Viêm kết mạc cấp tính: nguyên nhân, chẩn đoán và điều trị

Viêm kết mạc cấp tính không phải là một căn bệnh xa lạ trong cuộc sống ngày nay và thường bị nhiều người bỏ qua. Tuy nhiên, theo khuyến nghị từ các chuyên gia y tế, viêm kết mạc cấp tính có thể ảnh hưởng đến thị lực và nếu điều trị không đúng cách, có thể lây lan rất nhanh.

1. Định nghĩa viêm kết mạc cấp tính

Viêm kết mạc cấp tính, còn được gọi là đau mắt đỏ trong văn hóa dân gian, là tình trạng màng trong suốt bao phủ màu trắng (màng cứng) của mắt bị viêm. Khi đó, các mạch máu trong kết mạc sẽ xuất hiện tắc nghẽn, tắc nghẽn ở một số nơi hoặc toàn bộ màng cứng, dẫn đến phù nề kết mạc và đỏ.

Công việc chính của kết mạc là tạo ra một bề mặt nhẵn để nhãn cầu hoạt động dễ dàng. Đồng thời, kết mạc cũng là một bộ giáp bảo vệ nhãn cầu khỏi các tác nhân nước ngoài từ môi trường hoặc độc tố trong cơ thể. Khi kết mạc bị viêm, chức năng trên sẽ bị suy giảm, mắt dễ bị tổn thương và khả năng nhìn kém.

2. Nguyên nhân và biểu hiện của viêm kết mạc cấp tính

Để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả, trước tiên bạn cần biết nguyên nhân gây viêm kết mạc cấp tính? Các triệu chứng phổ biến là gì?

Lý do

Tác nhân gây bệnh của đau mắt đỏ khá đa dạng, tuy nhiên, phổ biến nhất và phổ biến thường là:

Các loại virus như Adenovirus, Picornavirus và Coronavirus gây bệnh với các mức độ khác nhau tùy thuộc vào loại. Trong số đó, Adenovirus là phổ biến nhất với khả năng lây nhiễm cao và nguy cơ gây ra dịch bệnh nếu không có biện pháp kịp thời và thích hợp được thực hiện.

Streptococcus, Viêm phổi, Haemophilus đều là những vi khuẩn gây viêm kết mạc cấp tính có thể lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh thông qua tiếp xúc trực tiếp với dịch tiết.

Viêm kết mạc do vi khuẩn có mủ cấp tính thường do lậu cầu (Neisseria gonorrhoeae) gây ra.

Các tác nhân như phấn hoa, mỹ phẩm, lông thú cưng, thuốc nhỏ mắt, bụi, v.v. có thể gây kích ứng mắt và dẫn đến viêm kết mạc cấp tính. Nguyên nhân này thường không lây nhiễm, nhưng rất dễ tái phát nhiều lần, ảnh hưởng đến cuộc sống của bệnh nhân.

Biểu thức

Ngoài màng cứng màu đỏ, những người bị viêm kết mạc cấp tính cũng có các triệu chứng như:

Cảm giác của một cái gì đó trong mắt gây kích ứng, ngứa, nóng, nóng rát, tiết dịch bất thường.

Ở giai đoạn nhẹ, hầu hết bệnh nhân không cảm thấy đau hoặc mất thị lực.

Các trường hợp nghiêm trọng của viêm kết mạc cấp tính sẽ gây đau và khó chịu và thị lực kém.

Trong trường hợp bệnh là do virus gây ra, sẽ có một tình trạng kết mạc giả (một màng trắng sữa bám vào phía sau mí mắt), một dịch tiết trong suốt.

Nếu viêm kết mạc là do vi khuẩn, dịch tiết có mủ, màu vàng hoặc trắng, có thể xuất hiện hoặc không xuất hiện giả mạc.

Các trường hợp viêm kết mạc dị ứng cấp tính sẽ gây ngứa mắt nghiêm trọng, phù kết mạc, chất nhầy hoặc dịch tiết trong suốt, tăng sinh biểu mô kết hợp với các tế bào viêm lắng đọng ở mí mắt trên.

3. Chẩn đoán và điều trị viêm kết mạc mắt cấp tính

Trong trường hợp tiết màu bất thường như mủ vàng, xanh, mí mắt dính vào nhau sau khi thức dậy, đau dữ dội với sốt cao, run, giảm thị lực, bạn cần nhanh chóng đi khám bác sĩ để chẩn đoán. chẩn đoán và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Chẩn đoán

Dựa trên các triệu chứng lâm sàng, các chuyên gia đưa ra chẩn đoán ban đầu và sau đó tiếp tục thực hiện khám mắt hoặc xét nghiệm với dịch tiết mắt nếu cần thiết. Thông qua thử nghiệm, có thể đưa ra kết luận chính xác về tác nhân viêm kết mạc cấp tính nào được gây ra, từ đó sẽ có biện pháp hiệu quả để điều trị và ngăn ngừa khả năng nhiễm trùng.

Điều trị

Thông thường, bác sĩ sẽ kê đơn điều trị để khắc phục các triệu chứng do tình trạng viêm gây ra để bệnh nhân bớt khó chịu như thuốc nhỏ mắt kháng sinh, chống viêm. Ngoài ra, các phương pháp hỗ trợ mà người bệnh cần chú ý sẽ bao gồm:

Sử dụng nước mắt nhân tạo và làm sạch mắt bằng khăn ướt, nén lạnh hoặc ấm nhiều lần trong ngày.

Ngừng đeo kính áp tròng trong khi điều trị và cho đến khi mắt hoàn toàn hết viêm.

Trong trường hợp viêm do vi khuẩn, bác sĩ có thể kê toa thuốc kháng sinh toàn thân để giảm độc lực và hoạt động của chúng. Tuy nhiên, thuốc kháng sinh không hiệu quả và có thể gây hại nếu gây viêm kết mạc do virus cấp tính.

Nếu mắt bị dị ứng, bệnh nhân có thể sử dụng thêm thuốc nhỏ mắt để loại bỏ dị vật, kiểm soát phản ứng của hệ thống miễn dịch.

Một điều nữa mà bạn không được quên là trước khi làm sạch mắt hoặc nhỏ giọt, hãy rửa tay bằng xà phòng và sau đó rửa kỹ bằng nước. Không đặt tay lên mắt khi cảm thấy khó chịu hoặc ngứa ngáy vì điều này có thể gây tổn thương giác mạc và gián tiếp tạo điều kiện cho mầm bệnh xâm nhập.

Từ những thông tin được chia sẻ, có thể thấy viêm kết mạc cấp tính không phải là một căn bệnh đơn giản như mọi người thường nghĩ. Nếu bạn không biết cách bảo vệ đôi mắt của mình, bạn có thể bị viêm kết mạc bất cứ lúc nào. Do đó, hình thành thói quen tốt có thể giúp bạn giảm thiểu tối đa các nguyên nhân gây đau mắt đỏ.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com