Viêm khớp dạng thấp: dấu hiệu và biến chứng nguy hiểm

Viêm khớp dạng thấp gây sưng, đau, viêm và cứng khớp, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và hoạt động của bệnh nhân. Nhận biết các dấu hiệu và điều trị sớm giúp làm chậm sự tiến triển của bệnh, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

1. Làm thế nào để hiểu viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính gây ra bởi một rối loạn tự miễn dịch của cơ thể, gây viêm, sưng và cứng khớp. Bệnh thường gặp ở khớp lưng, đầu gối, bàn tay và bàn chân. Không chỉ làm hỏng hệ thống khớp, viêm khớp dạng thấp tiến triển còn có thể làm hỏng các cơ quan khác như phổi, mắt, tim, da, mạch máu,…

Nguyên nhân chính xác của viêm khớp dạng thấp vẫn chưa được biết, nhưng nó được cho là kết quả của nhiều yếu tố như nhiễm trùng, miễn dịch, yếu tố di truyền, hormone cơ thể và môi trường. Ngoài ra, các vấn đề về lối sống, tâm lý và điều trị cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của bệnh.

Viêm khớp dạng thấp thường gặp ở người lớn, đặc biệt là trong độ tuổi từ 20 đến 40. Theo thống kê, tỷ lệ lưu hành là khoảng 1 – 5/100 người lớn. Phụ nữ khi mang thai có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 2-3 lần. Bệnh tiến triển nhanh chóng, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể để lại các biến chứng nghiêm trọng, vì vậy việc phát hiện và điều trị sớm bệnh là ưu tiên hàng đầu.

Vẫn chưa có cách chữa trị viêm khớp dạng thấp, nhưng điều trị hiệu quả giúp ngăn chặn hoặc làm chậm sự tiến triển của bệnh, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

2. Dấu hiệu sớm của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có các triệu chứng khá đặc trưng, dễ nhận biết như:

2.1. Triệu chứng cứng khớp

Những người bị viêm khớp dạng thấp thường bị cứng khớp vào buổi sáng sau khi thức dậy. Tình trạng này thường kéo dài 1 giờ, sau đó các khớp mềm ra bình thường.

2.2. Sưng khớp

Viêm và tích tụ chất lỏng ở khớp là triệu chứng khá điển hình của viêm khớp dạng thấp.

2.3. Da đỏ và nóng

Da khớp bị viêm thường có màu đỏ hoặc hồng đậm hơn da xung quanh và cảm thấy ấm khi chạm vào.

2.4. Viêm athritis

Đây là triệu chứng dễ nhận biết nhất, và cũng có tác động lớn nhất đến cuộc sống của bệnh nhân. Viêm làm cho các khớp trở nên nhạy cảm hơn, và các cử động phổ biến như xoay và uốn cong cũng gây đau đớn.

Ngoài ra, bệnh nhân viêm khớp dạng thấp còn có các triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, suy nhược, chán ăn, sụt cân, đau nhức cơ thể, xanh xao,… Tình trạng này nghiêm trọng hơn, cho thấy bệnh viêm. Viêm khớp dạng thấp có tác động mạnh mẽ hơn đến hệ thống miễn dịch của toàn bộ cơ thể.

Khi bệnh ảnh hưởng đến các cơ quan khác của cơ thể, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như:

– Tổn thương thanh quản: Khàn giọng, đau họng, khó nói và khó ăn.

– Viêm màng phổi: Không có triệu chứng rõ ràng, khó thở.

– Viêm màng ngoài tim: Cũng thường không có triệu chứng rõ ràng, khi tắc nghẽn động mạch tim có thể gây đau ngực hoặc đau tim.

Triệu chứng về mắt: Đau mắt, khô mắt, mắt đỏ.

– Xuất hiện các nốt sần thấp: Các cục u có thể nhìn thấy rõ trên bề mặt da, dính vào đáy xương, đôi khi gây đau ở khớp khuỷu tay có đường kính từ 5 – 20nm.

3. Biến chứng của viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp có thể tiến triển nhanh chóng, làm giảm sức khỏe và tuổi thọ của bệnh nhân, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như:

3.1. Nhiễm trùng

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có nguy cơ nhiễm trùng cao hơn do điều trị bằng thuốc ức chế miễn dịch.

3.2. Biến chứng về mắt

Viêm khớp dạng thấp ảnh hưởng đến mắt và nếu không được điều trị kịp thời, có thể dẫn đến mù vĩnh viễn.

3.3. Biến chứng phổi

Bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có nguy cơ sẹo phổi cao hơn, tắc nghẽn đường thở nhỏ và tăng áp lực trong phổi.

3.4. Biến chứng tim mạch

Những người bị viêm khớp dạng thấp có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao hơn nhiều so với dân số nói chung, cùng với nguy cơ đau tim và đột quỵ đe dọa tính mạng.

3.5. Biến chứng mạch máu

Viêm khớp dạng thấp làm giảm kích thước mạch máu, ngăn chặn lưu thông máu, tăng nguy cơ tắc nghẽn mạch máu.

3.6. Loãng xương

Thuốc trị viêm khớp dạng thấp có thể làm giảm mật độ xương, trong khi các triệu chứng đau đớn khiến bệnh nhân không hoạt động. Từ đó làm tăng nguy cơ loãng xương và các bệnh khác và tổn thương xương.

3.7. Nguy cơ ung thư

Những thay đổi trong hệ thống miễn dịch ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ ung thư hạch và các bệnh ung thư khác.

3.8. Tổn thương dạ dày

Corticosteroid và thuốc chống viêm không steroid được sử dụng ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp làm tăng nguy cơ mắc bệnh loét dạ dày tá tràng.

4. Lời khuyên cho bệnh nhân viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp tiến triển rất nhanh, ban đầu chỉ ảnh hưởng đến một vài khớp, sau đó có thể lan sang các khớp và cơ quan khác, và phá hủy vĩnh viễn các khớp. Điều trị hiện không chữa khỏi bệnh, nhưng nó sẽ giúp làm chậm sự tiến triển của nó và ngăn ngừa các biến chứng.

Khi viêm khớp dạng thấp đã phá hủy khớp và gây ra các triệu chứng toàn thân, việc điều trị sẽ rất khó khăn. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và các khớp bị ảnh hưởng, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị thích hợp. Nói chung, bệnh nhân cần điều trị bằng thuốc chống viêm không steroid, thuốc chống thấp khớp tác dụng chậm, nặng hơn có thể cần thuốc giảm đau gây nghiện.

Để giảm tiến triển bệnh cũng như hỗ trợ điều trị hiệu quả hơn, bệnh nhân cần tuân thủ đúng tiến độ điều trị. Cùng với đó là cố gắng vận động mỗi ngày, đặc biệt là các khớp bị ảnh hưởng. Không hoạt động chỉ làm cho tổn thương khớp trở nên tồi tệ hơn, các khớp trở nên cứng hơn và các cơ xung quanh cũng yếu đi.

Có những bài tập trị liệu phù hợp với bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, tham khảo ý kiến chuyên gia vật lý trị liệu để chọn bài tập tốt nhất. Ngoài ra, bệnh nhân cũng cần tuân thủ chế độ ăn uống hợp lý, hạn chế thực phẩm giàu chất béo, tăng rau quả.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn hoặc https://nhathuochapu.vn