Viêm gan D: Nguyên nhân, dấu hiệu

Viêm gan D là do virus viêm gan D, viêm gan D có xu hướng phát triển theo mô hình đồng nhiễm, tức là bệnh nhân sẽ bị nhiễm virus viêm gan cùng lúc với viêm gan B. Viêm gan D là một trong nhiều loại virus khác nhau gây viêm gan và có tác động lớn đến chức năng gan.

Virus viêm gan D là gì?

Bệnh nhân bị nhiễm viêm gan D do nhiễm virus viêm gan D. Theo nghiên cứu, HDV sở hữu bộ gen RNA, cấu trúc này không liên quan đến virus viêm gan B (HBV), virus viêm gan A (HAV) hoặc virus viêm gan C (HCV).

HDV được phát hiện lần đầu tiên vào năm 1977, HDV tạo ra nhiễm virus kết hợp trong cơ thể bệnh nhân, đòi hỏi sự hỗ trợ của kháng nguyên bề mặt HbsAg của các hạt virus HBV để tiến hành nhân lên. và nhanh chóng lây nhiễm các tế bào gan khác. Quá trình lâm sàng của bệnh nhân nhiễm HDV khá đa dạng và có thể thay đổi nhanh chóng từ nhiễm HDV cấp tính, đến suy gan cấp tính và tự hạn chế, đến suy gan cấp tính. Bệnh nhân được chẩn đoán nhiễm HDV mãn tính có thể nhanh chóng dẫn đến bệnh gan giai đoạn cuối và các biến chứng liên quan.

Nguyên nhân gây bệnh

Dưới đây là những nguyên nhân chính gây bệnh:

HDV có thể lây truyền từ người sang người qua đường máu, hoặc tiếp xúc trực tiếp với các chất dịch cơ thể bị nhiễm bệnh như nước tiểu, máu, tinh dịch và dịch âm đạo.

Bởi vì bệnh nhân đã được truyền máu từ một người bị nhiễm Virus.

Tiêm chích sử dụng ma túy và dùng chung kim tiêm.

Tình dục là đồng tính nam.

Bệnh nhân sẽ chỉ bị nhiễm viêm gan D khi họ đã bị nhiễm viêm gan B. Điều này cho thấy bạn hoàn toàn có thể bị nhiễm viêm gan B và D cùng một lúc. Theo thống kê, khoảng 5% số người bị nhiễm viêm gan B sau đó sẽ bị nhiễm viêm gan D.

Các triệu chứng điển hình

Nói chung, bệnh nhân thường không có triệu chứng cụ thể và các triệu chứng lâm sàng của bệnh không thể phân biệt với các triệu chứng viêm gan siêu vi khác. Thời gian ủ bệnh của HDV được định nghĩa là 21 đến 45 ngày, tuy nhiên, thời gian có thể được rút ngắn nếu siêu lây nhiễm từ HBV xảy ra.

Dưới đây là những dấu hiệu và triệu chứng cơ bản có thể xảy ra trong thời gian ủ bệnh:

Nước tiểu sẫm màu

Đau bụng thường xuyên

Vàng da

Cảm thấy buồn nôn hoặc nôn mửa

Bầm tím hoặc chảy máu (nhưng rất hiếm)

Có một cảm giác ngứa ngáy.

Nếu một người bắt đầu bùng phát viêm gan D, họ thường sẽ gặp các dấu hiệu và triệu chứng nổi bật, chẳng hạn như:

Cơ thể sốt cao

Vàng da

Đau bụng, thường ở góc phải của epigastrium

Nước tiểu có màu tối

Bệnh não (rất hiếm)

Ngoài ra, cần phân biệt giữa viêm gan D và một số tình trạng như:

Viêm gan do thuốc

Ngộ độc acetaminophen

Bệnh nhân bị gan nhiễm mỡ khi mang thai

Tổn thương gan do thiếu máu cục bộ

Thu hẹp quá mức ống mật

Hội chứng HELLP (bao gồm men gan tăng cao, tan máu, đường tiết niệu thấp) xảy ra do độc tính của thai kỳ

Tắc nghẽn ống mật

Độc tính gan Isoniazid.

Viêm gan D lây truyền như thế nào?

Bệnh chỉ lây lan cho những người không có kháng thể với virus viêm gan B. Những người đã được tiêm phòng viêm gan B hoặc có khả năng miễn dịch sẽ không còn bị nhiễm virus.

Và giống như viêm gan B, bệnh được truyền qua ba con đường: máu, giới tính và lây truyền từ mẹ sang con. Trong đó, tỷ lệ hoạt động tình dục và lây truyền từ mẹ sang con khá thấp, bệnh chủ yếu lây truyền qua đường máu.

Những người dễ bị nhiễm virus nhất thường là những người đã được truyền máu nhiều lần hoặc lạm dụng thuốc tiêm tĩnh mạch, dùng chung các vật dụng cá nhân dễ bị trầy xước với những người bị viêm gan B (dao cạo, dao cạo, v.v.) máy xét nghiệm đường huyết) hoặc những người có hình xăm, châm cứu, v.v. khi các công cụ được sử dụng trong thực hành chưa được điều trị vô trùng.