Viêm màng ngoài tim co thắt: nguyên nhân và phương pháp điều trị

Màng ngoài tim bao bọc hoàn toàn tim, có vai trò bảo vệ và giúp tim co bóp dễ dàng hơn. Viêm màng ngoài tim co thắt là một tình trạng trong đó lớp tế bào này bị giảm hoặc mất tính đàn hồi, là kết quả của một quá trình dài chấn thương hoặc viêm, có thể phát triển thành suy tim, ảnh hưởng đến cuộc sống của mọi người. đau.

1. Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt là gì?

Màng ngoài tim bao gồm 2 lớp, nội tạng và đỉnh, giữa chúng có ít chất nhầy và di chuyển nhịp nhàng theo sự co bóp của tim. Tuy nhiên, theo thời gian và do bệnh lý, màng này trở nên dày lên, sẹo và mất tính đàn hồi.

Thay vì giúp chức năng tim, màng cứng này ngăn tim co bóp, làm giảm sự lấp đầy của tâm thất. Hậu quả là suy tim, ứ máu và thậm chí tử vong, nhưng đây là kết quả của một quá trình dài, có thể kéo dài từ vài tháng đến nhiều năm.

Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt rất đa dạng, gây viêm màng ngoài tim mủ kéo dài hoặc tái phát, điều trị không hiệu quả.

Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim có thể là:

1.1. Bệnh truyền nhiễm

Nhiễm trùng tiến triển hoàn toàn có thể tấn công màng ngoài tim gây viêm. Trong đó, bệnh lao là vi khuẩn hàng đầu gây viêm màng ngoài tim co thắt, bên cạnh các loại virus, vi khuẩn khác như:

Vi khuẩn: meningococci, phế cầu khuẩn, streptococci, staphylococcus aureus, bệnh lao, bệnh cầu trùng, v.v.

Virus: Virus cúm A, virus cúm B, virus thủy đậu, virus Coxsackie A và B, v.v.

Nấm: histoplasmosis,…

Ký sinh trùng: Kiết lỵ amip, echinococcus,…

1.2. Do thiếu collagen

Collagen có liên quan đến nhiều cấu trúc trong cơ thể, bao gồm cả màng ngoài tim. Do đó, những người mắc bệnh collagen dễ bị viêm màng ngoài tim co thắt do suy giảm chức năng đàn hồi màng như xơ cứng bì, đa khớp, thấp khớp,…

1.3. Chấn thương sau phẫu thuật

Khi phẫu thuật có thể gây tràn dịch màng ngoài tim và do đó dẫn đến nguy cơ viêm màng ngoài tim co thắt. Do đó, bệnh nhân sau phẫu thuật cần được kiểm tra để ngăn ngừa biến chứng này.

1.4. Biến chứng của xạ trị

Chiếu xạ năng lượng cao giúp tiêu diệt các tế bào ung thư, và cũng vô tình ảnh hưởng đến nhiều tế bào trong cơ thể. Viêm màng ngoài tim co thắt là một trong những biến chứng do xạ trị gây ra khi các tế bào màng ngoài tim bị ảnh hưởng.

1.5. Di căn ung thư

Khi các tế bào ung thư tấn công tim, nó cũng có thể gây viêm màng ngoài tim co thắt.

1.6. Tăng urê máu

Ở một số bệnh nhân, nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt vẫn chưa được biết, gây khó khăn cho việc điều trị và ngăn ngừa tái phát.

2. Viêm màng ngoài tim co thắt ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào?

Viêm màng ngoài tim co thắt thường không gây ra các triệu chứng rõ ràng và nguy hiểm như các bệnh tim mạch khác như mệt mỏi, mất sức, ngất xỉu,… Do đó, việc phát hiện và điều trị sớm thường gặp phải. khó khăn, nhiều bệnh nhân không được điều trị tích cực.

Điều này làm cho bệnh tiến triển âm thầm và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là suy tim trái. Khi suy tim trái nặng, các triệu chứng có thể gặp phải như khó thở vào ban đêm, khó thở khi gắng sức, v.v. Cùng với đó, do sự tích tụ ngày càng nhiều chất lỏng trong màng ngoài tim, kèm theo cổ trướng tích tụ trong màng. Bụng làm cho bụng của bệnh nhân ngày càng to hơn, khiến bạn khó thở hơn.

Khi các biến chứng như phù ngoại biên, cổ trướng, sẹo màng ngoài tim, co thắt và thắt chặt xung quanh tim, tim có thể mất chức năng tống máu và cuối cùng chết. Nếu bệnh được phát hiện ở giai đoạn này, bệnh nhân buộc phải trải qua phẫu thuật để can thiệp.

3. Phương pháp được sử dụng để chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt

Các triệu chứng của bệnh rất khó phát hiện, đặc biệt là ở giai đoạn đầu nên rất khó phát hiện bệnh sớm nếu chờ dấu hiệu. Cần kiểm tra các đối tượng có nguy cơ cao hoặc khám sức khỏe tim mạch bất thường.

Để chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt bao gồm:

3.1. Siêu âm tim Doppler

Đây là phương pháp đầu tiên được sử dụng để chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt cũng như các bệnh tim khác.

3.2. Chụp MRI

Chụp cộng hưởng từ tim cho thấy màng ngoài tim dày, phát hiện vôi hóa và có thể cho thấy tràn dịch tim.

3.3. Chụp CT

Chụp cắt lớp vi tính (CT) là một phương pháp thường được sử dụng trong chẩn đoán viêm màng ngoài tim vì nó cung cấp hình ảnh chi tiết, nhiều lát cắt thể hiện chính xác hoạt động của tim và màng ngoài tim. Ở những bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt, chụp CT cho thấy rõ màng ngoài tim dày, sẹo, mô sợi, tĩnh mạch chủ dưới giãn ra, v.v.

3.4. Điện tâm đồ

Điện tâm đồ thường được sử dụng để kiểm tra hoạt động của tim, nhưng nó không đặc hiệu trong chẩn đoán viêm màng ngoài tim. Kết quả có thể cho thấy ST-T có thay đổi hay không, dấu hiệu nhịp tim nhanh, điện áp thấp, v.v.

3.5. Xét nghiệm máu

Xét nghiệm máu sinh hóa để tìm kiếm các dấu hiệu suy tim cũng được sử dụng để chẩn đoán viêm màng ngoài tim co thắt phức tạp đến suy tim. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim thông thường, phương pháp chẩn đoán này không được khuyến cáo.

3.6. Chụp X-quang

Chụp X-quang ngực hiếm khi được sử dụng trong chẩn đoán viêm màng ngoài tim, vì CT phổ biến hơn và có giá trị chẩn đoán cao hơn. X-quang có thể cho thấy vôi hóa xung quanh tim.

Viêm màng ngoài tim co thắt tiến triển chậm nhưng nguy hiểm, bệnh càng kéo dài, chức năng tim càng bị ảnh hưởng. Do đó, nếu bạn tìm thấy bất kỳ dấu hiệu bất thường hoặc nguy hiểm nào, bạn nên đi kiểm tra sức khỏe và chẩn đoán bệnh càng sớm càng tốt.