Viêm màng ngoài tim cấp tính: Những điều bạn cần biết

Viêm màng ngoài tim (VMNT) là một bệnh cấp tính cần chẩn đoán nhanh và điều trị cấp cứu. Nếu được chẩn đoán muộn, nó có thể dẫn đến tử vong trong trường hợp chèn ép tim cấp tính hoặc tiên lượng xấu trong VA co thắt. Bệnh phổ biến ở nam giới hơn ở phụ nữ

1. Viêm màng ngoài tim cấp tính là gì?

Viêm màng ngoài tim là một bệnh xảy ra khi niêm mạc xung quanh tim bị viêm, gây đau ngực và hình thành dịch màng ngoài tim. Màng ngoài tim bao phủ tim và phần gần của các động mạch và tĩnh mạch lớn phát sinh từ tim. MNT bao gồm hai lá: lá nội tạng là màng trong liền kề với biểu mô cơ tim, lá thành bao gồm màng trong và màng xơ. Thông thường chứa 35-50 ml chất lỏng với ít albumin, được tiết ra bởi các tế bào trung mô trong màng ngoài tim. Bệnh có hai dạng: viêm màng ngoài tim cấp tính (xảy ra đột ngột) hoặc mãn tính (xảy ra liên tục trong một thời gian dài).

Viêm màng ngoài tim cấp tính có thể khiến màng ngoài tim bị sẹo, mỏng và co thắt tim. Bệnh có khả năng gây ra nhiều triệu chứng khác, chẳng hạn như giảm lưu lượng máu từ tim. Điều này xảy ra khi quá nhiều chất lỏng tích tụ trong màng ngoài tim, tạo ra quá nhiều áp lực lên tim đến mức nó không thể bơm đầy máu như bình thường. Trong trường hợp nghiêm trọng, huyết áp của bệnh nhân có thể giảm xuống mức nguy hiểm, dẫn đến tử vong.

2. Nguyên nhân gây viêm màng ngoài tim cấp tính

Viêm màng ngoài tim cấp tính có thể được gây ra bởi những điều sau đây:

Không rễ

Do viêm:

Virus: Coxsackie A, B (thường gây bệnh tay chân miệng), quai bị, Adenovirus (gây bệnh ở nhiều cơ quan khác nhau như hô hấp, tiêu hóa, mắt, hệ tiết niệu), viêm gan,..

Vi khuẩn: phế cầu khuẩn, streptococcus, staphylococcus,…

Mycobacterium tuberculosis (Mycobacterium tuberculosis)

Nấm: chủng Histoplasmosis, Coccidioidomycosis, Aspergillosis

Ký sinh trùng: chẳng hạn như Toxoplasmosis, Echinococcus.

Có một bệnh tự miễn dịch hoặc một số tình trạng y tế khác:

Hội chứng Dressler, hội chứng nhồi máu cơ tim muộn,…

Các bệnh mô liên kết và các bệnh viêm nhiễm như lupus ban đỏ, viêm khớp dạng thấp,…

Do tác dụng của thuốc, bao gồm procainamide, hydralazine, isoniazid,…

Bệnh nhân sau ghép tim

Ung thư: nguyên phát, thứ phát, sau khi xạ trị ung thư

Các vấn đề chuyển hóa: urê máu cao, suy giáp, tăng cholesterol máu, bệnh gút

Do chấn thương: chấn thương ngực kín, trái tim tan vỡ, vỡ động mạch lớn,…

Bóc tách động mạch chủ

3. Triệu chứng lâm sàng của viêm màng ngoài tim cấp tính

3.1. Triệu chứng thực thể

Đau ngực là triệu chứng phổ biến của viêm màng ngoài tim cấp tính, cơn đau thường ở phía sau xương ức, cơn đau nhói, có thể nghiêm trọng, nhưng cũng có những trường hợp đau âm ỉ kéo dài cả ngày, cơn đau thường lan lên. vùng cổ và lưng. Ngoài ra, các triệu chứng đau ngực thường đi kèm với sốt và đau cơ, tương tự như nhiễm virus thông thường.

Bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim cấp tính đôi khi bị khó thở, nhưng điều này thường xảy ra sau một thời gian đau ngực (bệnh tiến triển thành tràn dịch màng ngoài tim).

Cảm giác khó chịu, căng thẳng, buồn bã.

3.2. Triệu chứng thực thể

Nghe tim là một dấu hiệu chẩn đoán quan trọng. Theo đó, bệnh nhân viêm màng ngoài tim cấp tính, khi nghe tim sẽ thấy âm thanh cọ xát phát ra từ màng ngoài tim. Nơi tốt nhất để nghe xoa màng ngoài tim là thấp ở viền xương ức trái, có thể nghe thấy khi bệnh nhân được yêu cầu ngồi nhẹ về phía trước và nín thở sau khi hít thở sâu.

4. Các dấu hiệu cận lâm sàng giúp chẩn đoán viêm màng ngoài tim cấp tính

4.1. Điện tâm đồ (ECG)

ECG của viêm màng ngoài tim cấp tính sẽ tiến triển qua 4 giai đoạn như sau:

Giai đoạn đầu của bệnh: Thường trong vòng vài giờ sau khi cơn đau ngực đầu tiên xuất hiện. Trên ECG quan sát thấy các dấu hiệu sau: ST phân đoạn tăng cùng hướng với sóng T dương trong các dẫn trước

Giai đoạn thứ hai: Xuất hiện sau vài ngày, lúc này đoạn ST trở về đường dây đẳng điện, sóng T phẳng

Giai đoạn thứ ba của viêm màng ngoài tim cấp tính, ECG quan sát thấy sóng T âm đảo ngược

Giai đoạn sau vài ngày đến vài tuần: Sóng T sẽ trở nên dương tính trở lại, đây cũng là giai đoạn cuối của bệnh.

4.2. Chụp tim phổi

Các phát hiện tim phổi cho thấy tim to, nhưng điều này thường chỉ thấy khi có tràn dịch màng ngoài tim kết hợp, đây không phải là dấu hiệu cụ thể để chẩn đoán chính xác.

4.3. Thực hiện nuôi cấy máu, nuôi cấy đờm và hút dạ dày

Xét nghiệm này có khả năng chẩn đoán một số trường hợp phức tạp của viêm màng ngoài tim với các nguyên nhân như bệnh lao (sau 1 tuần), nhiễm trùng huyết và viêm nội tâm mạc nhiễm trùng.

4.4. Xét nghiệm máu

Khi tiến hành xét nghiệm máu cho bệnh nhân, các bác sĩ thường quan sát thấy tăng bạch cầu, tăng tốc độ máu lắng và tăng creatine phosphokinase MB.

4.5. Siêu âm tim

Đối với viêm màng ngoài tim cấp tính, siêu âm tim thường được chỉ định ở giai đoạn sau. Lúc này, trên siêu âm sẽ thấy một khoảng trống do dịch màng ngoài tim gây ra, hiếm khi hơn, đó có thể là dấu hiệu cho thấy màng ngoài tim dày hơn bình thường.

4.6. Các xét nghiệm khác

Siêu âm tim qua thực quản, chụp cắt lớp vi tính và chụp cộng hưởng từ hạt nhân có thể được sử dụng trong một số ca bệnh riêng biệt để nghiên cứu thêm về màng ngoài tim.

5. Điều trị viêm màng ngoài tim cấp tính

5.1. Điều trị nội khoa

Ở những bệnh nhân bị viêm màng ngoài tim cấp tính không do vi-rút, điều trị cụ thể là để điều trị nguyên nhân. Phần lớn bệnh nhân bị viêm nội tâm mạc cấp tính đáp ứng tốt với điều trị y tế. Tuy nhiên, bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim lớn có các bất thường về huyết động (khó thở, nhịp tim nhanh, hạ huyết áp), nghi ngờ nhiễm trùng hoặc tân sinh, và bằng chứng về màng ngoài tim co thắt. được điều trị bằng các biện pháp xâm lấn: dẫn lưu hoặc cắt bỏ màng ngoài tim.

5.2. Phẫu thuật tim

Trong trường hợp viêm màng ngoài tim do ung thư, bác sĩ đã thực hiện một cuộc phẫu thuật mở để dẫn lưu màng ngoài tim bên dưới xương ức. Đối với bệnh nhân tràn dịch tái phát hoặc viêm màng ngoài tim co thắt, bác sĩ sẽ phẫu thuật cắt bỏ màng ngoài tim.

Trong quá trình điều trị, bệnh nhân viêm màng ngoài tim cấp tính nên chú ý đến các cuộc hẹn tái khám, tuân thủ thuốc và tập trung nghỉ ngơi và tránh các hoạt động gắng sức.

Viêm màng ngoài tim cấp tính, nếu được chẩn đoán và điều trị sớm, có thể làm giảm nguy cơ biến chứng nghiêm trọng.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn