Viêm gan ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Viêm gan là một bệnh gan phổ biến, nguy hiểm nhất trong số đó là viêm gan B. Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm virus viêm gan B, nhưng trẻ sơ sinh đặc biệt dễ bị tổn thương. Nếu bị nhiễm bệnh, họ có thể gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển trong tương lai. Vậy viêm gan ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

1. Tại sao trẻ sơ sinh bị viêm gan B?

Theo thống kê tại Việt Nam, khoảng 10-13% phụ nữ mang thai bị nhiễm viêm gan B và có thể truyền sang thai nhi. Nguy cơ lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con phụ thuộc vào giai đoạn bệnh. Trong hầu hết các trường hợp, trẻ sơ sinh mắc bệnh vì mẹ của chúng không phát hiện ra nó và thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa nhiễm trùng.

Các chuyên gia ước tính rằng nếu một bà mẹ mang thai bị viêm gan B trong ba tháng đầu, tỷ lệ truyền bệnh cho con là rất thấp. Tỷ lệ lây truyền sẽ lên đến 60 – 70% nếu mẹ bầu bị nhiễm viêm gan B trong 3 tháng cuối. Để đánh giá giai đoạn bệnh cũng như nguy cơ lây truyền virus viêm gan B từ mẹ sang con, các bác sĩ sẽ kê đơn cho người mẹ đi xét nghiệm HBsAg và HBeAg.

Nếu như trong 3 tháng cuối của thai kỳ, kết quả xét nghiệm máu của người mẹ cho thấy cả HBsAg và HbeAg đều dương tính thì tỷ lệ lây nhiễm cho trẻ đạt 90 – 100%. Nếu một trong hai chỉ số âm tính hoặc cả hai, tỷ lệ lây nhiễm thấp hơn, chỉ khoảng 20%. Do đó, việc phòng ngừa viêm gan B và điều trị tích cực nếu không may bị nhiễm trước khi mang thai là rất quan trọng để ngăn ngừa trẻ sơ sinh bị nhiễm virus sớm.

2. Viêm gan ở trẻ sơ sinh có nguy hiểm không?

Bất cứ ai cũng có thể bị nhiễm virus viêm gan B và phát triển bệnh, trong đó trẻ sơ sinh đặc biệt có nguy cơ do hệ thống miễn dịch yếu và bệnh tiến triển trong một thời gian dài, gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Virus viêm gan B sẽ gây viêm gan sơ sinh cấp tính. Các triệu chứng thường không rõ ràng, dễ gây nhầm lẫn như: nước tiểu vàng, vàng da, bú kém,… Nếu xét nghiệm máu được thực hiện, men gan và chỉ số sẽ được tìm thấy. Bilirubin trong máu cao, cho thấy chức năng gan bị suy giảm do viêm gan B.

Trẻ sơ sinh bị viêm gan B có nguy cơ cao bị viêm gan B mạn tính khi lớn lên, tỷ lệ lên đến 30 – 50%. Ngoài ra, trẻ bị viêm gan B giai đoạn sớm gây tổn thương gan kéo dài và nguy cơ ung thư gan cao hơn nhiều so với trẻ khỏe mạnh.

Viêm gan B sẽ gây viêm gan cấp tính khi gặp các tình trạng thuận lợi như hệ miễn dịch của trẻ suy yếu, nhiễm trùng, tổn thương gan khác,… Dần dần nó sẽ khiến chức năng gan của trẻ bị suy giảm. giảm, từ đó gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sau này.

Trẻ sơ sinh bị viêm gan B nên khám sức khỏe định kỳ để kiểm tra sự tiến triển của bệnh và được điều trị kịp thời nếu viêm gan B phát triển các biến chứng. Nhiều trẻ mắc bệnh không được phát hiện và điều trị tích cực, gặp nhiều vấn đề sức khỏe liên quan đến gan, đặc biệt là bệnh viêm gan mạn tính không thể chữa khỏi.

3. Cách phòng ngừa viêm gan B ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sinh ra không có viêm gan B sơ sinh do nhiễm trùng từ mẹ, nên tiêm liều vắc-xin đầu tiên trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Mũi tiêm thứ hai cần được thực hiện 1 tháng sau mũi tiêm đầu tiên và mũi tiêm thứ ba khi trẻ được 2 tháng tuổi để hoàn toàn miễn dịch. Trẻ em được tiêm chủng đầy đủ sẽ ngăn ngừa nguy cơ nhiễm viêm gan B từ người bệnh, duy trì khả năng miễn dịch lâu dài ngay cả khi trưởng thành.

Để ngăn ngừa lây truyền viêm gan B từ mẹ nhiễm sang con, phụ nữ mang thai cần trải qua thăm khám, xét nghiệm để xác định giai đoạn bệnh theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu người mẹ đang mang bệnh do virus và muốn mang thai an toàn, cô ấy cần lời khuyên từ bác sĩ chuyên khoa.

Cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả ở trẻ sơ sinh được các chuyên gia khuyến cáo là phụ nữ có ý định mang thai và không có miễn dịch nên chủ động tiêm phòng sớm. Sau khi tiêm đủ liều vắc-xin, cơ thể mẹ bầu hình thành đủ khả năng miễn dịch để chống lại virus nếu vô tình bị người khác lây nhiễm. Điều này không chỉ đảm bảo sức khỏe cho người mẹ mà còn phòng ngừa hiệu quả bệnh viêm gan B nguy hiểm ở trẻ sơ sinh.