Viêm gan tự miễn: Nguyên nhân, triệu chứng

Viêm gan tự miễn được công nhận là một rối loạn đa hệ thống có thể xảy ra cùng với các bệnh gan khác như viêm gan A. Viêm gan tự miễn là rất hiếm, với tỷ lệ mắc khoảng 1,9 trên 100.000 người. Nhưng nếu bệnh không được cải thiện, bệnh có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm và không thể đảo ngược như xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan tự miễn là gì?

Viêm gan tự miễn (AIH) là tổn thương gan do hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các tế bào gan thay vì tấn công virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác xâm nhập vào cơ thể. Nhiễm trùng có thể dẫn đến xơ gan và suy gan nếu không được điều trị kịp thời. Viêm gan tự miễn là một bệnh mãn tính, khá hiếm gặp, không lây nhiễm và không có cách hiệu quả để ngăn ngừa nó.

Có 2 loại viêm gan tự miễn:

Loại 1: là loại bệnh phổ biến nhất, thường phát triển đột ngột và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Có tới 50% những người bị viêm gan tự miễn loại 1 có một rối loạn tự miễn dịch khác như viêm khớp dạng thấp, viêm tuyến giáp, v.v.

Loại 2: ít phổ biến hơn, đối tượng của loại này là các bé gái từ 2-14 tuổi, có thể được nhìn thấy ở người lớn.

Nguyên nhân gây bệnh

Viêm gan tự miễn xảy ra khi hệ thống miễn dịch của cơ thể không tấn công virus, vi khuẩn và các mầm bệnh khác, mà thay vào đó nhắm vào các tế bào gan. Tấn công gan có thể dẫn đến viêm mãn tính và tổn thương nghiêm trọng cho các tế bào gan.

Các nhà khoa học vẫn chưa biết chính xác nguyên nhân khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể quay lưng lại với chính nó, nhưng một số nhà nghiên cứu nghĩ rằng viêm gan tự miễn có thể là do một bệnh tự miễn dịch. Gây ra bởi sự tương tác của các gen kiểm soát chức năng hệ thống miễn dịch và tiếp xúc với virus hoặc một số loại thuốc như:

Các loại thuốc như statin và hydralazine (được sử dụng để điều trị bệnh tim) hoặc kháng sinh như nitrofurantoin và minocycline

Trọng âm

Nhiễm trùng như viêm gan siêu vi, virus herpes, virus Epstein-Barr và virus sởi

Triệu chứng bệnh

Bệnh có khởi phát âm thầm, chỉ có cảm giác mệt mỏi và khó chịu nhẹ kết hợp với vàng da nhẹ trong một thời gian dài từ vài tháng đến vài năm; Chỉ có một số ít (khoảng 25%) có biểu hiện viêm gan siêu vi cấp tính. Bệnh là mối quan tâm thực sự chỉ khi vàng da trở nên rõ ràng và chẩn đoán được thực hiện. Đau bụng kinh là một triệu chứng phổ biến và rất gợi ý, thường mất một hoặc hai chu kỳ kinh nguyệt và điều này đồng thời với một đợt vàng da nghiêm trọng.

Chảy máu cam, chảy máu nướu răng và chảy máu dưới da cũng phổ biến.

Khi kiểm tra bụng, có thể thấy gan to và săn chắc và thùy trái thường lớn hơn, tuy nhiên, đó là giai đoạn đầu, và ở giai đoạn muộn, gan thường bị teo và có các biểu hiện tăng huyết áp cổng như splenomegaly. , cổ trướng, lưu thông tài sản thế chấp.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải chú ý đến các biểu hiện kết hợp khác:

Thay đổi da, viêm mao mạch dị ứng, mụn trứng cá, ban đỏ hoặc ban đỏ đa dạng.

Lá lách được mở rộng và thường đi kèm với bệnh bạch huyết.

Rối loạn nội tiết với nhiều biểu hiện của mụn trứng cá, hirsutism và nứt nẻ da, ở nam giới cũng có các biểu hiện như mở rộng vú, viêm tuyến giáp tự miễn, nhiễm độc thyrotoxicosis, tiểu đường.

Viêm loét đại tràng có thể xảy ra đồng thời với hoặc sau khi bắt đầu viêm gan tự miễn dịch.

Ngoài ra, còn có nhiều biểu hiện đi kèm khác như viêm cầu thận, tràn dịch màng phổi, atelectasis, xơ hóa phế nang, thiếu máu mãn tính và nhiễm trùng thường xuyên.

Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_logo.gif
Description: https://ssl.microsofttranslator.com/static/27420612/img/tooltip_close.gif

Original

What is autoimmune hepatitis?