Viêm khớp vai và cách điều trị tối ưu

Khớp vai là một trong những khớp quan trọng nhất trong cơ thể và dễ bị chấn thương nhất, đặc biệt là viêm khớp vai. Đọc tiếp để tìm hiểu thêm về viêm khớp vai và cách điều trị hiệu quả.

Theo các bác sĩ cơ xương, viêm khớp vai thường xảy ra ở những người trên 40 tuổi, nhiều phụ nữ hơn nam giới và thường đau ở một vai, hiếm khi xảy ra cùng một lúc trên cả hai vai.

Nguyên nhân gây viêm khớp vai

Có nhiều nguyên nhân gây đau vai:

Tuổi

Từ 40 tuổi trở lên, cấu trúc của gân, viên nang khớp, bursa, v.v. rất dễ bị thoái hóa và gây viêm, đau, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chấn thương

Do tai nạn, va chạm, ngã với tay trên mặt đất, chấn thương do công việc nặng nhọc, giơ tay cao hơn 90 độ như thợ trát trần, họa sĩ…; Chấn thương thể thao như golf, quần vợt,…

Bệnh lý

Những người mắc các bệnh mãn tính như viêm khớp dạng thấp, tiểu đường, các bệnh về phổi hoặc ngực, v.v. cũng có nguy cơ mắc bệnh cao.

Bạn đã bao giờ phẫu thuật chưa?

Những người có vấn đề ở vai, đã phẫu thuật hoặc gãy xương liên quan đến vai… cũng dễ bị viêm khớp vai.

Thời tiết

Bệnh cũng xảy ra do thời tiết thay đổi đột ngột gây đau ở vai, gây viêm trong một thời gian dài.

Triệu chứng viêm khớp dạng thấp

Bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và khả năng vận động của bệnh nhân. Các triệu chứng phổ biến là:

Xuất hiện đau ở vùng vai

Khi bắt đầu viêm khớp vai, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau trong một thời gian ngắn, với tần suất ít. Khi bệnh trở nên tồi tệ hơn, bệnh nhân sẽ thấy cơn đau xuất hiện dai dẳng, liên tục, kéo dài, đặc biệt là vào ban đêm khi thời tiết thay đổi…

Khó khăn trong việc di chuyển

Khi bị viêm khớp vai, bệnh nhân sẽ gặp khó khăn trong việc di chuyển. Đặc biệt là không thể di chuyển do cơn đau khi viêm lan xuống cánh tay và cổ tay.

Đau khi ấn vào khớp vai

Những người bị viêm khớp vai sẽ cảm thấy đau hơn khi ấn vào khớp vai. Tại thời điểm này, bệnh đã ở giai đoạn nghiêm trọng, và cần có biện pháp điều trị kịp thời để tránh các biến chứng nguy hiểm.

Bệnh được chia thành nhiều bệnh như viêm cấp tính, tê liệt co cứng, đau khớp và liệt vai. Mỗi loại bệnh cụ thể sẽ có triệu chứng riêng. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên chủ quan khi có đau ở khớp vai. Điều quan trọng là phải đi khám bác sĩ càng sớm càng tốt để có được chẩn đoán chính xác.

Cách điều trị viêm khớp vai

Theo các bác sĩ cơ xương, tùy thuộc vào loại bệnh và mức độ nghiêm trọng của bệnh mà mỗi người có phương pháp điều trị khác nhau.

Điều trị bằng thuốc

Có một số loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị viêm khớp vai như thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, tiêm thuốc gây mê,…

Về liều lượng và đơn thuốc cụ thể, cần tham khảo ý kiến bác sĩ trực tiếp. Tốt nhất là bệnh nhân nên tìm một bệnh viện có chuyên khoa cơ xương khớp để được điều trị phù hợp.

Vật lý trị liệu

Ngoài việc dùng thuốc, khi bị viêm khớp vai. Bệnh nhân cũng cần áp dụng thêm các bài tập vận động, massage, massage ở vùng bị thương. Với biện pháp này, người bệnh cần kiên trì kết hợp với sử dụng đúng loại thuốc, đúng liều lượng và thời gian điều trị của bác sĩ để cải thiện bệnh sớm.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần chú ý đến lối sống và chế độ tập luyện trong quá trình điều trị để tránh làm cho bệnh trở nên tồi tệ hơn.

– Tránh giơ cánh tay lên cao, mang hoặc mang vật nặng

Nghỉ ngơi khi các triệu chứng đau vai xuất hiện

– Chườm lạnh vùng đau cũng giúp giảm đau