Viêm màng ngoài tim: Nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Tổng quan về bệnh viêm màng ngoài tim

Viêm màng ngoài tim là tình trạng viêm kích thích màng ngoài tim, màng mỏng bao quanh tim. Viêm màng ngoài tim thường gây đau ngực và đôi khi các triệu chứng khác. Viêm màng ngoài tim thường đột ngột và ngắn (cấp tính). Khi các triệu chứng dần dần phát triển hoặc tồn tại, tình trạng này được coi là mãn tính. Cơn đau ngực dữ dội liên quan đến viêm màng ngoài tim xảy ra khi, khi bị viêm hoặc bị kích thích, hai lớp màng ngoài tim cọ xát với nhau.

Viêm màng ngoài tim thường bắt đầu đột ngột nhưng không kéo dài (cấp tính). Khi các triệu chứng phát triển dần dần hoặc kéo dài, viêm màng ngoài tim được coi là mãn tính.

Các biến chứng của viêm màng ngoài tim có thể bao gồm:

Viêm màng ngoài tim co thắt: hiếm gặp, một số người bị viêm màng ngoài tim, đặc biệt là những người bị viêm tái phát lâu dài và mãn tính, có thể bị dày lên vĩnh viễn, sẹo và co thắt màng ngoài tim. Ở những người này, màng ngoài tim mất tính đàn hồi và giống như một trường hợp cứng nhắc chặt chẽ xung quanh tim, ngăn tim hoạt động bình thường. Tình trạng này được gọi là viêm màng ngoài tim co thắt và thường dẫn đến cổ trướng phù chân và bụng kèm theo khó thở.

Chèn ép tim: khi quá nhiều chất lỏng tích tụ trong màng ngoài tim, một tình trạng nguy hiểm gọi là tamponade có thể xảy ra. Chất lỏng dư thừa gây áp lực lên tim và không cho phép nó đầy. Điều đó có nghĩa là ít máu rời khỏi tim hơn, khiến huyết áp giảm đáng kể. Chèn ép tim có thể gây tử vong nếu không được điều trị kịp thời.

Các biến chứng về tim có thể từ nhẹ đến nặng và thậm chí gây tử vong. Hầu hết các trường hợp đều nhẹ và thường tự cải thiện. Điều trị cho các trường hợp nặng hơn có thể bao gồm thuốc và, hiếm khi, phẫu thuật. Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giúp giảm nguy cơ biến chứng lâu dài do viêm màng ngoài tim.

Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim

Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim thường khó xác định. Trong hầu hết các trường hợp, các bác sĩ không thể xác định nguyên nhân (vô căn) hoặc nghi ngờ nhiễm virus.

Viêm màng ngoài tim cũng có thể phát triển sau một cơn đau tim lớn, do kích thích cơ tim bị tổn thương tiềm ẩn. Ngoài ra, một dạng viêm màng ngoài tim chậm trễ có thể xảy ra vài tuần sau cơn đau tim hoặc phẫu thuật tim.

Viêm màng ngoài tim chậm trễ này được gọi là hội chứng Dressler. Hội chứng Dressler cũng có thể được gọi là hội chứng cắt bỏ sau phẫu thuật, hội chứng nhồi máu cơ tim sau phẫu thuật và hội chứng chấn thương sau tim.

Các nguyên nhân khác gây viêm màng ngoài tim bao gồm:

Bệnh tự miễn toàn thân: có thể bao gồm lupus và viêm khớp dạng thấp.

Chấn thương: chấn thương tim hoặc ngực có thể dẫn đến viêm màng ngoài tim

Các tình trạng y tế khác: có thể bao gồm suy thận, AIDS, lao và ung thư.

Một số loại thuốc có thể gây viêm màng ngoài tim

Triệu chứng viêm màng ngoài tim

Trong trường hợp bình thường, túi màng ngoài tim hai lớp bao quanh tim chứa một lượng nhỏ chất lỏng bôi trơn. Trong viêm màng ngoài tim, túi bị viêm và ma sát từ túi bị viêm dẫn đến đau ngực.

Viêm màng ngoài tim phụ thuộc vào loại và thời gian triệu chứng. Viêm màng ngoài tim cấp tính thường kéo dài dưới ba tuần, có thể kéo dài khoảng bốn đến sáu tuần nhưng dưới ba tháng, và liên tục.

Viêm màng ngoài tim được mô tả là tái phát nếu nó xảy ra khoảng bốn đến sáu tuần sau một đợt viêm màng ngoài tim cấp tính với khoảng thời gian không có triệu chứng ở giữa. Viêm màng ngoài tim được coi là mãn tính nếu các triệu chứng kéo dài hơn ba tháng.

Viêm màng ngoài tim cấp tính: Triệu chứng phổ biến nhất là nặng, đâm đau ngực nằm phía sau xương ức hoặc bên trái ngực. Tuy nhiên, một số người bị viêm màng ngoài tim cấp tính mô tả cơn đau ngực của họ là âm ỉ, đau hoặc giống như áp lực, và có cường độ khác nhau. Cơn đau của viêm màng ngoài tim cấp tính có thể tỏa ra vai và cổ trái. Nó thường tăng lên khi ho, nằm xuống hoặc hít một hơi thật sâu. Ngồi dậy và nghiêng về phía trước thường có thể giảm bớt cơn đau. Đôi khi, có thể khó phân biệt đau màng ngoài tim với cơn đau xảy ra trong cơn đau tim.

Viêm màng ngoài tim mạn tính thường liên quan đến viêm mãn tính và có thể dẫn đến chất lỏng xung quanh tim (tràn dịch màng ngoài tim). Triệu chứng phổ biến nhất của viêm màng ngoài tim mãn tính là đau ngực.

Tùy thuộc vào loại, các dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng ngoài tim có thể bao gồm một số hoặc tất cả những điều sau đây:

Đau nhói, xuyên thấu ở trung tâm hoặc bên trái của ngực, thường dữ dội hơn khi hít vào

Khó thở khi ngả lưng

Đánh trống ngực

Sốt thấp

Cảm giác yếu đuối, mệt mỏi hoặc cảm thấy ốm yếu

Ho

Sưng bụng hoặc chân

Khi nào đi khám bác sĩ?

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn phát triển các triệu chứng đau ngực mới.

Nhiều triệu chứng của viêm màng ngoài tim tương tự như các bệnh tim và phổi khác. Bạn càng sớm được đánh giá, bạn sẽ càng sớm nhận được chẩn đoán và điều trị thích hợp. Ví dụ, mặc dù nguyên nhân gây đau ngực cấp tính có thể là viêm màng ngoài tim, nguyên nhân chính có thể là đau tim hoặc cục máu đông phổi (thuyên tắc phổi).

Phòng ngừa viêm màng ngoài tim

Không có cách nào để ngăn ngừa viêm màng ngoài tim

Biện pháp chẩn đoán viêm màng ngoài tim

Chẩn đoán viêm màng ngoài tim dựa trên:

Lấy lịch sử y tế

Xem tiền sử: đặt câu hỏi về đau ngực, bản chất của cơn đau, thời gian đau và các triệu chứng khác.

Khám lâm sàng: lắng nghe tim, bác sĩ đặt ống nghe lên ngực để kiểm tra âm thanh đặc trưng của viêm màng ngoài tim, được thực hiện khi các lớp màng ngoài tim cọ xát vào nhau. Tiếng ồn đặc trưng này được gọi là cọ xát màng ngoài tim.

Các xét nghiệm để giúp xác định chẩn đoán viêm màng ngoài tim bao gồm:

Điện tâm đồ (ECG): sử dụng các điện cực có dây (điện) gắn vào da để đo các xung điện đến từ tim. Xung được ghi lại là một sóng hiển thị trên màn hình hoặc được in trên giấy. Một số kết quả ECG có thể cho thấy viêm màng ngoài tim, trong khi những kết quả khác có thể cho thấy đau tim.

X-quang ngực: Bác sĩ có thể nghiên cứu kích thước và hình dạng của trái tim bạn. Hình ảnh của tim có thể cho thấy một trái tim mở rộng nếu lượng nước dư thừa tích tụ trong màng ngoài tim này.

Siêu âm tim: sử dụng sóng âm tần số cao để tạo ra hình ảnh của tim và cấu trúc của nó, bao gồm cả sự tích tụ chất lỏng trong màng ngoài tim. Bác sĩ có thể xem và phân tích các hình ảnh trên màn hình.

Chụp cắt lớp vi tính (CT scan): có thể tạo ra hình ảnh chi tiết hơn về tim và màng ngoài tim so với các nghiên cứu X quang thông thường. Chụp CT cũng có thể được thực hiện để loại trừ các nguyên nhân khác gây đau ngực cấp tính, chẳng hạn như cục máu đông trong động mạch phổi (thuyên tắc phổi) hoặc bóc tách động mạch chủ.

Cộng hưởng từ (MRI). Kỹ thuật này sử dụng từ trường và sóng vô tuyến để tạo ra hình ảnh trên khắp trái tim, có thể tiết lộ sự dày lên hoặc những thay đổi khác trong màng ngoài tim.

Các biện pháp điều trị viêm màng ngoài tim

Điều trị viêm màng ngoài tim thường phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ nghiêm trọng. Các trường hợp nhẹ viêm màng ngoài tim có thể tự khỏi mà không cần điều trị.

Điều trị nội khoa

Các loại thuốc để giảm viêm và sưng liên quan đến viêm màng ngoài tim thường được kê đơn, bao gồm:

Thuốc giảm đau: Cơn đau liên quan đến viêm màng ngoài tim đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc giảm đau có sẵn mà không cần toa bác sĩ, chẳng hạn như aspirin hoặc ibuprofen (Advil, Motrin IB, những người khác). Những loại thuốc này cũng giúp giảm viêm. Thuốc giảm đau theo toa cũng có thể được sử dụng.

Colchicine (Colcrys, Mitigare): làm giảm viêm trong cơ thể, có thể được chỉ định cho viêm màng ngoài tim cấp tính hoặc như là một điều trị cho các triệu chứng tái phát.

Colchicine có thể làm giảm thời gian của các triệu chứng viêm màng ngoài tim và giảm khả năng tình trạng này sẽ tái phát. Tuy nhiên, loại thuốc này không an toàn cho những người có một số vấn đề sức khỏe từ trước, chẳng hạn như bệnh gan hoặc thận và cho những người dùng một số loại thuốc. Bác sĩ sẽ kiểm tra cẩn thận lịch sử y tế của bạn trước khi kê đơn colchicine.

Corticosteroid: nếu không đáp ứng với thuốc giảm đau hoặc colchicine hoặc nếu bạn có các triệu chứng viêm màng ngoài tim tái phát, bác sĩ có thể kê toa thuốc steroid.

Thuốc kháng sinh: Khi nhiễm khuẩn là nguyên nhân cơ bản của viêm màng ngoài tim điều trị bằng kháng sinh và dẫn lưu nếu cần thiết.

Cần phải nhập viện nếu nghi ngờ chèn ép tim, một biến chứng nguy hiểm của viêm màng ngoài tim do sự tích tụ chất lỏng xung quanh tim. Khi có tamponade tim, một kỹ thuật gọi là hút màng ngoài tim có thể được thực hiện.

Điều trị phẫu thuật

Trong một số trường hợp viêm màng ngoài tim nặng, tái phát, bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật cắt bỏ màng ngoài tim (cắt bỏ màng ngoài tim).

Chọc hút màng ngoài tim. Trong phần này, bác sĩ sử dụng kim vô trùng hoặc ống nhỏ (ống thông) để loại bỏ nước và chất lỏng dư thừa từ khoang màng ngoài tim. Thuốc gây tê cục bộ được đưa ra trước khi trải qua hít sặc, thường được thực hiện với theo dõi siêu âm tim. Điều này có thể tiếp tục trong vài ngày trong thời gian nhập viện.

Loại bỏ màng ngoài tim. Nếu chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt, có thể cần phải trải qua một thủ tục phẫu thuật (cắt bỏ màng ngoài tim) để loại bỏ toàn bộ màng ngoài tim đã trở nên cứng nhắc ảnh hưởng đến các chức năng của tim.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com