dưỡng từ niêm mạc mào tinh hoàn. Điều này được gọi là tăng cường tinh trùng.

Có hai loại viêm mào tinh hoàn, viêm mào tinh hoàn cấp tính và viêm mào tinh hoàn mãn tính. Dựa trên thời gian mắc bệnh để có thể phân biệt cấp tính với mãn tính, thời gian viêm mào tinh hoàn cấp tính là 6 tuần. Nếu sau 6 tuần, bệnh nhân vẫn không có triệu chứng, có khả năng cao đó là viêm mào tinh hoàn mãn tính.

Viêm mào tinh hoàn là một căn bệnh không quá nguy hiểm ở cấp tính nhưng vẫn gây khó chịu và làm giảm chất lượng cuộc sống của bệnh nhân đáng kể vì đau ở mào tinh hoàn và tinh hoàn. Tuy nhiên, nếu viêm lan cấp tính không được điều trị kịp thời và phát triển thành viêm lan mãn tính, nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản của bệnh nhân.

Do đó, ngay khi bệnh nhân phát hiện đau bất thường ở tinh hoàn, mào tinh hoàn hoặc các dấu hiệu lâm sàng khác, họ cần đến bệnh viện ngay lập tức để được điều trị kịp thời.

Sự khác biệt giữa viêm mào tinh hoàn và viêm lan

Về cơ bản, viêm lan và viêm mào tinh hoàn có cùng cơ chế bệnh sinh, đó là tình trạng viêm và sưng gây ra cảm giác đau đớn ở bìu. Đặc biệt, viêm mào tinh hoàn là tình trạng viêm ống cuộn ở đầu tinh hoàn. Trong khi đó, viêm lan là tình trạng viêm có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong tinh hoàn, bao gồm cả mào tinh hoàn.

Có thể hiểu rằng viêm mào tinh hoàn là một bệnh trong tình trạng viêm tinh hoàn. Hai tình trạng này có thể xảy ra cùng một lúc, khi nhiễm trùng tinh hoàn lan đến ống dẫn tinh hoàn.

Bởi vì cơ chế bệnh sinh của viêm lan và viêm mào tinh hoàn không khác nhau, nên việc điều trị cho các trường hợp cấp tính là như nhau, đó là kháng sinh, giảm viêm, giảm đau và nghỉ ngơi tại giường.

Triệu chứng của viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn được đặc trưng bởi đau bìu dữ dội. Trong trường hợp nghiêm trọng, cơn đau cũng lan đến bụng của bệnh nhân. Triệu chứng này xảy ra trong hầu hết các trường hợp, cho dù có hay không viêm mào tinh hoàn.

Các mào tinh hoàn của bệnh nhân cũng bị sưng, cứng và tắc nghẽn.

Các triệu chứng của viêm mào tinh hoàn có tác động tiêu cực đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Ngay cả các triệu chứng cũng làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nghiêm trọng khác liên quan đến hệ tiết niệu và chức năng sinh sản ở bệnh nhân.

Các triệu chứng của viêm mào tinh hoàn bao gồm:

Đau bìu, đau quặn thắt có thể lan đến bụng

Dịch tiết niệu đạo có mủ

Sốt

Buồn nôn và ói mửa

Đau khi chạm hoặc thao tác tinh hoàn và mào tinh hoàn

Mào tinh hoàn sưng lên

Tim đập nhanh

Hạ huyết áp

Nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn chủ yếu là do nhiễm trùng cơ quan tiết niệu hoặc sinh dục, và nguyên nhân gây nhiễm trùng rất đa dạng. Ngoài ra, các trường hợp viêm mào tinh hoàn không nhiễm trùng cũng khá phổ biến. Viêm lan không nhiễm trùng có thể là kết quả của chấn thương đột ngột.

1. Viêm mào tinh hoàn do nhiễm trùng

Viêm mào tinh hoàn truyền nhiễm là nguyên nhân phổ biến nhất của các trường hợp. Nhiễm trùng là tình trạng vi khuẩn hoặc vi rút có hại xâm nhập vào cơ thể và làm hỏng niêm mạc của các bộ phận của cơ thể bao gồm cả mào tinh hoàn.

Trong số đó, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) là nguyên nhân hàng đầu gây nhiễm trùng ở người. Điều này là do tinh hoàn và mào tinh hoàn nằm gần bộ phận sinh dục nam. Khi nhiễm trùng xảy ra, mào tinh hoàn nằm ở vùng gần, rất có thể sẽ tiếp xúc với các vi sinh vật gây hại. Do đó, các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm mào tinh hoàn.

Cụ thể, đối tượng thường xuyên nhất bị viêm mào tinh hoàn do nhiễm trùng là nam giới dưới 35 tuổi. Trong đó, vi khuẩn E.coli, vi khuẩn Chlamydia và vi khuẩn lậu là những vi khuẩn phổ biến nhất được tìm thấy trong các trường hợp viêm mào tinh hoàn nhiễm trùng.

Đối với nam giới từ 35 tuổi trở lên, viêm mào tinh hoàn có thể là kết quả của ruột gram âm. Đối tượng có nguy cơ cao là nam giới có tiền sử hoặc sức khỏe tiết niệu kém, bệnh nhân đặt ống thông tiểu để dẫn lưu hoặc đã trải qua các thủ thuật tiết niệu gần đây.

Ngoài ra, viêm mào tinh hoàn do nhiễm trùng cũng được gây ra bởi các nguyên nhân khác như:

Tất cả các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STD) đều có nguy cơ cao gây ra viêm mào tinh hoàn

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Nhiễm trùng tuyến tiền liệt

Nhiễm virus quai bị

Nhiễm virus và vi khuẩn. Tuy nhiên, điều này khá hiếm

2. Viêm mào tinh hoàn không nhiễm trùng

Viêm mào tinh hoàn không do nhiễm trùng thường xuất phát từ các lý do như kích thích hóa học và nguyên nhân thứ phát hoặc chấn thương cục bộ.

Nguyên nhân thứ phát được hiểu là các tình trạng tiết niệu khác dẫn đến viêm mào tinh hoàn. Một số nguyên nhân không nhiễm trùng của viêm mào tinh hoàn bao gồm:

Tắc nghẽn niệu đạo hoặc đường tiết niệu

Mở rộng tuyến tiền liệt

Những người đã có ống thông để dẫn lưu bàng quang

Chấn thương đột ngột ở vùng háng

Viêm mào tinh hoàn phổ biến như thế nào?

Viêm mào tinh hoàn được phân loại là một trong những bệnh tiết niệu phổ biến nhất. Tại Hoa Kỳ, vào năm 2022, có hơn 600,000 trường hợp viêm mào tinh hoàn, rơi vào các đối tượng trong độ tuổi từ 18 đến 35.

Lý do mà viêm mào tinh hoàn đã trở thành một căn bệnh phổ biến như vậy là vì mào tinh hoàn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng do hoạt động tình dục, làm thế nào để giữ cho cơ thể và bộ phận sinh dục sạch sẽ, và chất lượng vệ sinh. sinh ra trong môi trường.

Ngoài ra, những người đàn ông lớn tuổi, họ càng dễ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiết niệu, bởi vì sự suy yếu của hệ thống miễn dịch khiến cơ thể dễ bị nhiễm trùng từ các tác nhân bên ngoài. Những bệnh này là yếu tố thứ phát hàng đầu gây ra viêm mào tinh hoàn ở nam giới trên 35 tuổi.

Nguy cơ viêm mào tinh hoàn

1. Đối tượng, độ tuổi

Không có nghiên cứu nào chứng minh rằng ở mọi lứa tuổi có nguy cơ bị viêm mào tinh hoàn nhiều hơn các nhóm tuổi khác. Tuy nhiên, mỗi độ tuổi có các yếu tố nguy cơ mắc bệnh khác nhau.

Tuy nhiên, người ta thấy rằng nam giới trong độ tuổi từ 18 đến 35 dễ bị viêm mào tinh hoàn. Nó được gây ra bởi nhiễm trùng và sự phát triển của các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Do đặc điểm của nhóm tuổi này, tần suất hoạt động tình dục sẽ thường xuyên hơn so với các lứa tuổi khác, từ đó nguy cơ mắc các bệnh về đường tiết niệu, bao gồm viêm mào tinh hoàn, cũng tăng khá cao.

Do đó, Bộ Y tế luôn khuyến cáo mỗi người cần khám sức khỏe định kỳ hai lần một năm để kiểm soát tình trạng sức khỏe của cơ thể, nhằm ngăn ngừa các bệnh về tình dục và tiết niệu càng nhiều càng tốt.

2. Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng mắc bệnh

Các yếu tố nguy cơ làm tăng nguy cơ viêm mào tinh hoàn mà bệnh nhân cần nhận thức và phòng ngừa:

Quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su

Những người có tiền sử bệnh lây truyền qua đường tình dục

Tiền sử nhiễm trùng tuyến tiền liệt hoặc đường tiết niệu

Những người đã có các thủ tục y tế ảnh hưởng đến đường tiết niệu, chẳng hạn như ống thông hoặc ống thông

Không cắt bao quy đầu dương vật

Biến chứng từ phẫu thuật đường tiết niệu

Mở rộng tuyến tiền liệt

Viêm mào tinh hoàn có lây không?

Viêm mào tinh hoàn chủ yếu là nhiễm trùng từ vi khuẩn gây bệnh. Mặc dù viêm mào tinh hoàn không được phân loại là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, nó vẫn có thể lây truyền nếu sử dụng quan hệ tình dục không an toàn. Đặc biệt, những người bị viêm mào tinh hoàn do hậu quả của một bệnh lây truyền qua đường tình dục có nhiều khả năng truyền nhiễm cho người khác.

Biến chứng của viêm mào tinh hoàn

Nếu bệnh nhân viêm mào tinh hoàn không được điều trị sớm, ít nhất trong vòng 6 tuần kể từ giai đoạn cấp tính, bệnh sẽ phát triển thành nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống và sức khỏe của người bệnh. đau. Đặc biệt, khả năng sinh sản cũng sẽ bị ảnh hưởng xấu, có nguy cơ vô sinh cao.

Biến chứng từ viêm mào tinh hoàn sẽ liên quan đến tổn thương của da bìu. Bệnh nhân sẽ có nguy cơ bị các biến chứng sau đây nếu viêm mào tinh hoàn không được điều trị kịp thời:

Áp xe da bìu

Viêm lan

Sưng và nhiễm trùng lan rộng khắp bìu

Viêm mào tinh hoàn mãn tính. Tăng nguy cơ mắc các bệnh tiết niệu nguy hiểm khác

Khi nào đi khám bác sĩ?

Viêm mào tinh hoàn, dù là cấp tính hay mãn tính, cần được chăm sóc y tế ngay lập tức ngay khi các triệu chứng được phát hiện hoặc nghi ngờ.

Viêm mào tinh hoàn không có khả năng tự biến mất mà không cần điều trị. Nguy hiểm hơn, viêm mào tinh hoàn cấp tính nếu nó kéo dài 6 tuần sẽ trở thành mãn tính. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ phải thực hiện các phương pháp điều trị lâu dài, nghiêm trọng hơn so với can thiệp nếu tổn thương da bìu nghiêm trọng.

Điều này trước tiên sẽ có tác động đáng kể đến sức khỏe tinh thần và chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Tiếp theo, bệnh cũng sẽ có tỷ lệ chữa khỏi thấp. Hơn nữa, căn bệnh này sẽ là điều kiện tiên quyết cho các bệnh tiết niệu khác, bao gồm cả vô sinh.

Do đó, bệnh nhân bị viêm mào tinh hoàn cần sớm gặp bác sĩ khi có dấu hiệu lâm sàng được chẩn đoán và nhận được chỉ định điều trị chính xác từ bác sĩ.

Viêm mào tinh hoàn được chẩn đoán như thế nào?

Chẩn đoán hai bước viêm mào tinh hoàn bao gồm đánh giá lâm sàng và kết quả xét nghiệm dựa trên mẫu về tiết dịch niệu đạo, nuôi cấy nước tiểu, siêu âm doppler tinh hoàn và mào tinh hoàn, phân tích máu toàn phần và tốc độ máu lắng. .

Trong buổi chẩn đoán, bác sĩ sẽ thu thập thông tin về các triệu chứng lâm sàng mà bệnh nhân đang có. Kiểm tra sưng đau bằng cách sờ nắn mào tinh hoàn. Đồng thời, bác sĩ cũng sẽ kiểm tra để loại trừ tình trạng xoắn tinh hoàn ở bệnh nhân, đặc biệt là những người dưới 30 tuổi và bị đau bìu cấp tính.

Xét nghiệm tiết dịch niệu đạo hoặc xét nghiệm PCR là một phương pháp chẩn đoán để kiểm tra STD như lậu và chlamydia. Kết quả xét nghiệm sẽ tiết lộ nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn ở bệnh nhân.

Đối với những trường hợp không nhận thấy nhiễm trùng ở niệu đạo, bác sĩ sẽ tiếp tục yêu cầu phân tích nước tiểu và nuôi cấy nước tiểu để tiếp tục tìm ra nguyên nhân gây viêm mào tinh hoàn và điều trị bệnh. đi đúng hướng.

Điều trị viêm mào tinh hoàn

Điều kiện tiên quyết trong bất kỳ điều trị viêm mào tinh hoàn là nghỉ ngơi mào tinh hoàn. Bệnh nhân cần giảm cọ xát, tác động hoặc kích ứng lên mào tinh hoàn. Đồng thời kết hợp truyền dịch hoặc liệu pháp uống và thuốc giảm đau để giảm các triệu chứng.

Cụ thể, các phương pháp điều trị viêm mào tinh hoàn thường được chỉ định trong phác đồ bao gồm:

Nghỉ ngơi: Bệnh nhân được yêu cầu nghỉ ngơi trên giường. Giữ bìu ở vị trí cao bằng cách sử dụng đồ lót hỗ trợ bộ phận sinh dục thẳng đứng. Nó là cần thiết để giảm thiểu sự cọ xát, nén lạnh gây kích ứng ở mào tinh hoàn và da bìu

Thuốc: Tùy thuộc vào các triệu chứng và cường độ đau của bạn, bác sĩ sẽ kê toa các loại thuốc khác nhau. Chủ yếu, bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc giảm đau chống viêm, hoặc kháng sinh phổ rộng, và được thực hiện theo liều lượng quy định của bác sĩ. Đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm trùng huyết, bác sĩ cũng có thể kê toa tiêm kháng sinh aminoglycoside hàng ngày

Thực hiện các thủ thuật can thiệp: Đối với các trường hợp áp xe và tràn mủ trong màng tinh hoàn. Bác sĩ sẽ cần phải thực hiện phẫu thuật để dẫn lưu bệnh nhân. Có thể cân nhắc phẫu thuật cắt bỏ mào tinh hoàn cho các bệnh mạn tính không đáp ứng với tất cả các phương pháp điều trị trên.

Làm thế nào để ngăn ngừa viêm mào tinh hoàn

Không có cách nào để ngăn ngừa viêm mào tinh hoàn ở người. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể thực hành phòng ngừa tối ưu bằng cách quản lý sức khỏe tiết niệu, thói quen tình dục và vệ sinh cơ thể tốt.

Dưới đây là một số cách giúp nam giới ngăn ngừa viêm mào tinh hoàn:

Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Đồng thời, giữ nhận thức và thực hành tốt về tình dục an toàn để ngăn ngừa STDs

Cắt bao quy đầu trong độ tuổi thích hợp và quy định

Giữ môi trường xung quanh sạch sẽ, đặc biệt là khu vực phòng tắm và nhà vệ sinh

Tiêm phòng đầy đủ chống STDs, quai bị, lao

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com