Viêm kết mạc và những thông tin bạn không nên bỏ qua

Đau mắt đỏ, còn được gọi là viêm kết mạc, là một bệnh phổ biến và mùa hè nóng bức. Nếu mỗi người không biết cách tự bảo vệ mình, họ có nguy cơ bị nhiễm trùng rất cao. Do đó, mỗi chúng ta nên trang bị những kiến thức cơ bản về căn bệnh này để có cách phòng ngừa hiệu quả nhất.

1. Tìm hiểu về viêm kết mạc

Có lẽ, viêm kết mạc không còn là một căn bệnh xa lạ với chúng ta, căn bệnh này thường xảy ra vào mùa hè. Đặc biệt, hiện tượng này xảy ra khi mắt người bị vi khuẩn và virus tấn công. Sau đó, mắt rơi vào tình trạng nhiễm trùng, biểu hiện rõ ràng nhất là mắt đỏ và sưng. Tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh, mắt bạn sẽ đỏ, sưng hoặc chảy nước mắt không kiểm soát được.

Khi gặp phải tình trạng này, bệnh nhân sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu, cảm giác mắt luôn bụi bặm. Thông thường, bệnh sẽ thuyên giảm và tự khỏi sau khoảng 7 đến 10 ngày. Tuy nhiên, chúng ta vẫn phải chăm sóc đôi mắt của mình một cách cẩn thận, để nhiễm trùng mới không trở nên nghiêm trọng. Nếu bệnh nhân chủ quan, bệnh có thể phức tạp, gây ra các biến chứng nguy hiểm.

2. Tác nhân gây bệnh viêm kết mạc

Để có cách phòng ngừa đau mắt đỏ, chúng ta cần hiểu rõ nguyên nhân chính gây bệnh. Trên thực tế, có nhiều yếu tố khiến chúng ta bị viêm kết mạc, trong đó có 3 yếu tố chính: vi khuẩn, vi rút và dị ứng. Cụ thể như sau:

2.1. Do vi khuẩn và vi rút gây ra

Có thể nói, một trong những nguyên nhân chính gây đau mắt đỏ ở người là sự tấn công của virus, đặc biệt là adenovirus và herpesvirus. Theo một số thống kê, có tới 80% bệnh nhân bị đau mắt đỏ là do adenovirus gây ra. Những người xung quanh có nguy cơ lây nhiễm rất cao nếu họ vô tình tiếp xúc với nước mắt của người bị nhiễm bệnh.

Mắt đỏ cũng có thể xuất hiện do vi khuẩn, bệnh nhân thường sẽ có dịch tiết, bám vào các vật thể xung quanh chúng ta. Tất cả những người tiếp xúc với dịch tiết của bệnh nhân sẽ bị nhiễm bệnh. Có nhiều vi khuẩn gây viêm kết mạc, ví dụ: staphylococci, vi khuẩn Haemophilus, Streptococcus pneumoniae, v.v. Đặc biệt, bệnh sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân không được chăm sóc cẩn thận.

2.2. Do dị ứng

Một số người bị đau mắt đỏ vì họ bị dị ứng với một số đối tượng, bao gồm: phấn hoa, vẩy lông thú cưng. Những người có đôi mắt nhạy cảm như vậy nên cẩn thận khi tiếp xúc với các vật lạ. Ngoài ra, chất kích thích cũng được coi là nguyên nhân gây đỏ mắt ở người. Nhiều người sau khi tiếp xúc với clo trong bể bơi, mỹ phẩm, v.v., mắt họ bị nhiễm trùng.

Ngoài ra, nhiều yếu tố gây viêm kết mạc xảy ra, không khí bị ô nhiễm bụi hoặc việc chia sẻ vật dụng cá nhân với người khác vô tình khiến bạn bị nhiễm bệnh. Nếu bạn không biết cách kiểm soát, căn bệnh này sẽ bùng phát và trở thành một dịch bệnh nghiêm trọng. Do đó, mỗi chúng ta không nên chủ quan với bất kỳ biểu hiện nào của bệnh.

3. Biểu hiện của những người có đôi mắt đỏ

Các mầm bệnh khác nhau thường cung cấp cho bệnh nhân các triệu chứng đặc trưng của riêng họ. Tuy nhiên, hầu hết những người bị đau mắt đỏ vẫn có một số triệu chứng tương tự. Các triệu chứng cụ thể là:

Mắt đỏ, không đau, không mất thị lực.

Nước mắt thường xuất hiện.

Mắt lồi, luôn cảm thấy một cơ thể nước ngoài.

Bệnh nhân thường thấy tiết dịch, xuất hiện dịch tiết mắt.

Ngoài ra, bệnh nhân bị đau mắt đỏ rất chảy nước và không kiểm soát được. Một số người cũng có các triệu chứng đi kèm, chẳng hạn như ho, hắt hơi hoặc viêm mũi dị ứng, v.v. Trong thời gian khởi phát bệnh, một số người gặp biến chứng viêm kết mạc, đó là giảm thị lực, thị lực mắt. Mờ.

4. Cách chăm sóc người bị viêm kết mạc

Vì vậy, nếu bạn bị viêm kết mạc, nên làm gì để giảm viêm và nhanh chóng lành lại? Thứ nhất, bệnh nhân nên vệ sinh mắt thường xuyên bằng cách lau, súc miệng và dụi mắt 2-3 lần một ngày. Vui lòng sử dụng bông mềm hoặc khăn giấy ẩm mềm sạch, ngoài ra, lưu ý rằng:

Không sử dụng khăn giấy khô vì nó sẽ làm hỏng kết mạc

Khăn giấy không được sử dụng hai lần mà phải vứt đi ngay lập tức để tránh lây lan.

Trong trường hợp, bạn chỉ bị viêm kết mạc ở một mắt, không sử dụng cùng một lọ cho mắt kia. Do đó, mắt còn lại cũng có khả năng bị nhiễm trùng và nhiễm trùng, tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn. Mỗi người nên có một lọ thuốc nhỏ mắt riêng, điều này giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cho mọi người xung quanh. Đặc biệt, người bệnh nên sử dụng những vật dụng cá nhân của riêng mình như khăn tắm, kính mắt,…

Một lưu ý nhỏ khác là trước khi thấm thuốc vào mắt, bệnh nhân nên nhớ rửa tay kỹ bằng xà phòng. Vi khuẩn và vi rút có thể tồn tại trên tay, chúng sẽ có cơ hội tấn công và khiến mắt bị viêm và khó điều trị hơn. Do đó, xà phòng và nước rửa tay là thứ không thể thiếu đối với chúng ta.

Trong thời gian bị bệnh, bạn nên hạn chế ra ngoài và tiếp xúc với mọi người, đó là cách để giảm nguy cơ lây nhiễm cho xã hội. Nếu cần thiết phải ra ngoài, bệnh nhân có thể sử dụng kính râm và kính đen. Để bệnh nhanh chóng thuyên giảm và sức khỏe phục hồi, nghỉ ngơi và thư giãn là một điều rất cần thiết.

5. Làm thế nào để ngăn ngừa viêm kết mạc?

Để phòng ngừa viêm kết mạc, mỗi chúng ta nên có ý thức kỷ luật tự giác, hạn chế dùng chung các vật dụng cá nhân với mọi người xung quanh, chẳng hạn như kính mắt, chăn hoặc khăn tắm. Đây là một trong những vật dụng có thể dễ dàng lây nhiễm cho người khác.

Đặc biệt, việc rửa tay kỹ sau khi ra ngoài đường là vô cùng cần thiết, đặc biệt là sau khi tiếp xúc với người bệnh. Cố gắng rèn giũa những thói quen tốt mỗi ngày, bên cạnh đó, chúng ta không nên dụi mắt quá nhiều lần. Cuối cùng, để tránh ảnh hưởng của môi trường xung quanh, chúng ta có thể sử dụng kính râm hoặc kính 0 độ để bảo vệ mắt.

Nếu mọi người thực hành các thói quen tốt, chúng ta có thể chủ động ngăn ngừa nguy cơ viêm kết mạc. Nếu không may mắn, bạn nên chú ý chăm sóc đôi mắt cẩn thận để tình trạng bệnh nhanh chóng thuyên giảm. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn nhiều kiến thức bổ ích.