Viêm màng bồ đào và những gì bạn cần biết

Viêm màng bồ đào là một trong những bệnh về mắt phổ biến nhất. Bệnh xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau và có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Nó thậm chí còn gây mù lòa ở bệnh nhân.

1. Tổng quan về viêm màng bồ đào

1.1 Viêm màng bồ đào là gì?

Uvea là một phần của đôi mắt của chúng ta. Đây là nơi nhiều mạch máu, bao gồm tĩnh mạch và động mạch, mang máu đến mắt.

Theo cấu trúc tự nhiên, màng bồ đào bao gồm ba phần:

Mống mắt: Vòng màu xung quanh con ngươi đen. Có thể mở và đóng như màn trập trong máy ảnh để cho ít nhiều ánh sáng vào mắt.

– Cơ thể đường mật: Cơ thể đường mật là một tập hợp các cơ bắp. Khi nó co lại, nó cho phép ống kính dày lên để mắt có thể tập trung vào các vật thể gần. Ngược lại, khi các cơ thể đường mật giãn ra, thủy tinh thể trở nên mỏng hơn. Sau đó, mắt có thể tập trung vào các vật thể ở xa. Đây được gọi là quá trình điều chỉnh.

Hợp âm: Choroid kéo dài từ rìa cơ thể đường mật đến dây thần kinh thị giác ở phía sau mắt. Nằm giữa võng mạc ở bên trong và màng cứng ở bên ngoài. Nó chứa các tế bào sắc tố và mạch máu nuôi dưỡng các bộ phận của mắt.

Viêm màng bồ đào là tình trạng viêm ở một trong ba vị trí của màng bồ đào. Do đó, đôi khi nó còn được gọi là viêm mống mắt, viêm màng đệm, viêm bờ mi. Bệnh có thể ảnh hưởng đến võng mạc, thủy tinh thể và thậm chí cả dây thần kinh thị giác.

Với bệnh này, một phần hoặc toàn bộ màng bồ đào có thể bị viêm. Dựa vào vị trí viêm, người ta chia bệnh chữa bệnh thành 4 loại:

Viêm trước: Viêm ở phía trước của uvea, bao gồm cả mống mắt.

Viêm trung gian: Viêm ở giữa và thường liên quan đến chất giống như lòng trắng trứng lấp đầy nhãn cầu (callosum corpus).

Viêm sau: Viêm phía sau màng bồ đào, có thể liên quan đến võng mạc và màng đệm.

Pan-uveitis: Viêm toàn bộ uvea.

Đặc biệt, viêm giữa, viêm và viêm toàn bộ màng thường gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn.

1.2 Triệu chứng

Những người bị viêm màng bồ đào thường gặp các triệu chứng như:

Mắt đỏ (rất dễ nhầm lẫn với viêm kết mạc)

Mờ mắt (cảm giác như sương mù đang bao phủ đôi mắt của bạn)

Đau mắt (nếu kèm theo bệnh tăng nhãn áp)

– Nhìn thấy nhiều chấm đen trước mắt (hiện tượng bay)

– Hoặc hiện tượng mắt đỏ xuất hiện trở lại

Ở những bệnh nhân bị viêm tiền viêm, cũng có thể có dấu hiệu căng mạch kết mạc. Nếu phù nề nằm gần rìa giác mạc, nó được gọi là phù nề lề. Tình trạng sưng mạch máu sẽ dễ khiến bệnh nhân bị nhầm lẫn với đau mắt đỏ.

Ngoài ra, bệnh nhân bị viêm sau thường sẽ bị đau đầu, đau ở nhãn cầu kèm theo mờ mắt.

1.3 Nguyên nhân

Màng bồ đào có thể bị viêm do nhiều nguyên nhân phức tạp, đôi khi chồng chéo. Các nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh này bao gồm:

Viêm: Nó có thể được gây ra bởi vi khuẩn, vi rút, nấm hoặc ký sinh trùng.

– Do ngộ độc: Ngộ độc từ hóa chất, thực phẩm,…

Chấn thương: Chấn thương cũng có thể gây viêm trong màng bồ đào.

– Bởi vì có kháng thể trong cơ thể và các kháng thể này chống lại màng bồ đào

– Do thứ phát từ các bệnh hệ thống khác như bệnh da liễu, bệnh về máu, Behcet, collagenose,…

Ngoài ra, cũng có những trường hợp viêm trong màng bồ đào mà không rõ nguyên nhân.

2. Viêm màng bồ đào có nguy hiểm không?

Mặc dù nó không phải là một bệnh truyền nhiễm, viêm trong màng bồ đào có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Những người bị viêm trước có thể có một con ngươi dính hoặc bị chặn. Đây là một trong những nguyên nhân gây tăng nhãn áp và thậm chí mù lòa ở bệnh nhân.

Đối với những người bị viêm sau, điều đáng lo ngại là thủy tinh thể có thể bị đục thành các mảng thô ráp hoặc mủ. Chúng là nguyên nhân gây bong võng mạc, teo nhãn cầu. Đặc biệt, viêm ở lưng do virus cũng gây ra mủ thủy tinh thể nhanh chóng.

Nói chung, màng bồ đào bị viêm nếu không được điều trị kịp thời có thể gây ra các biến chứng cực kỳ nguy hiểm. Một số hậu quả không thể bỏ qua như: tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, teo nhãn cầu,… Thậm chí, nguy cơ mù lòa là rất lớn.

3. Điều trị và phòng ngừa

Viêm màng bồ đào cần được phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu. Điều trị sớm giúp ngăn ngừa thiệt hại vĩnh viễn có thể. Điều trị thông thường sẽ phụ thuộc vào nguyên nhân cũng như mức độ bệnh.

– Điều trị nội khoa:

Ở những bệnh nhân bị viêm từ trước, atropine có thể được áp dụng để làm giãn đồng tử.

Đối với bệnh nhân bị viêm nói chung, việc sử dụng thuốc phụ thuộc vào nguyên nhân gây bệnh. Tùy từng trường hợp, một số loại thuốc có thể được lựa chọn như: Thuốc kháng viêm đường uống/tiêm/steroid nhỏ; Thuốc điều trị nhiễm trùng (chủ yếu là kháng sinh); Thuốc kháng vi-rút; Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)…

– Điều trị phẫu thuật:

Trong một số trường hợp, bệnh trở nên tồi tệ hơn và không thể điều trị bằng thuốc một mình. Tình trạng viêm trở nên tồi tệ hơn và lặp đi lặp lại nhiều lần, ảnh hưởng đến thị lực. Tại thời điểm này, bệnh nhân sẽ cần can thiệp phẫu thuật.

– Làm thế nào để ngăn ngừa viêm trong uvea?

Viêm tự miễn: Rất khó phòng ngừa.

Viêm do nhiễm ký sinh trùng: Ngăn ngừa bằng cách giữ cho mắt sạch sẽ. Luôn giữ tay và chân sạch sẽ và tránh chạm vào mắt. Chỉ ăn nấu chín, uống luộc và tránh ăn salad để không bị nhiễm sán, ấu trùng giun,…

Rửa mặt bằng nước sạch, bảo vệ mắt bằng kính khi tiếp xúc với bụi.

Đến ngay các cơ sở y tế khi phát hiện tình trạng bất thường ở mắt. Từ đó, có biện pháp kịp thời để bảo vệ mắt.