Viêm màng ngoài tim co thắt có thể dẫn đến suy tim

Bệnh viêm màng ngoài tim co thắt là kết quả của xơ hóa, dày lên và bám dính màng ngoài tim, và là hậu quả thứ phát của viêm màng ngoài tim mãn tính do nhiều nguyên nhân. Đây là một tình trạng y tế nghiêm trọng có thể dẫn đến suy tim, tàn tật và thậm chí tử vong.

1. Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim co thắt

Viêm màng ngoài tim co thắt thường do viêm màng ngoài tim không được điều trị. Các nguyên nhân gây tràn mủ màng phổi có thể dẫn đến viêm màng ngoài tim co thắt là:

Các bệnh collagen như thấp khớp, đa khớp, xơ cứng bì…

Nhiễm trùng: nhiễm khuẩn (staphylococcus aureus, não mô cầu, streptococci, phế cầu khuẩn, lậu, lao…), nhiễm virus (virus Coxsackie A và B, virus cúm A và B, virus varicella…), bệnh nấm histoplasmosis, nhiễm ký sinh trùng (echinococcus, kiết lỵ amip…). Trong số đó, bệnh lao là nguyên nhân hàng đầu gây viêm màng ngoài tim co thắt.

Chấn thương do phẫu thuật tim với hemopericardium là một yếu tố ảnh hưởng đến viêm màng ngoài tim co thắt sau đó.

Sau khi chiếu xạ: đây là một biến chứng muộn của xạ trị dẫn đến viêm màng ngoài tim co thắt.

Ung thư di căn đến màng ngoài tim.

Tăng urê máu.

2. Biến chứng nguy hiểm của viêm màng ngoài tim co thắt

Các dấu hiệu lâm sàng đầu tiên của viêm màng ngoài tim co thắt thường không đặc hiệu, chẳng hạn như ngất xỉu, mệt mỏi và giảm khả năng tập thể dục. Một thời gian sau, bệnh nhân có các triệu chứng suy tim trái như khó thở khi gắng sức, khó thở vào ban đêm.

Bệnh nhân viêm màng ngoài tim thường cảm thấy bụng ngày càng to, khó thở khi gắng sức và mệt mỏi. Thể tích bụng được mở rộng do sự tích tụ cổ trướng trong phúc mạc, kèm theo rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, chán ăn, tiêu hóa chậm.

Khi tập thể dục, khó thở tăng lên, khó thở của bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt có liên quan đến tăng áp lực và sung huyết trong tĩnh mạch phổi và mao mạch. Nhưng độ cao này không đạt đến mức nguy hiểm có thể dẫn đến phù phổi cấp tính, bởi vì tâm thất phải hạn chế chèn ép không thể làm tăng thể tích máu. Bệnh nhân có thể bị tràn dịch màng phổi một bên hoặc hai bên.

Nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách, viêm màng ngoài tim co thắt sẽ tiến triển đến giai đoạn nặng với các dấu hiệu tương tự như suy tim phải, đó là phù ngoại biên, trướng bụng và cổ trướng. Ở một số bệnh nhân, viêm màng ngoài tim có thể tiến triển thành dày lên, sẹo và co cứng. Màng ngoài tim sau đó mất tính đàn hồi và trở nên cứng nhắc, thắt chặt xung quanh tim.

Nếu không phẫu thuật, bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim co thắt sẽ bị tàn tật và dẫn đến tử vong.

Viêm màng ngoài tim co thắt là một tình trạng y tế nghiêm trọng cần được chẩn đoán càng sớm càng tốt để có thể ngăn ngừa tổn thương không thể phục hồi bằng cách điều trị. Do đó, bệnh nhân viêm màng ngoài tim co thắt nên chủ động đến các bệnh viện uy tín để theo dõi toàn diện tình trạng sức khỏe của mình.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn

https://bacsiviemgan.com