Viêm gan C: Đừng bỏ qua!

Viêm gan C là một loại viêm gan do virus gây ra, có thể lây truyền khi máu của người bị nhiễm virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể của một người không bị nhiễm bệnh. Khoảng 70-80% những người bị viêm gan C không có bất kỳ triệu chứng nào.

Triệu chứng viêm gan C

Sau khi virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể, chúng có thời gian ủ bệnh khá dài (khoảng 6-8 tuần), sau đó là giai đoạn khởi phát này. Hầu hết các trường hợp viêm gan C không có triệu chứng lâm sàng cho đến khi xơ gan biểu hiện, đôi khi mệt mỏi, chán ăn, đầy hơi, đau góc phần tư phía trên bên phải nhẹ, rối loạn tiêu hóa, đau cơ. Vàng da nhẹ, tinh tế có thể xảy ra. Có thể có các biểu hiện ngoài gan như đau khớp, viêm khớp, rụng tóc, v.v.

Tuy nhiên, các triệu chứng trên đôi khi chỉ nhẹ, bệnh nhân không chú ý nên rất dễ bỏ qua dù gan đang trong giai đoạn viêm nhiễm rất nặng. Giai đoạn bệnh toàn diện có thể kéo dài khoảng 6-8 tuần và sau đó bệnh sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Tuy nhiên, các trường hợp được chữa khỏi chỉ chiếm 15 đến 30% các trường hợp. Phần còn lại sẽ trở thành những người mang virus viêm gan C khỏe mạnh (nghĩa là sau 6 tháng cơ thể không thể loại bỏ virus viêm gan C) hoặc trở thành người bị viêm gan C mãn tính.

Viêm gan C có lây không?

Viêm gan C thường lây truyền khi máu của một người bị nhiễm virus viêm gan C xâm nhập vào cơ thể của một người không bị nhiễm bệnh. Ngày nay, hầu hết mọi người bị nhiễm trùng này bằng cách dùng chung kim tiêm hoặc các vật dụng khác để tiêm chích ma túy.

Virus viêm gan C có thể lây truyền theo những cách sau:

Dùng chung kim tiêm, hoặc các vật dụng khác được sử dụng để tiêm chích ma túy, với người nhiễm vi rút viêm gan C;

Nhân viên y tế bị kim đâm khi đang làm việc;

Đứa trẻ được sinh ra bởi một người mẹ mang virus viêm gan C;

Dùng chung một số vật dụng nhất định với người mang vi-rút viêm gan C (chẳng hạn như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,…);

Quan hệ tình dục với người nhiễm vi rút viêm gan C.

Tuy nhiên, hiện tại không có bằng chứng nhiễm viêm gan C do muỗi đốt hoặc côn trùng cắn. Bởi vì bệnh không có triệu chứng rõ ràng, hầu hết mọi người không nhận ra họ đã bị nhiễm bệnh và có thể vô tình cho phép bệnh lây lan trong cộng đồng.

Mặc dù rất dễ lây lan và có nhiều biến chứng nguy hiểm, nhưng viêm gan C có thể được chữa khỏi nếu được phát hiện sớm, với loại thuốc và phương pháp điều trị phù hợp. Phương pháp điều trị phổ biến hiện nay là thuốc kháng vi-rút kết hợp với interferon thế hệ mới.

Tác hại của viêm gan C

Xơ gan

Biến chứng đầu tiên của viêm gan C là xơ gan. Nhiều người nghĩ rằng xơ gan là do rượu, nhưng bất kỳ tình trạng nào làm hỏng gan trong nhiều năm đều có thể gây xơ gan và hình thành mô sẹo. Mô sẹo sẽ mất nhiều thời gian, khoảng 20–30 năm để gan bị tổn thương dẫn đến xơ gan. Nếu xơ gan không được điều trị đúng cách, nguy cơ suy gan là rất cao.

Khi gan bị xơ gan, do virus viêm gan C gây ra, nó sẽ làm hỏng các tế bào khỏe mạnh, gây sẹo và hình thành mô sợi. Chúng làm chậm dòng chảy của máu qua gan, khiến máu đọng lại trong các tĩnh mạch của hệ thống tiêu hóa. Trong giai đoạn đầu của bệnh xơ gan, thường chỉ có các triệu chứng mơ hồ như mệt mỏi, chán ăn hoặc đau nhẹ ở vùng bụng phải, nhưng đôi khi không có triệu chứng. Một biến chứng phổ biến của xơ gan là tăng huyết áp cổng thông tin, trong đó có sự gia tăng áp lực trong tĩnh mạch cửa, giúp vận chuyển máu giữa các cơ quan của hệ thống tiêu hóa và gan.

Suy gan

Khi xơ gan là do viêm gan C, nếu không được điều trị, bệnh sẽ tiến triển ngày càng nghiêm trọng hơn, bởi vì mô sẹo do virus gây ra tiếp tục phát triển, khiến chức năng gan trở nên tồi tệ hơn, theo thời gian. dẫn đến suy gan. Suy gan được biểu hiện bằng các dấu hiệu rất nghiêm trọng như: vàng da, mắt vàng, đi tiểu giảm, chân tay sưng, cổ trướng, thay đổi tính cách.

Xơ gan và suy gan do virus viêm gan C là những biến chứng rất nghiêm trọng và điều trị bằng thuốc kháng vi-rút là vô cùng cần thiết và quan trọng để loại bỏ vi-rút để ngăn ngừa các biến chứng và khi có mặt xơ gan, suy gan, ghép gan là phương pháp được khuyến nghị sử dụng.

Ung thư gan

Ngoài xơ gan và suy gan, virus viêm gan C cũng gây ung thư gan. Đây là biến chứng muộn và nguy hiểm nhất của bệnh gan mật. Khi bị nhiễm virus viêm gan C, nguy cơ ung thư gan cao gấp 12 lần so với những người không bị nhiễm bệnh và trên thực tế ung thư gan thường xảy ra ở những người bị xơ gan.

Ngoài ra, các yếu tố làm tăng nguy cơ ung thư gan do viêm gan C gây ra bao gồm lạm dụng rượu, hút thuốc, nhiễm HIV, béo phì và nồng độ sắt cao trong gan.

Tham khảo thêm tại https://nhathuocaz.com.vn https://nhathuochapu.vn hoặc https://bacsiviemgan.com