Viêm gan bí ẩn: Nguyên nhân và triệu chứng

Các chuyên gia dự đoán, nguy cơ virus viêm gan bí ẩn (viêm gan lạ) xâm nhập vào Việt Nam là rất cao, vì vậy cần cảnh giác, chủ động tiêm phòng viêm gan đầy đủ, phát hiện bệnh sớm để phòng ngừa viêm gan. can thiệp trị liệu.

Viêm gan bí ẩn là gì?

Viêm gan bí ẩn là một bệnh nhiễm trùng gan không rõ nguyên nhân ở trẻ em và thanh thiếu niên. Viêm gan được gây ra bởi nhiều yếu tố, thường liên quan đến nhiễm virus. Phổ biến nhất là 5 loại virus viêm gan bao gồm virus A, B, C, D và E. Các loại virus khác như adenovirus, CMV, EBV… có thể gây viêm gan, nhưng trường hợp này rất hiếm.

Điều bất thường là trong số hàng trăm trường hợp viêm gan bí ẩn được ghi nhận, không có bệnh nhân nào được phát hiện có một trong năm loại virus viêm gan phổ biến. Hiện tại, các nhà khoa học đang nghi ngờ rằng Adenovirus là thủ phạm đằng sau một loạt các trường hợp viêm gan bí ẩn trên toàn cầu.

Theo thông tin từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tính đến ngày 3/5/2022, thế giới đã ghi nhận khoảng 230 trường hợp viêm gan cấp tính không rõ nguyên nhân tại 20 quốc gia trong khu vực châu Á – Thái Bình Dương. Châu Âu, Đông Nam Á, Tây Thái Bình Dương, trong đó đã có 4 trường hợp tử vong và 17 trường hợp nghiêm trọng cần ghép gan.

Nguyên nhân gây viêm gan lạ

Hiện tại, các chuyên gia vẫn chưa thể trả lời nguồn gốc của bệnh viêm gan. Tuy nhiên, giả thuyết hàng đầu là adenovirus (một loại virus có chứa DNA sợi kép, đường kính của virus là từ 70-80nm, không có lớp vỏ bên ngoài). Đặc biệt, đây là họ virus phổ biến thường gây cảm lạnh thông thường với các triệu chứng giống cúm, hoặc gây ra các bệnh về đường tiêu hóa như viêm dạ dày ruột cấp tính. Hầu hết trẻ em bị viêm gan bí ẩn đều có kết quả xét nghiệm nhiễm virus này.

Tuy nhiên, không phải tất cả trẻ em bị viêm gan đều có kết quả xét nghiệm dương tính với adenovirus. Virus có thể gây viêm gan, nhưng nó không phải là nguyên nhân phổ biến nhất. “Thực tế là adenovirus gây viêm gan không phải là mới. Đã có những trường hợp nhiễm vi-rút này trước đây ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch. Tuy nhiên, bây giờ tỷ lệ mắc bệnh cao hơn, ngay cả ở trẻ em khỏe mạnh”, các chuyên gia y tế hàng đầu cho biết.

Cơ quan An toàn Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết bệnh viêm gan cấp tính bí ẩn này có thể là một chủng adenovirus đột biến mới, hoặc một bệnh nhân bị nhiễm adenovirus kết hợp với một số yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như đồng nhiễm. các loại virus khác, sau đó tiến triển thành viêm gan.

Triệu chứng viêm gan bí ẩn

Hiện tại, 3 trẻ em ở Indonesia đã tử vong vì bệnh viêm gan lạ nên nguy cơ lây nhiễm sang Việt Nam là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, việc phát hiện sớm các triệu chứng của bệnh viêm gan bí ẩn là rất quan trọng và cần thiết, dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo mà các bậc cha mẹ cần theo dõi.

Đầu tiên, trong nhiều trường hợp, trẻ em bị nhiễm adenovirus sẽ có các triệu chứng về đường tiêu hóa, bao gồm nôn mửa, tiêu chảy, đau bụng, sốt, nước tiểu sẫm màu hoặc phân nhạt màu. Triệu chứng đặc trưng nhất cần chú ý là vàng da hoặc mắt. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm cho thấy đứa trẻ cũng có lượng men gan cao bất thường, một dấu hiệu của viêm hoặc tổn thương gan.

Hiện tại, nguy cơ trẻ phát triển bệnh viêm gan vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, cha mẹ cảnh giác với biểu hiện điển hình, đáng chú ý nhất của màu vàng bên trong lòng trắng của mắt. Hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn lo lắng.

Bởi vì adenovirus đều lây truyền qua đường hô hấp, đường tiêu hóa và tiếp xúc trực tiếp, điều quan trọng là phải tuân thủ các biện pháp vệ sinh phổ biến đối với các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp như đeo khẩu trang, không tụ tập và giữ khoảng cách.