Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc: Những điều bạn cần biết

Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc là phổ biến. Nguyên nhân là do một số sai lầm trong việc sử dụng ma túy và nhận thức không chính xác về các rủi ro và tác dụng phụ của thuốc, gây nhiễm độc gan.

1. Viêm gan, nhiễm độc gan do thuốc

Viêm gan do thuốc là viêm gan, do thuốc gây ra. Viêm gan do thuốc gây ra giống như viêm gan siêu vi cấp tính, nhưng tổn thương nhu mô có xu hướng lan rộng hơn.

Trong cơ thể con người, gan là một cơ quan có nhiều chức năng và vai trò, nhưng quan trọng nhất là chức năng giải độc bằng cách biến đổi các chất thành các chất vô hại để đào thải ra khỏi cơ thể. Nếu gan bị suy yếu, chức năng giải độc của gan và bài tiết thuốc cũng bị ảnh hưởng. Khi không được chuyển hóa và giải độc do tích tụ thuốc sẽ gây ngộ độc và viêm gan cao.

Mặc dù chúng ta sử dụng thuốc theo nhiều cách khác nhau: uống, tiêm, xịt mũi, dán lên da, hậu môn… cơ thể sẽ hấp thụ nó vào máu, chuyển hóa nó trong gan thành các chất không hoạt động, Sau đó nó được bài tiết qua mật hoặc nước tiểu.

Sử dụng thuốc bừa bãi làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về gan như viêm gan cấp tính, suy gan cấp tính hoặc viêm gan mạn tính, xơ gan, gan nhiễm mỡ hoặc bệnh đường mật. Tùy thuộc vào loại thuốc, mức độ viêm gan sẽ khác nhau.

Khi bị nhiễm viêm gan do thuốc, bệnh nhân thường không có nhiều triệu chứng, thậm chí không có triệu chứng, đặc biệt là nhẹ, mãn tính, kéo dài. Hoặc có những người tình cờ biết tình trạng của bệnh thông qua xét nghiệm máu cho thấy sự gia tăng men gan. Nhưng có nhiều trường hợp có triệu chứng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, sau đó là vàng da, phát ban da, đặc biệt là những bệnh nhân đang dùng thuốc chống lao, đặc biệt là trong những tháng sau khi dùng thuốc.

Bệnh khởi phát bất ngờ, với ớn lạnh, sốt, phát ban, ngứa, đau khớp, nhức đầu, đau bụng, chán ăn, buồn nôn và nôn. Sau đó, các triệu chứng rõ ràng của tổn thương gan có thể xuất hiện, chẳng hạn như vàng da, nước tiểu sẫm màu, gan to và đau. Tổn thương gan do thuốc gây ra là cấp tính gây hoại tử tế bào gan, tích tụ chất béo trong gan hoặc ức chế bài tiết mật trong gan. Trong viêm gan nặng, khi được phát hiện, gan bị xơ gan hoặc suy sụp nghiêm trọng, thậm chí có nguy cơ tử vong.

2. Nguyên nhân và biến chứng

Thuốc có tác dụng chữa bệnh, nhưng do thiếu nhận thức đúng đắn và đầy đủ về việc sử dụng và hậu quả của nó, nó vô tình biến thuốc thành nguyên nhân gây viêm gan. Nhiều loại thuốc không cần toa bác sĩ, vì vậy việc mua và sử dụng chúng dễ bị lạm dụng như thuốc giảm đau và kháng sinh.

Thông thường, nếu sử dụng các loại thuốc này trong một thời gian dài, bệnh nhân nên dùng thêm các sản phẩm bổ gan để tạo ra một “lá chắn” bảo vệ gan và giúp quá trình giải độc của gan không bị xáo trộn. Tuy nhiên, hầu hết thường chỉ nhớ uống thuốc để điều trị mà “quên” các sản phẩm bổ gan. Đây là lý do mà những bệnh nhân đang được điều trị các bệnh mãn tính dễ dàng bị “mang” bởi sự gia tăng men gan và viêm gan.

Một số loại thuốc gây tổn thương gan như:

Thuốc giảm đau Acetaminophen (paracetamol): Đây là loại thuốc phổ biến để giảm đau và hạ sốt. Khi sử dụng thuốc với liều cao trên 4g/ngày và trong một thời gian dài sẽ gây viêm gan.

Thuốc kháng viêm không steroid (aspirin, diclofenac, profenic…): Tỷ lệ bệnh nhân bị tổn thương gan do nhóm thuốc này gây ra là rất thấp, nhưng vì được sử dụng quá rộng rãi để điều trị đau khớp nên nó được xếp vào loại thuốc chống viêm. đến một trong những loại thuốc chính gây tổn thương gan.

Thuốc chống lao: chẳng hạn như rifamycin, isoniazid và pyrazinamide là tất cả các loại thuốc thường gây tổn thương gan.

Y học cổ truyền Trung Quốc, Y học cổ truyền Trung Quốc (Y học cổ truyền Trung Quốc): Nhiều bệnh nhân cho rằng y học cổ truyền và y học cổ truyền rất lành tính. Tuy nhiên, do nhận thức của người dân còn hạn chế nên tác dụng phụ của các loại thuốc này vẫn chưa được biết đầy đủ. Trên thực tế, y học cổ truyền Trung Quốc gây tổn thương gan nghiêm trọng, thậm chí là suy gan cấp tính, có thể dẫn đến tử vong nếu sử dụng lâu dài và quá liều.

Thuốc tẩy giun và một số loại thuốc khác: Một số loại kháng sinh, thuốc diệt nấm như ketoconazole; thuốc để điều trị tăng lipid máu; thuốc trị đái tháo đường; gây mê và nhiều loại thuốc khác…

Suy gan cấp tính có thể xảy ra nhưng không phổ biến với viêm gan do thuốc. Nguy cơ suy gan cấp tính phụ thuộc vào thuốc và mức độ men gan bất thường và sự hiện diện của bệnh gan trước đó. Con cái thường có nguy cơ cao hơn.